Chủ Nhật, 10/05/2009 09:26

Đầu tư vào cuộc?

Sau một thời gian dài các thị trường "ngủ đông" trong cơn khủng hoảng chung thì nay đã đến lúc cho các nhà đầu tư vào cuộc.

Chỉ số VN-index liên tục đạp đáy trồi lên trong nhiều ngày qua. Khi màu xanh hi vọng và may mắn tràn lên các màn hình điện tử ở hai thị trường khác, vốn là chỗ dựa duy nhất của giới đầu tư trong cơn khủng hoảng, vàng vẫn đang "lơ lửng" ở ngưỡng cao chưa chịu xuống, đồng USD giữ được đà tăng giá.

Không chỉ có thế, một thị trường tưởng như đã "chết đuối" lâu ngày như bất động sản cũng đang lao xao chuyển động. Một luồng sinh lực lớn thổi hơi ấm vào hầu hết các thị trường đầu tư chủ chốt.

Trong khi đó, nền kinh tế vẫn chìm trong khủng hoảng, chưa có thông tin chắc chắn và thuyết phục nào khẳng định chúng ta đã ở cuối hay đang ở giữa giai đoạn đường hầm hoặc đến tháng mấy thì sẽ nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm"... thì tín hiệu ấm lên từ chứng khoán, nóng lên từ vàng và USD, nhúc nhích chuyển động từ bất động sản là một điều lạ. Không ít người có tiền còn đang rụt rè hỏi nhau, liệu đã đến thời đặt bút ký cho những niềm hi vọng mới hay chưa.

Chứng khoán đạp đáy

Lướt qua các sàn giao dịch chứng khoán, số nhà đầu tư đang đông lên theo từng ngày, những khuôn mặt hăm hở, người ta bàn tán về những đợt "nhả hàng" trúng quả mấy ngày vừa qua. Sau hơn hai năm trôi dốc không phanh, thị trường này đã quen cảnh "xế chiều", ảm đạm, các nhà đầu tư mất mát quá lớn.

Danh sách của các tỉ phú chứng khoán của Việt Nam cho thấy, giá trị tài sản trên cổ phiếu của họ mất đi tới hai phần ba, nói gì đến những nhà đầu tư cấp trung và đầu tư nhỏ lẻ, tiềm lực yếu lại thua thiệt nhiều. Dựa vào những nhà đầu tư mệt mỏi này, khó có thể nói rằng họ còn đủ tiền để "kích" thị trường nóng lên.

Vậy thì tiền ở đâu ra? Chưa có cơ quan nhà nước hay tổ chức xã hội nào chính thức điều tra xem nguồn tiền rất lớn đang "thổi" vào thị trường chứng khoán, nâng chỉ số VN-index lên từng ngày là ở đâu ra.

Đã có những lời khẳng định từ một số chuyên gia rằng, tiền thổi vào chứng khoán chính là từ nguồn hỗ trợ của chính phủ trong gói kích cầu đầu tư thông qua lãi suất. Tức là một lượng tiền lớn từ gói kích cầu đầu tư đang chảy sang thị trường chứng khoán. Người ta vay tiền để gom chứng khoán vì lãi suất thấp. Nhiều doanh nghiệp còn lập ra những kế hoạch làm ăn, sản xuất cho việc vay vốn - chứng khoán. Từ phía ngành ngân hàng đã có một vài người có trách nhiệm lên tiếng xác nhận tình trạng này nhưng không đưa ra con số cũng như cảnh báo nào.

Đúng là không dễ để cảnh báo xã hội nên hay không nên dùng tiền để ném vào chứng khoán dù cho những mất mát từ thị trường này trong năm 2007 và 2008 vẫn còn nhức nhối. Chỉ bởi, vay tiền là để làm ra tiền mà muốn làm ra tiền tất nhiên phải đầu tư vào đâu có lợi nhuận.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư thấy thị trường tiêu dùng không có nhiều thay đổi, cầu tiêu dùng vẫn giảm bởi chính sách kích cầu nhắm vào giới sản xuất kinh doanh chứ không dành cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, một số dự báo cho rằng, cuối năm nay nền kinh tế sẽ ra khỏi khủng hoảng, cũng có dự báo phải đến năm sau (2010) và đồng hành với việc phục hồi kinh tế trong dài hạn, các giá trị cổ phiếu sẽ tăng giá theo. Trong khi đó, tại thời điểm này, hàng hóa chứng khoán lại đang ở mức đấy, về lý thuyết thì đã đến lúc để ôm vào.

Nguồn vốn đầu tư lãi suất thấp, hàng hóa chứng khoán rẻ đang thực sự tạo nên những cuộc bứt phá không ngờ cho thị trường chứng khoán những ngày vừa qua. Tuy nhiên, sức tăng giá mạnh mẽ của hầu hết các loại cổ phiếu được nhận định bởi yếu tố đầu cơ nhiều hơn là giao dịch thông thường.

Lý do, giao dịch thông thường sẽ gồm hoạt động mua và bán còn hoạt động đầu cơ lại chỉ có một chiều, hoặc ồ ạt ôm hàng giá rẻ hoặc bán ồ ạt để chốt lãi. Trên bảng điện tử, nó được biểu thị bằng những lệnh đặt mua lớn nhưng lệnh dư bán cổ phiếu đó gần như bằng không.

Một số người lo ngại cuộc chơi mới trở lại trên thị trường chứng khoán cũng dễ hiểu. Cách đây ba năm, thị trường này đã được thổi lên đến mức tưởng như quả bóng chứng khoán sẽ nổ tung ngay lập tức. Có hai điểm giống nhau giữa thời kỳ đó và tình hình hiện nay, đó là nguồn vốn từ ngân hàng lãi suất thấp và tình trạng đầu tư bầy đàn.

Ai biết thị trường chứng khoán sẽ đi về đâu trong ngắn hạn bởi sự trồi lên hay sụt xuống của nó phụ thuộc vào những đợt gom hàng hay chốt lãi của các đại gia tinh quái, lắm thủ đoạn, sống dựa vào bầu sữa ngân hàng lãi suất thấp.

Nền kinh tế của nước ta muốn phục hồi không thể chỉ dựa vào sự nóng - nguội từ thị trường chứng khoán. Nó phụ thuộc chủ yếu vào hiệu quả hồi sinh của các nhà sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Nếu tiền từ gói kích cầu không đem lại sự hồi sinh cho sản xuất và kinh doanh thì mục tiêu của chính phủ không đạt được và tất nhiên, sẽ phải có những điều chỉnh mạnh mẽ nhằm đảm bảo cho cục diện chung. Vì thế, khó có thể khẳng định rằng, "bầu sữa giá rẻ" - ngân hàng - sẽ tiếp tục rót vốn vào chứng khoán thông qua con đường gián tiếp được duy trì bao lâu nữa.

Khi có thay đổi chính sách cho vay bằng những biện pháp chặt chẽ hơn thì cũng là lúc cơn nguội lạnh tái phát trên thị trường chứng khoán. Vì thế, đối với nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư dài hạn, không phụ thuộc vào các khoản vay ngân hàng thì đây là thời điểm được cho là nhiều thuận lợi về giá cổ phiếu. Còn những ai đang tranh thủ nguồn vốn giá rẻ để kiếm tiền từ những cuộc lướt sóng thì vẫn còn cơ hội trong ngắn hạn nhưng có lẽ không bền trong dài hạn.

Bất động sản - khuôn mặt phục hồi

Khởi sắc sớm hơn chứng khoán, thị trường bất động sản đã phát đi những tín hiệu ấm lên từ hai tháng qua. Con số được tin tưởng hơn tất cả những mô tả của các bài báo là số lượng giao dịch thành công đang tăng lên tại các sàn giao dịch.

Có lẽ, các thống kê về giao dịch thành công chưa phản ánh đầy đủ hoạt động trên thị trường này. Một hoạt động đang làm nên "khuôn mặt phục hồi" của bất động sản là những dòng nhân viên đông đảo của các trung tâm lớn, nhỏ có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm, đặc biệt là những khu đô thị, dự án đang triển khai để tạo dựng nên "cơn sốt mới" từ những cuộc thăm hỏi, gạ mua, gạ bán mà mục đích cuối cùng là để làm giá cho lượng hàng hóa đang ê chề.

Thứ hàng hóa đang được giao dịch bán nhiều nhất và dư thừa nhất, giá ít thay đổi đổi nhất là các văn phòng, cửa hàng, chung cư loại trung bình. Gần mười năm qua, các nhà đầu tư theo kiểu ai nấy làm đã dồn vào phân mảng hàng hóa hạng trung này quá lớn, khiến cho nó khủng hoảng thừa.

Trong khi đó, cơn sốt thực sự đến từ loại hàng cao cấp, những văn phòng, khu thương mại, chung cư chất lượng cao, số lượng lại có hạn. Về đất, giá các lô đất ở những vị trí đắc địa hoặc thuận lợi của các dự án lớn đều có sức tăng cao và thường khan hàng. Trong khi đó, đất chia lô bán nền để xây dựng dân sinh thông thường thì nhiều và khó bán.

Nếu bạn là nhà đầu tư bất động sản còn đang băn khoăn, hãy tự tin nếu có đủ tiềm lực đầu tư cho loại hàng hóa cao cấp này. Trong dài hạn, chưa thể có ngay số lượng lớn văn phòng, khu thương mại, chung cư cao cấp bổ sung nên yếu tố tăng giá nhóm hàng này còn dài và có khả năng được đẩy lên thành những cơn sốt thực sự. Nếu ít tiền, bạn phải tận dụng hết các yếu tố có khả năng tăng giá như vị trí đất, khả năng quy hoạch vùng, thay đổi địa giới hành chính trong tương lai gần (xã, huyện lên phường, quận), mức cung - cầu về bất động sản tại nơi định lựa chọn đầu tư... và còn cần thêm yếu tố may mắn.

Cũng giống như chứng khoán, thời điểm hiện nay, yếu tố giá của bất động sản đang kích thích những nhà đầu tư bởi nó được nhận định đang ở mức đấy. Nếu bạn là nhà đầu tư có tiềm lực thì đây đã là thời điểm để đầu tư dài hạn cho bất động sản. Tuy nhiên, thành công được đến đâu trong tương lai rất cần đến sự cân nhắc kỹ lưỡng với chiến lược kinh doanh nên chú trọng vào hiệu quả hơn là thời điểm để mơ mộng, ôm vào những hi vọng không biết đến bao giờ mới chuyển hóa thành hiện thực.

Một điểm nữa cũng nên chú ý. Bạn rất dễ rơi vào thế "kẹt cứng" nếu phụ thuộc vào lãi suất ngân hàng hiện nay để vay mượn đầu tư. Về cơ bản, thị trường bất động sản sẽ hồi phục trong một vài năm tới. Tuy nhiên, cuộc vật lộn hiện nay của nền kinh tế nhằm thoát khỏi khủng hoảng sẽ khiến cho các chính sách về lãi suất được điều chỉnh linh hoạt hơn. Tức là lãi suất có thể nhanh chóng bị đẩy lên cao hơn trong khi tài sản của bạn vẫn chưa có cách nào sinh lời hoặc không thể bán ngay được.

Bí ẩn đồng USD

Đồng USD đã được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá trên thị trường cả quốc tế và trong nước. Giữa tháng 4, tổng thống Mỹ thông báo những tín hiệu "vui" của nền kinh tế đầu tầu này, ngay lập tức, không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đã phát đi những tín hiệu khởi sắc mà giá trị đồng USD tiếp tục được nâng lên. Nhưng báo cáo tiêu cực sau đó về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm đã khiến cho hầu hết các thị trường chứng khoán chuyển nhanh sang thoái trào

Thế nhưng giá đồng USD vẫn tiếp tục tăng do các nhà đầu tư trên thế giới sau khi tháo chạy từ chứng khoán đã chuyển sang đầu tư vào USD. Điều này cho thấy, niềm tin đặt vào nền kinh tế Mỹ rất lớn.

Ở trong nước, giá đồng USD vẫn duy trì được mức cao từ mấy tháng qua - ngay cả khi trên bình diện quốc tế, đồng USD đang rớt giá - lý do là sự thiếu hụt nguồn cung. Thu ngoại tệ từ xuất khẩu vẫn chưa thể bù đắp nhu cầu của các doanh nghiệp đang cần chi cho các hoạt động sản xuất thông thường.

Xét trên cục diện chung, khi các chính sách kích cầu đi dần đến hiệu quả, sản xuất cho xuất khẩu phục hồi cũng là lúc doanh nghiệp cần đồng USD hơn bao giờ hết.

Vì thế, theo các dự báo về tình hình kinh tế vừa qua, các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sẽ dần phục hồi trong thời gian ngắn, dù chưa mạnh mẽ nhưng cũng tạo thêm sức nặng cho cán cân "cầu" USD vốn đã nặng hơn cung. Nhu cầu về USD còn đến từ quá trình triển khai các đại dự án trên phạm vi cả nước nhưng với tốc độ chậm chạp như thời gian qua, nhu cầu USD cho mảng này sẽ ít có đột biến.

Liệu các nhà đầu tư đồng USD có thể hi vọng vào một khoản lợi nhuận kếch xù từ việc mua USD hay không. Câu trả lời là sẽ có lãi nhưng khó có thể có lãi như mong muốn. Sau hai năm loạng choạng, từ năm ngoái các chính sách tiền tệ được chú trọng hơn, hình thức ứng phó đã linh hoạt hơn nhiều.

Dự đoán cầu USD sẽ tăng từ khối sản xuất phục vụ xuất khẩu cũng như việc triển khai các dự án lớn của đất nước nhưng mức tăng sẽ diễn ra chậm, bởi khả năng cải thiện thị trường xuất khẩu không nhanh mạnh, không bỗng dưng có được những đơn hàng lớn bất thường. Do đó, áp lực đồng USD được cho là không quá lớn, không có biểu hiện bất thường trong năm 2009, về cơ bản sẽ thuận lợi cho khả năng điều hành tiền tệ trong nước.

Vàng - giá trị chuẩn

Hiện tại, lượng vàng nguyên liệu nhập khẩu đang bị hạn chế quota cho chỉ một vài doanh nghiệp mới được phép nhập. Vì thế, mức độ thay đổi giá ở trong nước bắt nhịp rất nhanh với thay đổi trên thị trường quốc tế. Thị trường trong nước đang ở tình trạng cán cân cung cầu nghiêng về phía cầu.

Đó là lý do giá vàng trong nước thường cao hơn giá thế giới từ 300.000 đến gần 1 triệu đồng/lượng và duy trì mức giá bình quân khá cao, tới 19,5 triệu đồng/lượng từ hai tháng qua. Tình trạng mất cân bằng về cung cầu bởi chế độ quản lý quota, hạn chế số lượng doanh nghiệp và khối lượng nhập khẩu đã được nhiều tổ chức, chuyên gia trong lĩnh vực này đề nghị gỡ bỏ.

Tuy nhiên, do áp lực rất lớn về điều hành tiền tệ, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay khiến Ngân hàng Nhà nước không đồng ý "tháo" rào, vì e sợ một lượng tiền USD lớn sẽ đổ ra để nhập vàng, dẫn đến thay đổi mạnh về tỉ giá ngoại hối cũng như cung cầu ngoại tệ.

Vì thế, cơ bản trong năm 2009, nguồn cung cầu trong nước sẽ vẫn mất cân đối, sẽ không có nhiều biến động về cung cầu thông thường vì nó sẽ được kiểm soát chặt, chỉ trừ yếu tố tâm lý của các nhà đầu tư có thể làm xáo động thị trường này nếu có nhiều những thông tin bất lợi hơn về tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Không chỉ các cửa hàng lớn của Việt Nam mới treo những slogan mà ngay giới đầu tư sừng sỏ thế giới hiện nay, dù có lúc xô nhau chạy sang chứng khoán hay USD, dầu mỏ thì vẫn đinh ninh rằng, thời kỳ này "trú ẩn với vàng" là an toàn nhất. Nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc được kỳ vọng là sẽ vượt qua khủng hoảng sớm nhất cũng cần nhiều tháng nữa, thậm chí là cả năm nữa, đó là chưa nói đến những nền kinh tế yếu hơn như châu Âu, Nhật Bản, các nước đang phát triển và chậm phát triển thì thời gian đó phải tính bằng năm trở lên.

Vì thế, những nhà đầu tư vàng xin hãy yên tâm, vàng sẽ vẫn đứng vị trí hấp dẫn trong dài hạn. Vấn đề của mặt hàng vàng chủ yếu là thời điểm ôm vào và bung ra để kiếm lời.

Tóm lại, trên cả bốn thị trường chủ yếu là vàng, USD, chứng khoán, bất động sản đã đến thời điểm khởi sắc, tuy mức độ khác nhau. Sau một thời gian dài các thị trường "ngủ đông" trong cơn khủng hoảng chung thì nay đã đến lúc cho các nhà đầu tư vào cuộc bởi yếu tố chi phí đầu tư đang ở mức hấp dẫn nhất, thời điểm sinh lời không còn quá mơ hồ và xa xôi, trừ bất động sản cần sự đầu tư dài hơi hơn.

Hoàng Đình 

Thể thao Văn hóa Đàn ông

Các tin tức khác

>   TTCK: Những bài học đắt giá từ Đài Loan (09/05/2009)

>   SDA: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   SJM: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   SNG: Báo cáo thường niên năm 2008 (06/05/2009)

>   CTC: Báo cáo thường niên năm 2008 (28/04/2009)

>   NLC: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   SD8: Báo cáo thường niên năm 2008 (28/04/2009)

>   KMF: Báo cáo thường niên năm 2008 (29/04/2009)

>   VMC: Báo cáo thường niên năm 2008 (27/04/2009)

>   VC6: Báo cáo thường niên năm 2008 (27/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật