Thứ Sáu, 17/04/2009 06:45

Lệch lạc dòng vốn ?

Khi các kênh đầu tư khác đang tạm thời thất thế và TTCK có dấu hiệu sôi động trở lại, có thể kiếm lời trong ngắn hạn thì tiền lại chảy mạnh vào chứng khoán. Trong khi các ngân hàng quản lý tiền được hỗ trợ lãi suất còn chặt hơn so với lúc vay bình thường thì vẫn có câu hỏi đặt ra là liệu có dòng tiền từ việc cho vay hỗ trợ lãi suất được đưa vào chứng khoán.

Lâu nay, nhà đầu tư (NĐT) thường nhìn thị trường chứng khoán thế giới để đưa ra quyết định đầu tư. Nhưng, trong giai đoạn gần đây, TTCK VN đã giảm sự ảnh hưởng từ thế giới và thị trường trong nước đang có khả năng bứt phá riêng.

Mặc dù vẫn có những phiên điều chỉnh song những phiên giao dịch vừa qua, thị trường đang khiến cho cả những NĐT chuyên nghiệp nhất cũng phải “ngỡ ngàng” bất ngờ. NĐT đã bắt đầu hiện thực hóa lợi nhuận. Điều này có thể nhận thấy khi khối lượng tăng vọt qua từng phiên. Thị trường VN thông thường vào tháng 4 thường tăng điểm bởi vì tháng 4 là tháng đại hội đồng cổ đông, chốt cổ tức... khi đó có những thông tin mới mẻ về các Cty, NĐT hào hứng tham gia thị trường khi đó sẽ mang lại những đợt sóng, mang lại lợi nhuận cho NĐT.

Nguồn gốc của tiền

Dù có những phiên điều chỉnh trên thị trường song chứng khoán hiện là điểm đến của dòng tiền. Liên tiếp trong hai tuần qua, một dòng tiền mạnh mẽ đang chảy vào TTCK. Một số nhận định cho rằng, đã có những dòng tiền nhất định từ sàn vàng, từ các kênh đầu tư khác quay trở lại TTCK. Theo dõi diễn biến giao dịch gần đây thì thấy khối lượng giao dịch những ngày gần đây đạt trên 700 tỷ đồng/phiên. Đó là dấu hiệu cho thấy có những luồng tiền rất lớn đã quay trở lại TTCK.

Trong vòng một tháng trở lại đây, lượng NĐT đến sàn đã tăng hơn hẳn so với lúc thị trường xuống dốc khoảng một tháng trước, số lượng tài khoản mới và lượng tiền mới nộp vào cũng theo đó tăng lên. Cũng cần khẳng định rằng, theo nhận định của nhiều NĐT,  một hai tháng trước là thời điểm mà giá cổ phiếu xuống mức khá thấp cộng với thị trường đang có dấu hiệu tốt hơn, vì thế NĐT quyết định tham gia thị trường nhằm “lướt sóng”.

Theo các chuyên gia kinh tế, có nhiều lý do khiến thị trường bùng nổ nhưng có thể thấy trước hết là: các chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất được thiết lập trong khối DN và cho phép các Cty này tiếp cận nguồn vốn để bù đắp cho nhu cầu vốn hoạt động. Các chỉ số trong quý I được đưa ra cho thấy nền kinh tế sẽ có những kết quả khá hơn và sẽ tăng trưởng khoảng 4,4% trong năm (theo dự đoán của HSC). Thêm nữa, doanh thu của nhiều DN trong quý I, theo khảo sát của HSC, đã chỉ ra những dấu hiệu lạc quan hơn, mặc dù nhu cầu thị trường hiện đang thấp.

Còn đó những nỗi lo !

TTCK hồi phục dù chỉ mới trong ngắn hạn cũng làm niềm tin dần trở lại với NĐT và hi vọng nền kinh tế sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ hiện nay. Thế nhưng, dòng tiền đưa vào nền kinh tế ngày càng nhiều cùng với sự đi lên của giá vàng, chứng khoán và ấm lên của nhà đất cho thấy những tín hiệu của sự lệch lạc dòng vốn. Đây đang là câu hỏi mà nhiều NĐT đặt ra khi TTCK tăng điểm rất ấn tượng. Nhiều người nghi ngờ rằng, dòng tiền từ hỗ trợ lãi suất đang “vòng vèo” đi tới các khoản đầu tư như vàng, USD và đặc biệt TTCK. Một số người lo ngại, khi dòng tiền được đưa ra kích cầu mà không đi vào hoạt động sản xuất – kinh doanh mà chảy ngược vào đầu cơ thì khả năng tăng của TTCK sẽ thiếu tính bền vững.

Thế nhưng cũng có nhận định  rằng, dòng tiền từ gói kích cầu đưa vào chứng khoán thì cũng rất khó xảy ra vì DN khi vay phải đúng mục đích sử dụng vốn theo quy định vay vốn từ gói hỗ trợ lãi suất thì mới được ngân hàng cho vay. Các ngân hàng sẽ không dám nới lỏng việc này.

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia, trong gói kích cầu lên đến 9 tỷ USD của Chính phủ chưa có khoản nào vào chứng khoán, các cơ quan chức năng cũng chưa có hướng dẫn gì về cho vay đầu tư chứng khoán. Nhưng do nguồn vốn đang dồi dào và rẻ, có thể NĐT cá nhân tranh thủ vay ngân hàng để lướt sóng. Điều này không có ảnh hưởng nhiều vì họ tự vay, tự chịu trách nhiệm. Việc lách luật vay tiền hỗ trợ lãi suất để đầu tư chứng khoán có thể xảy ra nhưng chưa có đủ căn cứ để khẳng định xu hướng này. Trên nguyên tắc, DN không được sử dụng vốn vay kinh doanh để đầu tư chứng khoán nhưng trong thực tế rất khó phân biệt được khoản vay DN hay vay cá nhân nếu người vay tiền hợp thức hóa khoản vay.

Tuy vậy, ông Nguyễn Sơn -  Trưởng Ban Phát triển thị trường - UBCKNN cho rằng, gói kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất, tiền chủ yếu đổ vào sản xuất kinh doanh, nhưng có khả năng cần xem xét là một phần vốn sẽ vào chứng khoán, vì theo quy luật, chỗ nào sinh lời sẽ thu hút được vốn.

Có nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, vốn kích cầu đang đi vào đời sống xã hội, nếu chứng khoán là một lĩnh vực được hưởng lợi từ gói kích cầu thì cũng không ảnh hưởng gì đến mục đích chung. Nếu các ngân hàng kiểm soát được thì cho vay chứng khoán cũng không có gì rủi ro. Cũng có nhận định cho rằng, tiền dồn dập đổ vào chứng khoán đó là sự kìm nén lâu ngày và khi thị trường theo chiều đi lên thì sức bật ấy bung ra nhất là khi xu hướng tăng lại đã rõ nét hơn, các giải pháp kích cầu mạnh mẽ đi vào cuộc sống, lòng tin cũng quay trở lại. Lúc này, với nhiều người, thay vì giữ tiền mặt, họ phải có trong tay một tài sản sinh lợi, trong đó có chứng khoán.

Ông Nguyễn Văn Thịnh – Trưởng phòng dịch vụ khách hàng – CTCK Click&Phone khẳng định: "nếu có việc sử dụng nguồn tiền từ hỗ trợ lãi suất để đổ vào thị trường chứng khoán thì chắc chắn rằng thị trường sẽ tăng trưởng không bền vững vì bản thân dòng tiền này sẽ có những giới hạn phải trả nhất định. Vì thế, NĐT nào “chót” có ý định thì theo tôi nên hết sức thận trọng và tốt nhất là không nên làm thế". Bởi theo phỏng đoán của ông Thịnh, thị trường sẽ có sự điều chỉnh giảm.

Với nhiều người, thay vì giữ tiền mặt, họ phải có trong tay một tài sản sinh lời như vàng, USD và đặc biệt là chứng khoán.

Nguyễn Phương

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Thuduc House: Quốc tế hóa về vốn, địa bàn đầu tư (17/04/2009)

>   IFS: Xin gia hạn nộp BCTC kiểm toán 2008 (15/04/2009)

>   HSG: Giao dich cổ phiếu của cổ đông nội bộ (15/04/2009)

>   Quý 1/2009, PPC đạt gần 284 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (16/04/2009)

>   Cổ phiếu đầu tiên ra khỏi diện kiểm soát (16/04/2009)

>   SJ1: Chuyển niêm yết ra TTGDCK Hà Nội (16/04/2009)

>   VCC: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức năm 2008 (16/04/2009)

>   SDC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2009 (16/04/2009)

>   MKV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/04/2009)

>   VSP: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (16/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật