Thứ Tư, 17/06/2009 11:24

Nhật Bản sẽ xuất khẩu kinh nghiệm hạt nhân

Nhật báo Asahi cho biết trong tháng này Nhật Bản sẽ thành lập một hội đồng gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của nhà nước và khu vực tư nhân để chuyển giao kinh nghiệm hạt nhân cho các nước có ý định sử dụng điện hạt nhân.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh trong những năm gần đây, Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI), các công ty điện lực cũng như Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã nhận được nhiều yêu cầu hợp tác từ các quốc gia châu Á và Trung Đông.

Dưới sự quản lý của METI, hội đồng này sẽ chuyển giao các bí quyết về quy định an toàn và quản lý nguyên liệu hạt nhân. Bên cạnh đó, hội đồng sẽ đảm bảo nguồn urani ở nước ngoài và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiếp cận các thị trường nước ngoài.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ dẫn đầu trong các nỗ lực quốc tế về quản lý nguyên liệu hạt nhân bằng cách rút ra các bài học kinh nghiệm về việc sử dụng năng lượng hạt nhân trong 50 năm qua một cách hòa bình.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ chia sẻ các biện pháp quản lý an toàn nguyên liệu hạt nhân và các nhà máy điện hạt nhân, các quy định liên quan tới vấn đề an toàn cũng như kinh nghiệm về không phổ biến hạt nhân bằng cách tiếp nhận các tu nghiệp sinh và cử các chuyên gia ra nước ngoài. Nhật Bản cũng hy vọng các hoạt động này sẽ phục hồi ngành công nghiệp của nước này.

Kể từ năm 2007, METI đã ký các hiệp định hợp tác hạt nhân với Inđônêxia, Việt Nam, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Gioócđani và Italia, những nước chưa từng điều hành nhà máy điện hạt nhân.

Báo Asahi cho biết hiện nay, có khoảng 150 nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng hoặc đang ở giai đoạn lập kế hoạch xây dựng ở khoảng 30 nước trên thế giới, trong đó có hơn 20 nước không có nhà máy điện hạt nhân.

Thanh Tùng

TTXVN

Các tin tức khác

>   Nhiều công ty Mỹ để mắt đến thị trường dầu mỏ của Cuba (17/06/2009)

>   Kinh tế Hunggari chưa thấy "ánh sáng cuối đường hầm" (17/06/2009)

>   ADB hỗ trợ châu Á đối phó với khủng hoảng (17/06/2009)

>   Exxon phải bồi thường sự cố tràn dầu năm 1989 (17/06/2009)

>   Trung Quốc muốn gói kích thích KT hướng vào các DN trong nước (17/06/2009)

>   Người Nhật lại lên cơn nghiện cổ phiếu (17/06/2009)

>   Các nước mới nổi muốn giảm lệ thuộc vào USD (17/06/2009)

>   Phố Wall lại vấp ngã trước lo sợ về kinh tế và tiêu dùng (17/06/2009)

>   10 tỷ USD (17/06/2009)

>   Mơ hồ về tín hiệu hồi phục KT, CK châu Âu tiếp diễn kịch bản buồn (17/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật