Thứ Tư, 17/06/2009 11:07

Nhiều công ty Mỹ để mắt đến thị trường dầu mỏ của Cuba

Một dàn khoan khổng lồ đang trên đường tới Cuba để khai thác dầu tại Vịnh Mêhicô và điều này sẽ làm tăng áp lực đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama về quyết định liệu Mỹ có cho phép các công ty dầu khí nước này tham gia thăm dò và khai thác dầu khí tại Cuba hay không. Giới quan sát nhận định công ty dầu khí Mỹ hiện rất muốn tham gia vào các dự án tại quốc đảo Caribê này và không muốn để mất một thị trường tiềm năng vào tay các công ty khác.

Một tổ hợp khoan dầu hiện đại chỉ ít tuần nữa sẽ có mặt tại Cuba. Theo nguồn tin từ các chuyên gia ngành công nghiệp Cuba và các nhà ngoại giao, việc Cuba và các đối tác nước ngoài mua được một dàn khoan để khai thác dầu khí tại vùng biển nước sâu không phải là điều đơn giản bởi lẽ dàn khoan này chỉ được phép sử dụng tối đa 10% thiết bị và công nghệ của Mỹ, theo luật bao vây, cấm vận chống Cuba do Mỹ đơn phương áp đặt.

Hãng dầu khí Tây Ban Nha Repsol-YPF sẽ là công ty nước ngoài đầu tiên tại Cuba sử dụng dàn khoan nói trên để tiến hành khoan thăm dò. Năm 2004, Repsol đã thăm dò và phát hiện ra dầu khí có chất lượng cao tại vùng lãnh hải Cuba, trên Vịnh Mêhicô. Tuy nhiên, vào thời điểm đó dự án không được triển khai do gặp nhiều khó khăn. Cùng với hãng Norsk Hydro NHY.OL (Na Uy) và ONGC Videsh ONGC.BO (Ấn Độ), hiện Repsol có thỏa thuận thăm dò tại 6 lô ngoài khơi với Cuba.

Giới chuyên gia cho biết các công ty nước ngoài khác cũng có thể thuê dàn khoan này để khoan thăm dò trong trường hợp kết quả nghiên cứu địa chất cho thấy có nhiều triển vọng. Chuyên gia Jonathan Benjamin-Alvarado, thuộc Đại học Nebraska, khẳng định Cuba có trữ lượng dầu mỏ rất lớn.

Trong khi đó, ông Kirby Jones, Chủ tịch hãng Alamar Associates, có trụ sở tại Oasinhtơn, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty muốn đầu tư vào Cuba, nhận định trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của Cuba chắc chắn sẽ làm thay đổi mối quan hệ giữa La Habana với Oasinhtơn, vốn có dấu hiệu tan băng từ khi ông Obama lên cầm quyền.

Các công ty Mỹ đang để mất thị trường Cuba, nếu chính quyền Obama không cho phép họ tham gia vào các dự án tại đây. Trước đó, La Habana cũng thông báo cho phép các công ty dầu khí Mỹ đầu tư vào Cuba.

Ông Brian Petty, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu khoan dầu quốc tế, có trụ sở tại Oasinhtơn, cho rằng các tập đoàn dầu khí Mỹ hiện rất háo hức đầu tư tại Cuba. Theo ông, kết quả nghiên cứu địa chấn tại bờ biển bang Florida cho thấy khu vực Đông Vịnh Mêhicô có một khối lượng dầu khí lớn, nhất là khí đốt tự nhiên.

Ông Benjamin-Alvarado cho rằng nếu Cuba trở thành nước sản xuất dầu khí quan trọng, Oasinhtơn có thể tìm tới những thỏa thuận chiến lược với La Habana và thậm chí trong trường hợp các nhà máy lọc dầu Mỹ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn, Mỹ có thể mua sản phẩm từ dầu khí của Cuba.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng không dễ để chính phủ Obama đáp ứng nhanh chóng những mong muốn của các công ty Mỹ, và điều này sẽ khiến ngành dầu khí của nước này phải trả giá đắt.

Diệu Hương

TTXVN

Các tin tức khác

>   Kinh tế Hunggari chưa thấy "ánh sáng cuối đường hầm" (17/06/2009)

>   ADB hỗ trợ châu Á đối phó với khủng hoảng (17/06/2009)

>   Exxon phải bồi thường sự cố tràn dầu năm 1989 (17/06/2009)

>   Trung Quốc muốn gói kích thích KT hướng vào các DN trong nước (17/06/2009)

>   Người Nhật lại lên cơn nghiện cổ phiếu (17/06/2009)

>   Các nước mới nổi muốn giảm lệ thuộc vào USD (17/06/2009)

>   Phố Wall lại vấp ngã trước lo sợ về kinh tế và tiêu dùng (17/06/2009)

>   10 tỷ USD (17/06/2009)

>   Mơ hồ về tín hiệu hồi phục KT, CK châu Âu tiếp diễn kịch bản buồn (17/06/2009)

>   Đáy khủng hoảng vẫn còn ở phía trước (16/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật