Cty xăng dầu hàng không (Vinapco):
Không tiếp tục bán nhiên liệu chịu quá hạn
Ngày 20.4; Vinapco đã gửi công văn đến các cơ quan quản lý nhà nước, các hãng hàng không Jetstar Pacific, Indochina Airlines, khẳng định sẽ không cho các hãng hàng không này phát sinh thêm nợ mới.
Theo Vinapco, ngày 20.4, Jetstar Pacific đã trả được gần 40 tỉ đồng tiền nợ, song 17 tỉ đồng còn lại, hãng này chưa cam kết sẽ trả hết trong thời gian bao lâu. Trong khi đó, Indochina Airlines vẫn án binh bất động.
Ông Trần Hữu Phúc - Giám đốc Vinapco - cho biết: Vinapco vẫn tiếp tục gửi công văn báo cáo lên TCty Hàng không VN và các cơ quan quản lý nhà nước để xin ý kiến và cách xử lý. Hiện TCty Hàng không đã có ý kiến chỉ đạo, nếu Jetstar Pacific, Indochina Airlines vẫn không thanh toán nợ, Vinapco sẽ không bơm xăng theo dạng nợ gối đầu, nhằm ngăn chặn nợ mới phát sinh, mà áp dụng phương án "tiền trao, cháo múc". Nghĩa là các hãng bơm lít xăng nào thì phải trả tiền trực tiếp cho lít xăng đó.
Cũng ngày 20.4, ông Lương Hoài Nam - TGĐ Jetstar Pacific - cho biết, khoản nợ quá hạn chính là tiền ứng trước để Vinapco mua nhiên liệu. Sở dĩ Jetstar Pacific chậm thanh toán là cho rằng Vinapco phân biệt đối xử giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cũng như Indochina Airlines.
Theo ông Nam, Vietnam Airlines hiện không phải trả tiền ứng trước nhiên liệu, nên Jetstar Pacific đang thương thảo với Vinapco để thay đổi điều khoản ứng trước này. Ông Trần Hữu Phúc cho biết, nếu Jetstar Pacific và Indochina Airlines không muốn trả tiền ứng trước mà muốn thanh toán tiền sau khi nạp nhiên liệu, thì Vinapco sẽ ký lại hợp đồng và hai hãng sẽ phải trả tiền xăng cộng thêm lãi suất ngân hàng để Vinapco vay mua nhiên liệu.
Minh Vi
Lao Động
|