Thứ Hai, 11/05/2009 10:18

Tâm lý đầu tư đang được cải thiện

Chỉ số Index cũng như giá CP không còn tăng "nóng" vào cuối tuần qua, nhưng thanh khoản cao và thị trường sôi động. Tâm lý đầu tư cũng đang được cải thiện. Đấy là lý do khiến các nhà phân tích đưa ra những nhận định lạc quan về xu hướng phục hồi của thị trường.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, GĐ phân tích- nghiên cứu của CTCK Saigonbank Berjaya, cho rằng tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước đang thuận lợi cho TTCK VN phục hồi và tăng điểm. Hiện nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới đã qua khỏi thời kỳ tồi tệ nhất. Gói giải pháp của Chính phủ Mỹ đang phát huy hiệu quả. Các thông tin khả quan về thị trường tài chính, thị trường nhà đất Mỹ trong thời gian qua đã giúp cho CK Mỹ bắt đầu đi lên. Các TTCK lớn khác cũng hồi phục dần.

Ở trong nước, kinh tế VN cũng có nhiều tín hiệu tốt: Gói kích cầu đang tác động tốt đến sản xuất kinh doanh, xuất khẩu nông- lâm- thuỷ sản đang phục hồi và giá nguyên liệu tăng, nhiều NH đạt kế hoạch lợi nhuận trong quý I, thị trường lao động "ấm" dần...

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, từ nay đến cuối năm nếu VN Index ở trong khoảng 400- 500 điểm là hợp lý, nếu trên 500 điểm chứng tỏ NĐT trong nước rất lạc quan.

CTCK Vina cũng đưa ra nhận định: Dòng tiền đang chảy mạnh vào kênh đầu tư CK, các phiên giao dịch gần đây lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Riêng trong phiên cuối tuần, khối lượng giao dịch trên sàn HoSE đạt trên 15 triệu CK, trị giá 1.467 tỉ đồng. Mặc dù chỉ số trên cả 2 sàn không tăng "nóng", giá CP không ào ạt "kịch trần"  nhưng không khí sôi động trên thị trường cho thấy CK đang thể hiện là kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay, khi lượng CP trao tay tiếp tục giữ mức cao.

Một trong những biểu hiện đáng mừng cho thị trường là NĐT quay lại sàn khá đông. Mặc dù hiện nay nhiều Cty đã triển khai giao dịch qua mạng hoặc qua điện thoại, nhưng nhiều người vẫn muốn đến sàn để tìm lại cảm giác sôi động và cuốn hút trong mỗi phiên giao dịch. Tâm lý đầu tư đã được cải thiện đáng kể. Chính vì vậy, ngay cả trong những phiên "xả hàng" như cuối tuần qua, khối lượng bán ra tuy lớn nhưng nhiều người vẫn không ngần ngại mua vào.

"NĐT đã quay lại sàn và đặt kỳ vọng vào lợi nhuận của kênh đầu tư CK, điều này cho thấy thị trường đã vượt qua được thời kỳ ảm đạm tồi tệ nhất" - ông Nguyễn Vinh, một NĐT lâu năm, nhận xét. Theo ông Vinh, sau nhiều cú "trượt ngã", hiện các NĐT trong giai đoạn này tỏ ra thận trọng, bình tĩnh và biết chọn lọc hơn. Đối với khối ĐTNN, tuy chưa có con số chính thức nào công bố về luồng vốn nhưng những giao dịch gần đây cho thấy vốn ngoại đang tham gia khá cao. Trong phiên cuối tuần, trên sàn HoSE, nhà ĐTNN mua vào đạt giá trị  218,2 tỉ đồng và bán ra chỉ có 113,5 tỉ.

Một vấn đề quan tâm của NĐT là nên chọn loại CP nào có tiềm năng phục hồi nhanh nhất? Theo phân tích của CTCK Saigonbank Berjaya, các Cty lớn trong ngành thực phẩm đang có nhiều triển vọng nhờ một số điều kiện thuận lợi: Có tính "phòng vệ" cao (doanh thu, lợi nhuận vẫn ổn định), tiêu thụ sản phẩm tăng đều và chắc chắn, người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm của các Cty lớn có công nghệ hiện đại do yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm... Vì vậy, theo Saigonbank Berjaya,  các CP như VNM , KDC, SBT, TAC đang có nhiều tiềm năng.

Trung Phương

Lao Động

Các tin tức khác

>   TS4 đã thu 40 tỷ đồng tiền bán chung cư Orient Apartment (11/05/2009)

>   Đầu tư vào cuộc? (10/05/2009)

>   TTCK: Những bài học đắt giá từ Đài Loan (09/05/2009)

>   SDA: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   SJM: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   SNG: Báo cáo thường niên năm 2008 (06/05/2009)

>   CTC: Báo cáo thường niên năm 2008 (28/04/2009)

>   NLC: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   SD8: Báo cáo thường niên năm 2008 (28/04/2009)

>   KMF: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật