Thứ Hai, 13/04/2009 11:08

Nhu cầu vay cầm cố chứng khoán tăng cao

Lượng hồ sơ vay và lượng tiền cho vay cầm cố chứng khoán thông qua các sàn giao dịch hiện đang tăng lên gấp hai, ba lần so với những tháng trước đó.

Ngân hàng mở túi

CTCK Âu Việt thông báo, từ ngày 7/4 tiếp tục triển khai dịch vụ cho vay cầm cố chứng khoán (CK) với sự hợp tác của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Thời gian giải ngân trong ngày, mức cho vay tối đa lên 40% thị giá CK, lãi suất (LS) cho vay từ 10 - 10,5%/năm. Một cá nhân có thể vay tối đa lên đến 3 tỷ đồng và pháp nhân lên đến 5 tỷ đồng; thời gian vay là 6 tháng.

Các CK được nhận cầm cố cho vay chủ yếu là CK đang niêm yết trên cả hai sàn. Riêng cổ phiếu (CP) OTC sẽ được xem xét tùy trường hợp nhưng LS cho vay sẽ cao hơn LS cho vay đối với CK niêm yết. CTCK Kim Eng Việt Nam cũng cung cấp dịch vụ cho vay cầm cố CK với sự phối hợp của Eximbank. LS cho vay là 0,833%/tháng, mức cho vay tối đa là 40% thị giá CK nhưng không vượt quá 3 lần mệnh giá đối với CK loại 1; thời gian cho vay tối đa 6 tháng. Theo danh sách liệt kê hiện tại Kim Eng sẽ nhận cho vay đối với 58 mã CK tại sàn TP.HCM và 31 mã CK tại sàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, có 12 mã CK thị trường OTC cũng được nhận cho vay và hầu hết là CP ngành ngân hàng như Vietcombank, Kỹ thương, Đông Á, Quân đội... CTCK Ngân hàng Á Châu thì cho vay cầm cố CK tối đa lên đến 50% thị giá nhưng không quá 30.000 đồng/CP; LS là 12,75%/năm, thời gian vay lên đến 12 tháng...

Hầu hết các CTCK hiện nay đều đã mở lại dịch vụ này với sự phối hợp của một hay nhiều ngân hàng khác nhau. Ông Nguyễn Hoàng Long - quyền Tổng giám đốc CTCK Âu Việt - cho biết, dịch vụ này vẫn được duy trì thực hiện trong những tháng trước. Tuy nhiên vì thị trường trầm lắng nên NĐT hầu như không ai đi vay cầm cố CK. Hơn nữa, bản thân các ngân hàng cũng e ngại rủi ro nên siết chặt các thủ tục cho vay. "Từ tháng 3 khi TTCK sôi động trở lại, NĐT có nhu cầu vay để quay vòng vốn nhanh hơn, ngân hàng cũng nới rộng điều kiện cho vay. Do đó hiện nay số NĐT tại Âu Việt sử dụng dịch vụ này cũng khá nhiều", ông Long nói. Bên cạnh đó, các NĐT hầu hết đều sử dụng dịch vụ ứng trước tiền bán CK, các CTCK cũng cố gắng thu hút khách bằng cách giảm phí, tư vấn hỗ trợ khách hàng giao dịch,...

Thận trọng khi vay

Theo nhiều CTCK, NĐT sử dụng dịch vụ cho vay cầm cố CK chủ yếu để mua bán CK ngắn hạn, "lướt sóng". Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc CTCK SJC - cho biết, số lượng NĐT tại sàn này vay cầm cố CK tăng gấp 2 lần so với những tháng trước. Tuy nhiên, SJC luôn cảnh báo NĐT phải cẩn thận, nhất là khi thị trường đang tăng quá nhanh và đặc biệt các NĐT không có sẵn CK trong tài khoản thì mức độ rủi ro cũng sẽ khá cao. "Ngoài việc cảnh báo cho NĐT, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cho vay của ngân hàng để giảm thiểu rủi ro cho cả hai phía", ông Tuấn nói. TTCK Việt Nam đang được đánh giá trong xu thế giằng co khá mạnh và phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý của NĐT cũng như diễn biến của TTCK Mỹ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, tâm lý các NĐT cá nhân hiện nay đã tự tin hẳn lên. Nhiều NĐT cho rằng, thị trường đã qua thời điểm xấu nhất. Nếu có điều chỉnh thì chỉ số VN-Index cũng xoay quanh mức 300 điểm nên vẫn tiếp tục mua vào. Một số NĐT đang mạnh dạn vay vốn cho biết hiện LS cho vay của các ngân hàng đối với dịch vụ cầm cố chứng khoán phổ biến từ 10-10,5%/năm, nếu chỉ vay trong 1-2 tháng thì chỉ phải chịu lãi khoảng 2%, chi phí này là chấp nhận được so với khả năng sinh lợi hiện nay.

Một NĐT tại sàn ACBS cho biết, hiện TTCK tỏ ra là kênh đầu tư hấp dẫn vì thị trường vàng rất khó "chơi" còn bất động sản vẫn im ắng. Việc vay cầm cố CK để quay vòng vốn nhanh cũng bình thường như vay vốn để kinh doanh các lĩnh vực khác. Nguồn vốn vay cầm cố CK đang cùng với các nguồn vốn khác đổ mạnh vào TTCK, tính thanh khoản của thị trường đã tăng rõ rệt.

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Khởi tố một đối tượng lừa đảo cổ phiếu gần trăm tỉ đồng (13/04/2009)

>   CAP: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (07/04/2009)

>   L61: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (07/04/2009)

>   STL: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất kiểm toán năm 2008 (07/04/2009)

>   GMD: Xin gia hạn nộp BCTC chính năm 2008 (10/04/2009)

>   DHG: Xin gia hạn nộp BCTC hợp nhất năm 2008 (10/04/2009)

>   TTCK tuần qua: Tiền đâu sầm sập đổ vào? (13/04/2009)

>   Sẽ kiểm soát chặt giao dịch nội gián (12/04/2009)

>   HAX: Quý 1/2009 đạt 31% kế hoạch lợi nhuận cả năm (11/04/2009)

>   STC: Đa dạng hoạt động với mô hình công ty mẹ - công ty con (11/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật