Thứ Sáu, 15/05/2009 13:51

Maritime Bank: Thích ứng với biến động của thị trường

Là Ngân hàng duy nhất thông báo tăng vốn điều lệ sau quý I/2009, mới đây, Báo Công Thương có cuộc trao đổi ngắn với ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Maritime Bank.

Thưa ông, được biết, Ngân hàng TMCP Hàng Hải là ngân hàng duy nhất thông báo tăng vốn điều lệ sau quý I/2009?

- Khi mới thành lập (1991), Maritime Bank chỉ có 24 cổ đông, vốn điều lệ 40 tỷ đồng và một vài chi nhánh tại các tỉnh thành lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP HCM. Sau gần 20 năm phát triển, đến nay, Ngân hàng đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hết quý I/2009, ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) đã hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 1.500 lên 2.240 tỷ đồng. Theo kế hoạch, vốn điều lệ sẽ tăng lên 3000 tỷ đồng vào cuối năm 2009.

Để có được kết quả trong thời điểm nên kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, là lĩnh vực ngân hàng, ngoài sự nỗ lực, phải chăng Maritime Bank có những lợi thế riêng, thưa ông?

- Theo tôi, trước hết là phải nhận thức đúng và toàn diện về khó khăn đó rồi mới đưa ra các biện pháp ứng phó và kiên trì thực hiện. Trong hơn một năm vừa qua, ý thức được những thách thức mà mình phải đối mặt, chúng tôi đã triển khai một cách đồng bộ nhiều biện pháp với tiêu chí vừa phù hợp với biến động của thị trường vừa đảm bảo lợi ích lâu dài của Ngân hàng. Maritime Bank đã hết sức chú trọng đến hoạt động tiếp cận, chăm sóc khách hàng. Song song với việc củng cố mối quan hệ với các các cổ đông, đồng thời là nhóm khách hàng lớn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID)… Chúng tôi đã cố gắng nắm bắt những khó khăn và nhu cầu của khách hàng để tư vấn cho họ những giải pháp phù hợp, cùng họ vượt khó trên tinh thần tương trợ hết mình. Kịp thời thích ứng với những biến động của thị trường.

Maritime Bank phấn đấu đưa vốn điều lệ đạt 3.000 tỷ vào cuối năm 2009, Ngân hàng đã có kế hoạch thực hiện mục tiêu đó như thế nào? Đâu sẽ là khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện mục tiêu này?

- Theo kế hoạch, Maritime Bank sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ trong năm 2009. Tất nhiên chúng tôi đã vạch ra những kế hoạch cụ thể để đảm bảo lộ trình này. Về mô hình quản lý, chúng tôi thực hiện tái cơ cấu toàn diện nhằm tối ưu hóa bộ máy sao cho gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo hiệu quả; về dịch vụ khách hàng, chúng tôi tập trung mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng một cách tốt nhất cho khách hàng; về tín dụng, tiếp tục chú trọng công tác quản trị rủi ro, đầu tư công tác thẩm định, tái thẩm định nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ nợ xấu… Thực hiện tốt tất cả những mục tiêu đó, chắc chắn Maritime Bank sẽ ngày càng lớn mạnh và con số 3000 tỷ vốn điều lệ vào cuối năm 2009 là điều hoàn toàn có thể.

Trong tình hình hiện nay, ông có dự báo gì về hoạt động ngân hàng năm 2009? Với dự báo đó, ngân hàng đã có kế hoạch ứng phó như thế nào?

- Căn cứ vào tình hình hiện nay, tôi cho rằng, trong năm 2009, tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cũng có thể quay trở lại. Thị trường thế giới vừa trải qua cơn sóng gió chắc chắn chưa thể phục hồi trong một thời gian ngắn. Việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trong ngành xuất nhập khẩu vì thế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Kết thúc quý I/2009, tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 24% so với cùng kỳ năm 2008. Tình trạng này có những tác động tiêu cực đến hoạt động thanh toán và tín dụng của ngân hàng. Khả năng hoàn trả nợ đúng hạn của các doanh nghiệp giảm đi sẽ khiến nguy cơ phát sinh nhóm nợ dưới tiêu chuẩn gia tăng. Đứng trước những thách thức đó, Maritime Bank đã đề ra kế hoạch ứng phó với biện pháp rà soát đồng bộ trên toàn hệ thống, nâng cao công tác kiểm soát rủi ro, thắt chặt hơn nữa khâu thẩm định và tái thẩm định, mở rộng mạng lưới giao dịch, tăng cường tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng hơn như lĩnh vực sản xuất nông lâm thủy sản hay sản phẩm tiêu dùng trong nước…

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện thì năm 2009 cũng không phải chỉ toàn những rủi ro, thách thức. Đây chính là thời điểm tốt để ngân hàng tái cơ cấu tổ chức, đánh giá lại chiến lược, xây dựng chiến lược dài hạn trong thời gian tới, xem xét mở rộng các dịch vụ gia tăng như dịch vụ thanh toán qua mobile, Internet Banking… Đây là những hoạt động rất cần thiết cho quá trình phát triển lâu dài cũng như việc nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng của Maritime Bank.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Hà

Công Thương

Các tin tức khác

>   KT.Zmico sẽ mua 49% cổ phần của CTCK Thành Công (15/05/2009)

>   DongTam Group đặt chỉ tiêu lợi nhuận 120 tỷ đồng (15/05/2009)

>   SCB đạt 240 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 4 tháng đầu năm (15/05/2009)

>   APFCO đạt 33,64 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2008 (15/05/2009)

>   DaLat TSC: Lợi nhuận sau thuế năm 2008 tăng 55,04% (15/05/2009)

>   Đưa công nghệ vào môi giới OTC (15/05/2009)

>   Vithaco: ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (15/05/2009)

>   2009, EVN Telecom sẽ cổ phần hóa (15/05/2009)

>   Lưu ký cổ phiếu của CTCP Chế tạo máy Dzi An (15/05/2009)

>   Lưu ký cổ phiếu của CTCP Bản đồ và Tranh ảnh giáo dục (15/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật