Cơ hội và thách thức mới của Ford trên thị trường xe hơi Mỹ
Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Company của Mỹ có thể nắm được thị phần lớn hơn ngay tại sân nhà sau khi hai hãng đối thủ General Motors Corp và Chrysler LLC nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhưng Ford phải đối mặt với nhiều nguy cơ.
"Sự lột xác" đã bắt đầu nhiều năm trước khi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tác động tới ngành ô tô thế giới vào năm 2008 đã cho phép Ford tự đứng vững.
Hãng sản xuất ô tô 106 năm tuổi này đã thế chấp toàn bộ tài sản, kể cả thương hiệu màu xanh nổi tiếng, để vay hàng tỷ USD tính đến cuối năm 2006. Tổng giám đốc Alan Mulally nói rằng chính số tiền đó tạo cho Ford bước đệm chống lại suy thoái hay các sự việc bất ngờ khác.
Với số vốn vay lên tới 23,6 tỷ USD từ các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, Ford đã bắt đầu thu hẹp quy mô, cắt giảm việc làm và tập trung vào các loại xe nhỏ hơn là xe SUV mà hai đối thủ GM và Chrysler lệ thuộc. Ford cũng bán bớt cổ phần trong hãng Mazda của Nhật và Aston Martin của Anh, đồng thời bán cả các chi nhánh sản xuất xe Jaguar và Land Rover ở Anh cho Tata Motors của Ấn Độ vào tháng 3/08.
Sự chuyển hướng sang các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, tập trung vào kiểm soát chất lượng và thúc đẩy chiến lược thân thiện với môi trường đã đặt Ford vào một lối đi hoàn toàn khác. Nhờ đó mà khi GM và Chrysler rơi vào phá sản, cho dù Chính phủ đã cứu trợ hàng tỷ USD, Ford không cần dùng tiền của người đóng thuế để trụ lại trong thời khủng hoảng. Thực tế Ford đã nâng cao được vị thế và giành thêm sự ủng hộ của khách hàng Mỹ.
Nhưng sự phá sản của hai đối thủ không chỉ mang lại lợi ích cho Ford mà còn buộc hãng phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Trước hết là hãng sẽ rơi vào tình cảnh khắc nghiệt hơn khi tìm kiếm sự nhượng bộ thêm với Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ để tương xứng với thoả hiệp mà Nghiệp đoàn đã đạt được với GM và Chrysler. Ford cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi cắt giảm thêm các đại lý bán xe. Hiện tại hãng có 3.700 đại lý, giảm 16% so với đầu năm 2006. Có lẽ nguy cơ lớn nhất của Ford là nợ nần. Tính đến tháng 3 hãng có 21,3 tỷ USD tiền mặt, nhưng lại nợ tới 25,8 tỷ USD. Trong khi GM và Chrysler đã làm "trong sạch" bản quyết toán khi phá sản.
Mặc dù vậy Ford vẫn hy vọng doanh số bán xe sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay hoặc sang đầu năm tới.
Hoàng Hà (Theo THX)
TTXVN
|