Thứ Ba, 05/05/2009 09:41

Nhà đầu tư chưa quan tâm cầm cố chứng khoán

Tuy hầu hết các công ty chứng khoán đã kết hợp với các ngân hàng để cho vay cầm cố chứng khoán trở lại, nhưng cho đến nay, vẫn rất ít nhà đầu tư chú ý đến hình thức này.

CTCK Kim Eng đã ra thông báo cho vay cầm cố chứng khoán với sự phối hợp của Ngân hàng Eximbank. Lãi suất cho vay là 0,833%/tháng, mức cho vay tối đa là 40% thị giá chứng khoán nhưng không vượt quá 3 lần mệnh giá; thời gian cho vay tối đa 6 tháng. Kim Eng cho biết, sẽ nhận cho vay đối với 58 mã chứng khoán tại sàn TP. HCM và 31 mã tại sàn Hà Nội.

Không chỉ riêng Kim Eng, các CTCK khác cũng đã thực hiện trở lại nghiệp vụ cho vay này như tại Đại Việt, Âu Việt, Rồng Việt, HSC, SacombankSC... Ngoài chứng khoán niêm yết, các cổ phiếu OTC có thanh khoản tốt như MB của Ngân hàng Quân đội, Eximbank của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, VCB của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cũng được các ngân hàng và CTCK đồng ý cầm cố.

Tuy nhiên, chưa có nhiều nhà đầu tư cầm cố chứng khoán để vay tiền đầu tư trở lại vào lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng giám đốc CTCK Alpha cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay mới có một vài nhà đầu tư đăng ký cầm cố chứng khoán để vay tiền.

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC) cũng cho biết, đang kết hợp với một số ngân hàng để cho nhà đầu tư vay nhưng số lượng người vay hiện nay chưa nhiều. "Nhà đầu tư còn khá dè dặt, có lẽ chưa tin tưởng vào sự đi lên của thị trường nên chưa dám mạo hiểm".

CTCK Rồng Việt cũng đã triển khai lại dịch vụ này từ đầu năm bằng việc kết hợp với Ngân hàng Eximbank và Agribank để cho nhà đầu tư cầm cố chứng khoán vay tiền, nhưng chỉ mới gần đây là có dấu hiệu nhà đầu tư vay trở lại.

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Tổng giám đốc Rồng Việt cho biết, có người vay đến 100 tỷ đồng, nhưng con số này rất ít, hầu hết nhà đầu dư dùng tiền sẵn có để đầu tư chứng khoán, số cầm cố cũng chủ yếu là để lấy tiền dùng vào mục đích khác.

Là nhà đầu tư lâu năm trên sàn chứng khoán Sài Gòn (SSI), anh Thanh cho biết, anh đã quyết định không cầm cố chứng khoán để vay tiền như năm ngoái mà chỉ đầu tư bằng vốn tự có.

Anh Thanh cho rằng, đầu tư như thế rủi ro rất lớn, vì nó mà năm ngoái anh đã lỗ nặng khi thị trường đi xuống quá mạnh, anh không đủ tiền đóng vào khi cổ phiếu mất giá khiến cổ phiếu của anh bị ngân hàng giải chấp để thanh toán tiền nợ của anh.

Khi thị trường "lao dốc" vào năm ngoái, nhiều nhà đầu tư đã phải chấp nhận để ngân hàng giải chấp cổ phiếu của mình khi giá cổ phiếu đi xuống quá sâu. Năm nay, dù có một vài tín hiệu vui thì sự tin tưởng rằng thị trường sẽ tăng trưởng bền vững trở lại cũng chưa chắc chắn khiến nhà đầu tư chưa mặn mòi với chuyện cầm cố này, nhiều giám đốc CTCK cho biết.

Bên cạnh đó, cũng có thể do các CTCK cẩn thận hơn, chỉ cho vay với một số cổ phiếu có thanh khoản tốt, công ty niêm yết làm ăn hiệu quả để đề phòng bất trắc, thủ tục vay cũng thắt chặt hơn để tránh rủi ro khiến cho nhà đầu tư cũng ngần ngại với việc này.

Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, nhiều ngân hàng hiện cũng đưa ra tỷ lệ cảnh báo và xử lý. Nếu cổ phiếu giảm giá 30% so với giá tại thời điểm thực hiện cầm cố, nhà đầu tư sẽ phải nộp tài sản đảm bảo (tiền hoặc chứng khoán). Nếu quá 3 ngày nhà đầu tư không thực hiện, phía ngân hàng và CTCK sẽ bán cổ phiếu để tất toán khoản vay. Điều này cũng chính là nguyên do khiến nhiều nhà đầu tư hiện nay cảm thấy e dè.

TBKTSG

Các tin tức khác

>   NĐT nước ngoài: Giao dịch cầm chừng và ngược chiều! (05/05/2009)

>   LUT: Xây cao ốc văn phòng tại 173A Nguyễn Văn Trỗi (05/05/2009)

>   BHC: Đăng ký lưu ký 4.500.000 cổ phiếu (04/05/2009)

>   PHS: Tăng vốn điều lệ (04/05/2009)

>   AVSC: Bị cảnh cáo do vi phạm quy định GD (04/05/2009)

>   TMS: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên (04/05/2009)

>   TSC: KQGD cổ phiếu của cổ đông nội bộ (04/05/2009)

>   TCR: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2009 (04/05/2009)

>   HSG: GD cổ phiếu của cổ đông nội bộ (04/05/2009)

>   NBB: Báo cáo thường niên năm 2008 (04/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật