Thứ Ba, 21/04/2009 19:07

Chứng khoán Việt Nam hiện nay đắt hay rẻ?

CTCK VNDirect (VNDS) vừa đưa ra bản báo cáo nhận định mới nhất về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo phân tích của VNDS, hệ số định giá P/E năm 2008 trung bình cho các cổ phiếu trên sàn HOSE là 13x và sàn HASTC là 10x. Trong khi đó, mức định giá P/E ước tính của năm 2009 là 10x cho sàn HOSE và 8x cho sàn HASTC, mức định giá khá hấp dẫn so với các nước trong khu vực.

Kinh tế vĩ mô đã có tín hiệu phục hồi

Trong bản báo cáo mới nhất của mình được công bố ngày 21/4, VNDS cho biết, tín hiệu quan trọng nhất để khẳng định sự hồi phục của nền kinh tế trung và dài hạn sẽ là sự tăng mạnh trở lại của tín dụng (ở mức tối thiểu 2%/tháng). Theo VNDS, khi chưa có số liệu chính thức cho tín dụng tháng 4 từ hệ thống ngân hàng, có thể dự báo thông qua 3 yếu tố là tín dụng tháng 3 đã bắt đầu tăng so với hai tháng đầu năm; lãi suất huy động VND bắt đầu nóng lên trong khi tốc độ tăng huy động không thua kém tốc độ tăng tín dụng, đây là dấu hiệu sớm của việc các ngân hàng đã tìm được đầu ra cho đồng vốn và đang chuẩn bị vốn cho các tháng tiếp theo; kế hoạch tăng trưởng tín dụng 2009 của các ngân hàng là từ 30% đến 90%, đồng nghĩa với việc tín dụng sẽ phải tăng rất mạnh trong 8 tháng còn lại của 2009 để khả dĩ hoàn thành kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, kinh tế thế giới đang có những sự phân hóa rõ rệt. Mặc dù kinh tế các nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, hay Singapore, Hồng Kông vẫn đang tiếp tục trượt dốc, nhưng đã có những dấu hiệu đầu tiên về sự ổn định trở lại của hệ thống ngân hàng và thị trường nhà đất, tạo niềm tin về một vùng đáy vĩ mô không còn quá xa. Tuy nhiên, chừng nào nhu cầu từ các thị trường này chưa phục hồi thì xuất khẩu, FDI và GDP của Việt Nam cũng chưa thể tăng trưởng mạnh trở lại.

Trong khi đó, Trung Quốc đang dẫn đầu sự phục hồi khi hàng loạt các chỉ số vĩ mô như tín dụng quý 1, xuất khẩu tháng 3, đầu tư tài sản dài hạn, GDP,… đang khẳng định quý 1 đã là đáy của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Chỉ số CK Shanghai Composite đã tăng 50% từ đáy thiết lập đầu tháng 11/2008.

Chứng khoán Việt Nam hiện nay đắt hay rẻ?

Cũng trong bản báo cáo này, VNDS cho rằng, tại mức 318,9 điểm của chỉ số VN-Index và 116,3 điểm của HASTC-Index, hệ số định giá P/E năm 2008 trung bình cho các cổ phiếu trên sàn HOSE là 13x và sàn HASTC là 10x. Tuy nhiên, theo thống kê kế hoạch kinh doanh năm 2009 từ hơn 100 doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn, VDNS tính toán, lợi nhuận bình quân năm 2009 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng 23% so với mức thực hiện của 2008. Từ mức lợi nhuận theo tính toán như trên, VNDS tính toán mức định giá P/E ước tính của năm 2009 sẽ tương đương 10x cho sàn HOSE và 8x cho sàn HASTC. Theo VNDS, đây là một mức định giá khá hấp dẫn so với các nước trong khu vực. Trong khi, trước đó không lâu, HSBC đã thống kê P/E năm 2009 của một số thị trường châu Á ở mức 12x đến 15x.

Xét về xu hướng trung và dài hạn, các chuyên gia của VNDS đã đưa ra nhận định: “Cùng với những chuyển biến tích cực hơn của kinh tế vĩ mô trong các quý tới, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi để trở về với mức định giá hợp lý xoay quanh P/E năm 2009 từ 12x đến 15x, tương đương với VN-Index xoay quanh 380-460 điểm trong vòng 12 tháng tới”.

Cơ hội cho những nhà đầu tư đến sau

Hiện nay đang trong giai đoạn cao trào của mùa ĐHCĐ và báo cáo tài chính quý 1, với những thông tin tương đối tích cực khi hàng loạt các cổ phiếu lớn như ACB, STB, VNM, DPM, HAG, HPG, PPC, NTP công bố kết quả kinh doanh quý 1 ấn tượng. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện thông tin của một số doanh nghiệp trong nhóm ngành vật liệu xây dựng về việc khả năng tiêu thụ sản phẩm đang tiếp tục cải thiện trong quý 2. Đây là một tin tốt của ngành xây dựng cũng như cho toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, theo VNDS, cũng không phải không có những khó khăn khi có một nhóm các doanh nghiệp trong ngành chứng khoán, bất động sản đưa ra kế hoạch 2009 cũng như kết quả quý 1 rất thấp, phản ảnh những khó khăn nhóm ngành này đã và đang phải trải qua.

VNDS cho biết, trong 2 phiên trở lại đây, thị trường đã trải qua giai đoạn chốt lời và đang sụt giảm nhanh chóng với áp lực bán rất lớn lên tới gần 100 triệu cổ phiếu/phiên. Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường giai đoạn vừa qua là SSI, BVS, KLS, ACB, STB đều quay đầu giảm điểm sau khi tăng 100-200% từ đáy. Ở một thị trường chứng khoán chưa phát triển mang nặng dấu ấn đám đông, điều này sẽ gây ảnh hưởng tâm lý lan truyền và sẽ khiến toàn bộ thị trường giảm theo.

Tuy nhiên, cũng theo VNDS, việc toàn bộ thị trường tiếp tục giảm sâu đang tạo ra các cơ hội tốt cho các nhà đầu tư đã chốt lời cũng như những nhà đầu tư chưa kịp vào con sóng vừa qua tiến hành mua các cổ phiếu của các công ty có kết quả kinh doanh quý 1 cũng như 2009 ấn tượng với mức định giá thấp. Theo thông tin ghi nhận của VNDS, dòng tiền chốt lãi không chạy ra khỏi thị trường chứng khoán mà vẫn nằm chờ đợi các cơ hội giải ngân mới.

Về chiến lược đầu tư trong thời gian tới, VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên sẵn sàng cho những cơ hội mà đợt suy giảm này sẽ tạo ra. “Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong xu thế đi lên dài hạn. Mua vào những cổ phiếu tốt đang được định giá rẻ nhất thị trường trong những phiên giảm điểm sẽ không chỉ an toàn mà còn mang lại lợi nhuận trong cả ngắn và dài hạn”, VNDS đưa ra nhận định.

Quang Sơn

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VC7: Thời gian, địa điểm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (21/04/2009)

>   TPH: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (21/04/2009)

>   SAP: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (21/04/2009)

>   SDA: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2009 (21/04/2009)

>   VTS: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (21/04/2009)

>   BST: Bổ sung nội dung đăng ký kinh doanh (21/04/2009)

>   BVS: Giải trình về việc tăng trần 10 phiên liên tiếp (21/04/2009)

>   NTP: Nghị Quyết ĐHĐCĐ thường niên 2009 và Nghị Quyết HĐQT (21/04/2009)

>   HOSE: Cảnh cáo các CTCK vi phạm quy định giao dịch (21/04/2009)

>   HCMA0106: Thanh toán lãi trái phiếu (21/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật