Thứ Năm, 07/05/2009 10:16

Tấm áo chật

Theo thông tin chính thức từ CTCK Rồng Việt (VDSC), hai lệnh bán cổ phiếu STB giá 23.000 đồng và 25.000 đồng/CP vượt mức giá trần trong phiên giao dịch hôm thứ Hai đầu tuần là lỗi hệ thống, dẫn đến nhập nhầm lệnh. "Sau khi phát hiện lỗi, chúng tôi lập tức hủy hai lệnh này", ông Nguyễn Miên Tuấn, Tổng giám đốc VDSC cho biết.

Nhưng ông Tuấn cho biết thêm, nhu cầu mua - bán vượt biên độ giá vào những phiên thị trường tăng giảm nóng, thị trường mất tính thanh khoản có khá nhiều. CTCK không thực hiện môi giới cho những giao dịch này, nhưng nhà đầu tư vẫn phát đi lệnh mua - bán để tìm nhu cầu đối ứng.

Hiện tượng nhà đầu tư rao bán cổ phiếu ở mức giá trần sau một ngày hay trên mức giá trần của ngày giao dịch hiện tại xảy ra ở nhiều sàn chứng khoán. Giám đốc một CTCK có trụ sở ở TP. HCM cho biết, nhà đầu tư còn rao mua - bán nhiều mã chứng khoán khác, chứ không chỉ STB.

Việc rao bán được hiểu nôm na là hình thức giao dịch kỳ hạn, giao dịch tương lai, những phương thức giao dịch hiện đại chưa được áp dụng ở TTCK Việt Nam.

Nhưng nhu cầu của thị trường luôn đi trước cơ chế và trong một chừng mực nhất định đã vượt ra ngoài hành lang pháp lý của cơ chế giao dịch mà cơ quan lý đặt ra. Không CTCK nào làm dịch vụ môi giới cho những giao dịch mua - bán chứng khoán vượt biên độ giá một cách chính thức nhưng với tư cách cá nhân, chuyên viên môi giới ở các công ty vẫn liên kết với nhau để kết nối cung - cầu cho những nhà đầu tư có nhu cầu mua - bán cổ phiếu với giá ngoài biên độ trong phiên giao dịch.

Từ lâu, nhà đầu tư sẵn sàng "chung tiền" để mua - bán cổ phiếu ở đúng thời điểm mà mình muốn, chứ không phụ thuộc vào thời gian giao dịch và biên độ giá trên sàn.

Giao dịch kỳ hạn, tương lai các cổ phiếu trên thị trường OTC còn tinh vi hơn với khả năng mua khống, bán khống cổ phiếu, chuyển nhượng tức thời… Không có văn bản hướng dẫn nào, nhưng luật lệ do nhà đầu tư đặt ra với nhau và tự thực hiện.

Ở đây, sự lạm dụng của một số người đã biến hình thức giao dịch này thành một kiểu cờ bạc. Để thắng canh bạc OTC này thì người chơi phải phân tích thông tin, dự đoán xu hướng thị trường. Nói tóm lại, lợi nhuận cao, rủi ro lớn là lẽ thường tình.

Hầu hết CTCK đều không thể công khai đứng ra làm môi giới hay làm trung gian đảm bảo cho các giao dịch ngoài sàn hiện nay, nên những nhà đầu tư tỉnh táo cũng phải chịu rủi ro chung của thị trường khi phải tự "đảm bảo" cho các giao dịch ngoài sàn (cả cổ phiếu niêm yết và chưa niêm yết) mỗi khi có nhu cầu giao dịch.

Việc nhập nhầm lệnh cổ phiếu STB ngoài biên độ giá chỉ là dấu hiệu cựa mình của thị trường trong một tấm áo chật là cơ chế giao dịch của TTCK niêm yết hiện nay. Đã có thông tin về việc sẽ kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều, giao dịch T+1 với cổ phiếu lô lớn, nhưng "sự nới lỏng" này khó có thể đáp ứng nhu cầu có thật và ngày càng phát triển về việc áp dụng phương thức giao dịch hiện đại hơn.

Dường như tất cả phải chờ ít nhất đến năm 2010 khi hệ thống công nghệ của hai sàn và Trung tâm Lưu ký chứng khoán được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Trong thời gian đó, thị trường vẫn cựa mình và các CTCK phải khéo léo không làm bục tấm áo chật.

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   PGS: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (29/04/2009)

>   SJE: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (29/04/2009)

>   SJM: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (29/04/2009)

>   "TTCK đang phản ánh kỳ vọng vào tương lai" (07/05/2009)

>   VGP: Báo cáo thường niên 2008 (05/05/2009)

>   VHG: Giải trình biến động lợi nhuận Quý 1/2009 so với Quý 4/2008 (06/05/2009)

>   TNC: GD cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (06/05/2009)

>   RAL: Giải trình chênh lệch BCTC Quý 1 (06/05/2009)

>   PPC: GD cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến cổ đông nội bộ (06/05/2009)

>   MTG: HOSE nhắc nhở nộp BCTC kiểm toán lần 2 (06/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật