Thứ Hai, 15/06/2009 15:26

Ngành công nghệ thông tin: Hy vọng trong đáy khủng hoảng

Hội chợ triển lãm công nghệ thông tin (IT) lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương Computex Taipei 2009 kết thúc hồi tuần rồi trong sự hồi hộp lo âu và cả nhen nhúm hy vọng của nhiều người.

Càng nhiều, càng ít

Số lượng gian hàng năm nay nhiều hơn, các hoạt động trước, trong và sau sự kiện được TAITRA, hội đồng phát triển thương mại và đối ngoại Đài Loan chuẩn bị kỹ càng hơn, hiện đại hơn. Tuy nhiên, rất dễ dàng nhận thấy một nền kinh tế đang trong thời kỳ không hưng thịnh đã ảnh hưởng nhiều đến những nỗ lực của những người chuẩn bị như thế nào.

Năm ngoái, trong suốt tuần lễ diễn ra triển lãm, cờ phướn Computex ngập tràn các con đường chính tại Đài Bắc với các tên tuổi của nhiều đại gia, năm nay các hoạt động tốn nhiều kinh phí như quảng cáo bằng khinh khí cầu, bong bóng, xe buýt và vô số quà tặng be bé dành cho khách hầu như giảm hoặc vắng hẳn.

Năm ngoái, rất dễ bắt gặp hình ảnh khách quốc tế, các phóng viên từ chối nhận túi xách, tờ rơi, viết quảng cáo từ các cô người mẫu xinh đẹp vì xách nhiều chỉ tổ nặng tay. Năm nay, mọi người ít từ chối hơn, vì các món tặng phẩm quảng cáo, tài liệu không nhiều như trước.

Hầu hết các công ty lớn đều sử dụng lại mẫu thiết kế, trang phục của năm ngoái để tiết kiệm chi phí tuy nhiên có chỉnh sửa lại chút đỉnh cho phù hợp hơn.

Khách mua sỉ nội địa và khách mua quốc tế là những nhân vật được mong đợi nhất của các hãng. Các công ty IT thay nhau tổ chức tiệc tùng, tặng quà hầu làm hài lòng những người đem lại hy vọng tài chính cho họ.

Các trung tâm báo chí vẫn ân cần phục vụ lực lượng phóng viên quốc tế. Nhân viên rất thong thả vì số lượng phóng viên giảm gần như 1/2 so với năm ngoái do tình hình tài chính và tài trợ từ các hãng IT bị cắt giảm thê thảm. Giấy, viết, sticker và đủ thứ văn phòng phẩm khác được phát cho các phóng viên sử dụng, không được thoải mái như năm trước.

Suy thoái vẫn giữ vững niềm tin

Computex Taipei 2009 mở rộng gần như gấp đôi số gian hàng và số công ty tham gia tăng khoảng 24% nhưng lượng khách quốc tế tham gia chỉ tăng 5% và khách trong nước lại giảm đến gần 25%. Tuy nhiên, ngành CNTT–TT vẫn lạc quan với con số 5% tăng lên của khách quốc tế.

Theo ban tổ chức năm nay, điều lo ngại nhất trong suốt năm ngày diễn ra triển lãm chính là dịch cúm H1N1 có thể theo chân khách quốc tế, bùng phát tại Đài Bắc  khiến sự kiện được coi là phao cứu sinh cho ngành công nghiệp chủ lực của lãnh thổ này, phải đóng cửa sớm. May mắn thay, điều đó đã không xảy ra. Lượng khách quốc tế và trong nước đến với Computex Taipei năm nay tuy không tăng đáng kể nhưng cũng là một tín hiệu vui. Ông Chik-Kang Wang, chủ tịch TAITRA, ban tổ chức Computex cho biết, dù nền kinh tế thế giới ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh sản xuất của ngành viễn thông và truyền thông Đài Loan nhưng Computex Taipei 2009 vẫn được tổ chức hoành tráng và mọi người hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn.

Mỹ, Nhật, Hong Kong, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn được Đài Loan đánh giá là các khách hàng hàng đầu của hội chợ kỳ này, dù có suy thoái kinh tế hoặc dịch cúm trầm trọng. Ai cũng cầu mong công việc kinh doanh ngành hàng IT thuận lợi hơn, vượt qua suy thoái dù giá trị giao dịch sau hội chợ năm nay ước tính đạt khoảng 700 triệu USD, so với 20 tỉ USD năm 2008.

Minh An

Sài Gòn Tiếp Thị

Các tin tức khác

>   Kinh tế Anh chưa thể phục hồi trước 2010 (15/06/2009)

>   Năm 2010, giá dầu sẽ tăng lên 90 USD/thùng (15/06/2009)

>   Đại gia Airbus lo khó đạt 300 đơn hàng (15/06/2009)

>   Pemex sẽ sớm hoàn tất thỏa thuận khai thác dầu mỏ ở Vịnh Mêhicô (15/06/2009)

>   American Airlines nỗ lực vượt qua thời kỳ khó khăn (15/06/2009)

>   Kinh tế Pakixtan có thể chỉ tăng trưởng 2% năm 2009 (15/06/2009)

>   Thế giới sắp có đồng tiền dự trữ mới (15/06/2009)

>   Quá trình hồi phục kinh tế châu Âu tiếp tục gặp trở ngại (15/06/2009)

>   Kinh tế toàn cầu chưa hồi phục ổn định (15/06/2009)

>   Một trật tự tài chính thế giới an toàn hơn (15/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật