Thứ Năm, 23/04/2009 10:22

Cơ hội quay trở lại thị trường

Đúng vào ngày hơn 100 triệu cổ phiếu của cả hai sàn được trao tay trong phiên 17/4 về tài khoản thì thị trường Mỹ có phiên giảm điểm mạnh mẽ. Sự trùng lặp này khiến cho TTCK trong nước có một phiên giao dịch với tâm lý nặng nề khi dư mua trống trơn, dư bán giá sàn khối lượng lớn. Thị trường đã nằm trong xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của CTCK HSC cho rằng, "đây là thời điểm tốt để mua vào, nhất là với những NĐT đã bỏ lỡ cơ hội mua trong đợt phục hồi của tháng trước và những NĐT muốn gia tăng danh mục đầu tư của mình".

Còn nhiều cơ hội

Tâm lý NĐT từ hưng phấn đã chuyển sang có phần sợ hãi. Trong khi đó, ĐHCĐ một số công ty đã thông qua những kế hoạch sản xuất - kinh doanh khá tốt, khiến cho thị giá cổ phiếu của những công ty này trở nên hấp dẫn để đầu tư, kể cả đầu cơ.

Cuối phiên giao dịch ngày hôm qua, hai cổ phiếu ngành sản xuất là VNM và HPG đã tăng trần trở lại. Diễn biến ngược dòng này có được là do cả hai công ty trên đều đạt được kết quả lợi nhuận ấn tượng trong quý I, HPG đã hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm trong 3 tháng đầu năm.

Một NĐT khác ở sàn chứng khoán Bảo Việt cho biết, anh đang nhắm đến cổ phiếu TS4 của CTCP Thủy sản số 4. "Đầu tư vào công ty này là đầu tư vào dự án bất động sản chung cư cao cấp tại 331 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP. HCM, cùng với hoạt động xuất khẩu thủy sản chính vẫn hiệu quả", anh này cho biết. Theo thông tin anh có được từ ĐHCĐ TS4 thì dự án chung cư này sẽ mang lại lợi nhuận trước thuế đột biến cho Công ty khoảng 200 tỷ đồng với 50% căn hộ của dự án này đã được bán. Đầu tư vào cổ phiếu TS4 ở mức giá cao hơn mệnh giá, NĐT này kỳ vọng lợi nhuận thu được là vài trăm phần trăm chứ không phải vài chục phần trăm trong ngắn hạn.

Trong các phiên giao dịch gần đây, NĐT nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu TS4. Riêng ngày 20/4, khối ngoại mua 81.300 trong tổng số 115.630 cổ phiếu TS4 được khớp lệnh. Lệnh đặt bán trung bình là 1.850 cổ phiếu/lệnh, chứng tỏ chủ yếu là các NĐT nhỏ lo sợ bán ra.

Nhiều NĐT vẫn nhắm đến các cổ phiếu dưới mệnh giá như Nhựa Tân Đại Hưng, Nhựa Tân Hoá, Nhựa Đồng Nai… mà HĐQT đã cam kết mức trả cổ tức hai con số trở lên trong năm 2009. Lập luận của các NĐT này là khi thị trường tăng điểm trở lại, các cổ phiếu trên rất dễ tăng trở lại mệnh giá, đem lại lợi nhuận vài chục phần trăm cộng với cổ tức bằng tiền mặt cao hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng.

Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc khối đầu tư CTCK VNDirect nhận xét, đầu tư theo cách này là NĐT đã có tâm lý nắm giữ cổ phiếu.

Các tổ chức đầu tư chuyển động

Ngân hàng ACB đã công bố việc thành lập Quỹ đầu tư tăng trưởng ACB với số vốn huy động từ 200 đến 300 tỷ đồng, vào quý III tới. Các cổ đông của ACB được mua chứng chỉ quỹ mà không phải trả phí phát hành.

Ông Vũ Bảo Quốc, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ ACB đánh giá: "TTCK Việt Nam đang dao động ở vùng thấp. Trong 2 năm tới, thị trường sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Vì thế, ACB quyết định thành lập quỹ tăng trưởng trong thời hạn 3 năm, có thể gia hạn thêm 2 năm".

Các ngành mà ACB sẽ ưu tiên đầu tư là tài chính - ngân hàng, dược phẩm, truyền thông, thủy điện, vật liệu xây dựng (xi măng)…

Vài trăm tỷ đồng không phải là số vốn lớn với khả năng huy động của ACB. Có vẻ như mục tiêu thành lập quỹ này, ưu tiên quyền mua chứng chỉ quỹ cho cổ đông là một cách để đem lại giá trị gia tăng cho cổ đông ACB.

CTCK HSC đang nắm giữ lượng lớn trái phiếu và tiền mặt trong tài khoản cũng đang tính đến việc chuyển dần sang nắm giữ cổ phiếu ở tỷ lệ cao hơn. Một đại diện của CTCK SSI nhận định, thị trường điều chỉnh là tất yếu nhưng đứng trên quan điểm đầu tư dài hạn thì giá hiện nay vẫn thích hợp để mua vào.

Khi VN-Index xuống 250 điểm, SSI đã mua vào một lượng lớn cổ phiếu và hiện nay vẫn chưa bán ra. Đó chính là lý do vì sao lợi nhuận SSI công bố trong quý I thấp hơn kỳ vọng và có thể quý II cũng chưa có đột biến.

Ghi nhận của phóng viên ĐTCK cho thấy, các CTCK, quỹ đầu tư theo dõi rất sát ĐHCĐ của các công ty niêm yết. Tại các buổi giao lưu lãnh đạo DN với NĐT thì chủ yếu là chuyên viên phân tích của các tổ chức đầu tư đặt câu hỏi.

Trong khi đó, NĐT cá nhân rất ít khi đến tham dự ĐHCĐ hoặc đến tham dự nhưng không đặt câu hỏi chất vấn, nên không khai thác được hết thông tin từ Ban giám đốc. Sau đó, những cổ đông này lại mua - bán theo thị trường. Vì thế, có rất nhiều NĐT đang bán tháo những cổ phiếu mua theo phong trào thì cũng có nhiều NĐT sẽ ân hận vì bán những cổ phiếu giá trị với mức giá ngày hôm nay.

Quay trở lại với nhận định của HSC nêu ở phần đầu. Nếu tin rằng, cuối năm nay VN-Index lên 400 điểm thì NĐT có mua cổ phiếu trong đợt điều chỉnh này của thị trường hay không? Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng, năm 2009 là năm để đầu tư.

Thu Hương

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Được thanh toán T+1 với giao dịch thỏa thuận từ 100.000 đơn vị (23/04/2009)

>   ANV: Lợi nhuận sau kiểm toán giảm 9 tỷ so với trước đó (22/04/2009)

>   VNA: Tổ chức ĐHCĐ thường niên 2009 (22/04/2009)

>   Tường An nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2009 (22/04/2009)

>   Trung tâm GDCK Hà Nội thông báo chuyển địa điểm làm việc (22/04/2009)

>   “Gấu” chưa thể chuyển thành “Bò” (22/04/2009)

>   PET: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2009 (22/04/2009)

>   UNI: Đầu tư dự án tại Phú Quốc (22/04/2009)

>   VST: Báo cáo thường niên 2008 (21/04/2009)

>   VNE: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (22/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật