Thứ Ba, 28/04/2009 22:51

Nhà đầu tư nước ngoài muốn CK được quản lý chặt hơn

Các quỹ đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cho rằng các nhà quản lý cần đưa ra những quy định chặt chẽ hơn nữa về việc quản trị của các công ty niêm yết nhằm làm tăng chất lượng của hàng hoá trên thị trường chứng khoán. 

Sự minh bạch của các công ty là điều quan trọng nhất trên thị trường chứng khoán. Nhưng đại diện một số quỹ đầu tư tại hội nghị thường niên về đầu tư vào Việt Nam năm 2009 ngày 28-4 có chung nhận định rằng việc công bố thông tin của các công ty tham gia thị trường vẫn còn rất sơ sài.

Bà Nguyễn Hoài Thu, giám đốc đầu tư của Vietnam Asset Management cho biết nhiều công ty muốn bán cổ phần ra công chúng nhưng thông tin cung cấp cho nhà đầu tư đơn giản; khi công ty quản lý quỹ liên hệ thì không thể gặp được người cung cấp thông tin. Điều này sẽ gây khó khăn cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ở nước ngoài không thể tiếp xúc trực tiếp với công ty ở Việt Nam mà chỉ ra quyết định đầu tư dựa trên các thông tin đó. 

Bà cũng nói rằng ở nước ngoài không chấp nhận tình trạng công ty niêm yết nộp báo cáo tài chính trễ nhưng ở Việt Nam điều này là chuyện bình thường. 

Các nhà đầu tư còn góp ý về tính trung thực trong báo cáo tài chính của các công ty niêm yết, vốn được xem là minh bạch hơn các công ty chưa lên sàn. Nhiều công ty trong ba quí đầu năm báo cáo có lãi nhưng quí thứ tư thì lỗ đậm dẫn đến lợi nhuận ròng cả năm là âm.

Bà Thu cho biết có công ty được kiểm toán bởi công ty kiểm toán Việt Nam là làm ăn có lãi nhưng sau khi kiểm toán lại bởi công ty nước ngoài thì lại thành lỗ. Vấn đề ở đây là sự minh bạch của các công ty còn quá thấp, không muốn công bố những kết quả xấu của mình cho nhà đầu tư.

Ông Noah Littin, Giám đốc đầu tư của Blackhorse Asset Management thì yêu cầu về mức phạt nghiêm khắc hơn nữa của hệ thống luật pháp trong những trường hợp trên. “Mặc dù đã xảy ra những trường hợp thiếu minh bạch nhưng hoàn toàn không có ai bị vào tù, không vị giám đốc nào bị sa thải, hoặc công ty kiểm toán không hề bị phạt”, ông nói.

Ông cho rằng đây là vấn đề của thị trường chứng khoán Việt Nam, và cần một hành lang pháp lý chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ nhà đầu tư trong và ngoài nước. “Mức phạt đối với các công ty trên hiện còn quá nhẹ”, ông nói thêm. 

Các nhà đầu tư có mặt tại hội nghị cũng nhấn mạnh Chính phủ cần đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp quốc doanh nếu muốn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Thu từ Vietnam Asset Management nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng cần tạo thêm nguồn cung có chất lượng cho thị trường thông qua việc cổ phần hóa công ty nhà nước.           

Thủy Triều

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   RCL: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2008 (28/04/2009)

>   VHC: Gia hạn nộp BCTC quý I/2009 (28/04/2009)

>   VHC: Báo cáo thường niên 2008 (28/04/2009)

>   KDC: Cam kết trả cổ tức 24% bằng tiền mặt (28/04/2009)

>   HAS: Báo cáo thường niên 2008 (28/04/2009)

>   HOSE: Cảnh cáo CTCK vi phạm quy định giao dịch (28/04/2009)

>   DPM: Quý 1/2009 hoàn thành 34% kế hoạch lợi nhuận năm (28/04/2009)

>   SD5: Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên năm 2009 (28/04/2009)

>   REE đạt 79 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2009 (28/04/2009)

>   Bảo Minh đặt chỉ tiêu 147 tỷ đồng LN sau thuế (28/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật