Nhanh và đúng…
Mấy năm trước, ở Malaysia có một cuộc khảo sát các nhà đầu tư tổ chức và nhà phân tích cổ phiếu về nhân tố nào quyết định đến việc đầu tư cổ phiếu. Kết quả khá bất ngờ là tính thường xuyên và tính khách quan của những nhận xét của công chúng và báo chí về các công ty có ý nghĩa quan trọng hơn hẳn những yếu tố khác.
Ở Việt Nam, trong bối cảnh TTCK ngày càng được đông đảo công chúng quan tâm, thì báo chí kinh tế ngày càng có vị trí quan trọng khi truyền thông về thị trường. Thậm chí, tin tức tài chính có thể thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đến mức nó liên quan đến việc mở ra hoặc chấm dứt vận may của họ.
Thực tế những năm gần đây, bên cạnh báo viết về tài chính nở rộ thì báo điện tử cũng như ngàn hoa đua nở khi Internet dần được phổ cập hóa. Hầu hết những tờ báo xã hội vốn không chuyên về một lĩnh vực hẹp như chứng khoán cũng cố chen vào 1, 2 trang tài chính - chứng khoán, đầu tư - chứng khoán… Mọi lúc mọi nơi, thông tin ngập tràn khiến không ít độc giả bối rối, tựa như việc vào siêu thị mua một món đồ thiết yếu mà có tới hàng chục hãng sản xuất, hàng trăm mẫu mã khác nhau. Quá nhiều lựa chọn khiến họ không biết chọn cái nào, chí ít thì thời gian ra quyết định bị trì hoãn, kéo dài.
Trên TTCK hiện nay, không thiếu những tin tức truyền thông cố gắng trả lời câu hỏi về diễn biến, về xu hướng thị trường, nhưng sự giải thích có cân nhắc về chúng không nhiều. Không ít bản tin dường như được viết ra vì đã đến hạn phải tung ra một cái gì đó. Hệ quả là, độc giả không rõ liệu diễn biến của thị trường hiện nay có bình thường hay không? Tin tức về doanh nghiệp, về hoạt động kinh tế được đăng tải nhanh, nhưng thiếu sự bao quát và những phân tích, lý giải…
Theo Gabriel José García Márquez - nhà báo, nhà văn người Colombia đoạt giải Nobel Văn học năm 1982, thì tin tốt nhất không nhất thiết phải là tin lấy được sớm nhất, mà thường là tin được trình bày tốt nhất. Việc này, báo in có ưu thế hơn báo điện tử, bởi báo điện tử chịu áp lực cạnh tranh về thời gian nhiều hơn.
Người ta chỉ có thể nói những gì họ biết. Người ta chỉ có thể giải thích những gì họ hiểu. Người ta chỉ có thể giải thích rõ những gì họ hiểu rõ. Cung cấp cho người đọc những tin tức cần thiết, từ đó đi đến các quyết định, đó là vai trò cơ bản của phóng viên và người làm báo nói chung.
Lâu nay trên TTCK, nhiều người bảo, ai nắm được thông tin trước là người đó nắm được cơ hội chiến thắng. Dường như yếu tố “nhanh nhạy, nóng sốt” được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, với nhiều nhà đầu tư, những quyết định đầu tư sai lầm vì chạy theo những thông tin “ra trước thị trường” lại có vẻ là những bài học không bao giờ được… rút kinh nghiệm công khai. Vậy thì, giữa nhanh và đúng, bạn chọn tiêu chí nào?
Trí Dũng
Đầu tư chứng khoán
|