Thứ Ba, 30/06/2009 11:41

Đằng sau cuộc đua hút vốn

Đến đầu tuần này, cuộc đua tăng lãi suất huy động vốn của các ngân hàng thương mại đã có dấu hiệu chựng lại. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng nhận định đây chưa phải là đỉnh điểm của lãi suất tiền gửi.

Cần vốn dài hạn

So với đầu năm, lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại đã tăng bình quân 2%/năm mặc dù Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản 7%/năm.

Cuộc đua tăng lãi suất huy động chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn dài từ 12 đến 36 tháng, trong đó ngân hàng có mức lãi suất cao nhất là HDBank với 10,1%/năm kỳ hạn 36 tháng; các kỳ hạn ngắn 3 đến 6 tháng mức lãi suất cao nhất cũng chỉ từ 7,9- 8,2%/năm.

Theo các ngân hàng, việc tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài là phù hợp với xu hướng tăng trưởng tín dụng và sự phục hồi của nền kinh tế. Mặc dù tăng lãi suất ở các kỳ hạn dài, hiện nay các ngân hàng vẫn khó hút vốn trung dài hạn.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay trung dài hạn trên tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại chiếm khoảng 40%, trong khi nguồn vốn huy động trung dài hạn của các ngân hàng từ dân cư trung bình chỉ khoảng 11%.

Hiện nay lãi suất huy động cao nhất của các ngân hàng trên 10%/năm, cao hơn dự báo mức lạm phát năm nay (không vượt quá 10%) nhưng thực tế mức lãi suất này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân trước nỗi lo ngại lạm phát quay lại.

Do vậy, việc huy động vốn trung dài hạn ở các ngân hàng khá thấp là điều dễ hiểu. Không loại trừ khả năng từ nay đến cuối năm lãi suất huy động sẽ phải tiếp tục được đẩy lên cao ở các kỳ hạn dài nhằm đáp ứng phần nào mức kỳ vọng lãi suất của người dân.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngân hàng, khác với năm ngoái, các ngân hàng sẽ dè dặt tăng lãi suất huy động lên quá cao vì vấn đề là ai sẽ vay vốn ngân hàng với mức lãi suất cao. Nếu huy động lãi suất quá cao mà cho vay ra không được, các ngân hàng có nguy cơ lặp lại kịch bản rủi ro lãi suất như năm ngoái.

Khuyến mại vẫn không hấp dẫn

Bên cạnh tăng lãi suất huy động, hiện nay mỗi ngân hàng đều áp dụng cả chục chương trình khuyến mại tiết kiệm như: Gửi tiền tặng tiền, tặng vàng, cộng thêm lãi suất, rút thăm trúng nhà, ô tô... nhưng thực tế các chương trình này khó thu hút người dân.

Không phải người gửi tiền nào cũng có thể thông hiểu hết các sản phẩm khuyến mại của các ngân hàng, do các ngân hàng đưa ra các sản phẩm khuyến mại với điều kiện khắt khe và rắc rối, người gửi không thấy có lợi nhiều so với gửi tiết kiện thông thường.

Hầu hết các chương trình khuyến mại của các ngân hàng thương mại đưa ra trong thời gian gần đây đều ưu tiên cho khách hàng gửi số tiền lớn từ 3 đến 5 tỷ đồng với kỳ hạn dài. Chẳng hạn, phải gửi tiết kiệm 5 tỷ đồng mới nhận được thêm 0,03% lãi suất, trong khi nếu người dân có số tiền lớn như vậy thì có nhiều cơ hội đầu tư vào các kênh khác trên thị trường hấp dẫn hơn nhiều.

Hơn nữa, hầu hết các chương trình khuyến mại hiện nay đều không cho khách hàng rút vốn trước hạn, nhưng khi khách hàng cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn thì các ngân hàng tính lãi suất vay khá cao, bình quân từ 13 đến 14%/năm. Trong các chương trình bốc thăm trúng thưởng, xác xuất trúng thưởng rất ít. Chính những điều đó khiến cho các sản phẩm khuýên mại của ngân hàng không thật hấp dẫn người dân.

Theo một lãnh đạo của VietABank, so với tăng lãi suất thì áp dụng các chương trình khuyến mại, chi phí thấp hơn khá nhiều, lại giúp ngân hàng đánh bóng thương hiệu tốt hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, khi có quá nhiều ngân hàng sử dụng chiêu thức này thì sự hấp dẫn của từng chương trình không còn cao, người gửi tất yếu cân nhắc trong việc chọn kênh gửi tiền.

Ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, hiện nay tốc độ tăng trưởng tín dụng của Eximbank đạt 40%, nhưng tốc độ huy động vốn chỉ 20%. Sự mất cân đối giữa huy động và cho vay cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường, vòng quay vốn chuyển động nhanh hơn, nhưng các ngân hàng sẽ phải chật vật hơn trong việc huy động vốn để phục vụ tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm việc huy động của các ngân hàng cũng sẽ căng thẳng hơn, vì từ tháng 7 nhiều ngân hàng, nhiều doanh nghiệp có kế hoạch phát hành cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ. Điều này sẽ hút một lượng vốn nhàn rỗi không nhỏ của kênh tiền gửi ngân hàng...

Dịu Ngân

Tổ quốc

Các tin tức khác

>   Ngân hàng nước ngoài lo lắng về dự thảo luật sửa đổi (30/06/2009)

>   Giá vàng tăng nhẹ, giao dịch đứng yên (30/06/2009)

>   Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 171 nghìn tỷ đồng (30/06/2009)

>   Nhập siêu tăng, tỉ giá ra sao? (30/06/2009)

>   Lãi suất cho vay sẽ theo cơ chế thỏa thuận (30/06/2009)

>   Great Eastern tăng vốn đầu tư tại VN (30/06/2009)

>   Cần nâng cấp toàn diện hệ thống chấm điểm tín dụng (30/06/2009)

>   Xuất khẩu vàng và lợi nhuận của SJC tăng vọt (30/06/2009)

>   DN sản xuất và chế biến nông sản “đau đầu” vì thuế (30/06/2009)

>   Mua căn hộ: Đau đầu vay vốn ngân hàng (29/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật