Thứ Hai, 30/03/2009 13:00

PNJ: Niềm tin và phong cách

      
(Vietstock) - Ngay phiên đầu tiên chào sàn, cổ phiếu của PNJ đã bật lên mạnh mẽ, tăng hết biên độ 20% lên mức 45,600 đồng/cp, lượng dư mua giá trần đạt gần 200,000 đơn vị trong khi dư bán bằng không. Điều gì đã tạo nên sức hút của hiện tượng PNJ trong xu thế đi xuống chung của thị trường?

 

Niềm tự hào từ bề dày lịch sử

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, đồng hành với bao thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam, đến nay PNJ đã chứng tỏ và được công nhận là một thương hiệu lớn trong ngành kim hoàn Việt Nam.

Với số vốn góp ban đầu chỉ vỏn vẹn 14 triệu đồng vào năm 1988, đến nay vốn điều lệ của PNJ đã lên tới 300 tỷ đồng với hệ thống 15 chi nhánh, 90 cửa hàng bán lẻ và hơn 3,000 nhà phân phối trên khắp các tỉnh thành. Điều đó ghi nhận một quá trình cố gắng và nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên PNJ trong suốt hơn 20 năm để đưa PNJ trở thành một thương hiệu hàng đầu không những tại Việt Nam mà còn được Hội đồng vàng Thế giới xếp vào Top 10 Công ty sản xuất kinh doanh trang sức hàng đầu khu vực châu Á.

PNJ định vị hoat động kinh doanh cốt lõi của mình là nhà sản xuất nữ trang chuyên nghiệp với tôn chỉ hoạt động “Khẳng định vị trí dẫn đầu về sáng tạo, tinh tế và đáng tin cậy trong ngành kim hoàn và thời trang”. Hiện nay PNJ đang sản xuất và kinh doanh các mặt hàng nữ trang: Trang sức vàng PNJ, PNJSilver, CAO Fine Jewellery và vàng miếng Phượng Hoàng PNJ - DongA Bank.

Với những thành tích và đóng góp không ngừng qua chặng đường dài 20 năm phát triển của mình, trong năm 2008, PNJ đã vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba.

Sự giao thoa giữa vẻ đẹp truyền thống và phong cách hiện đại

Đội ngũ gần 1,000 thợ kim hoàn lành nghề, những viên ngọc sáng trong làng nghề luôn là nguồn nhân lực quý báu của PNJ. Với bàn tay khéo léo và cảm nhận tinh tế của họ, sản phẩm nữ trang PNJ làm hài lòng những vị khách dù là khó tính nhất với những yêu cầu mẫu mã phức tạp nhất. Đó thực sự là thế mạnh để PNJ có thể tự tin với vị trí dẫn đầu của trong ngành kim hoàn.

Bên cạnh đó, để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thế giới, PNJ liên tục cập nhật những máy móc và dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại bậc nhất từ Đức, Italy. Với sự vượt trội về đầu tư công nghệ, PNJ đã xác lập kỷ lục “Doanh nghiệp đầu tiên đầu tư công nghệ sản xuất nữ trang hiện đại và quy mô nhất Việt Nam” với khả năng sản xuất 3,500,000 sản phẩm nữ trang/năm. Sự chuyên nghiệp cuẩ PNJ thể hiện rõ nét ở hệ thống quản trị thống nhất, vững mạnh theo hệ thống ISO 9001 - 2000, sử dụng công cụ quản lý 5S và đang triển khai áp dụng hệ thống TQM, ISO 14000 và SA8000.

Những sản phẩm nữ trang của PNJ được người tiêu dùng trên khắp cả nước ưa chuộng không chỉ bởi mẫu mã đẹp và đa dạng mà còn bởi sự cam kết về chất lượng vàng. Ngoài ra, trong năm 2008, PNJ đã xuất khẩu nữ trang sang các nước như Mỹ, Đức, Đan Mạch, Úc với kim ngạch xuất khẩu khoảng 15 triệu USD.

Uy tín và giá trị thương hiệu của PNJ sau hơn 20 năm tạo dựng đã được khẳng định qua các giải thưởng lớn của quốc tế và trong nước như: 5 năm liền (2004 – 2008) nằm trong top 500 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do Tạp chí Retail Asia bình chọn, giải thưởng về thiết kế nữ trang Quốc tế tại Ý, danh hiệu HVNCLC 11 năm liền từ năm 1998 đến nay, giải thưởng Chất lượng VN, thương hiệu VN tốt nhất, Thương hiệu mạnh, Sao vàng đất Việt …

Văn hóa công ty, một nền tảng vững chắc

PNJ đã xây dựng được nếp văn hóa Mái Nhà Chung PNJ mà ở đó mỗi thành viên trong gia đình PNJ đều sống có nghĩa tình, đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau, được khuyến khích nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn và quản lý thông qua các lớp đào tạo bên trong và bên ngoài.

Sự nỗ lực trong học tập và công tác của các thành viên luôn được tưởng thưởng xứng đáng bằng thù lao vật chất, bằng động viên tinh thần và bằng việc bổ nhiệm vào những vị trí xứng đáng.

Thông qua các hoạt động đoàn thể, PNJ luôn giáo dục cán bộ, nhân viên của mình sống trong một nền văn hóa mà ở đó Nhân – Lễ - Nghĩa – Trí – Tín được đề cao, có tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng, là những công dân tôn trọng pháp luật.

Một đội ngũ lãnh đạo tài năng và tràn đầy nhiệt huyết

Đứng đầu là bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PNJ, người sáng lập và gầy dựng PNJ từ lúc khó khăn buổi ban đầu cho tới thành công vững chắc như ngày nay. Là một người có tầm nhìn, bà Dung đã lèo lái PNJ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam khi bắt đầu chuyển đổi theo cơ chế thị trường và luôn hướng PNJ theo đúng con đường đã chọn. Bà luôn biết cách truyền cảm hứng và khơi dậy nhiệt huyết, đam mê và sự sáng tạo cho nhân viên. Do đó, PNJ đã sở hữu được một tập thể đông đảo hơn 1,700 nhân viên luôn đoàn kết, thống nhất dưới mái nhà chung PNJ. Ngoài ra, bà Dung còn là thành viên sáng lập ra Ngân hàng Đông Á và hiện là CT HĐQT danh dự của Ngân hàng Đông Á.

Phụ trách về kỹ thuật là ông Nguyễn Vũ Phan, Phó CT HĐQT kiêm Phó TGĐ PNJ. Ông Phan là người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kim hoàn, luôn đi đầu trong công tác cải tiến dây chuyền, chất lượng sản phẩm và giảm tiêu hao trong sản xuất.

Về sổ sách kế toán, bà Nguyễn Thị Cúc, Ủy viên HĐQT kiêm Phó TGĐ PNJ, đã gắn bó với PNJ từ buổi đầu thành lập cho tới nay. Bà hiểu biết rất rõ sự vận động phức tạp bên trong ngành vàng. Bà luôn giữ cho PNJ tránh khỏi các rủi ro của ngành vàng do giá cả biến động. Và thực tế là trong 20 năm qua PNJ chưa hề bị rủi ro về giá và giá trị tài sản của PNJ ngày càng được tăng cao.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó TGĐ PNJ, là người phụ trách các hoạt động đầu tư cho PNJ. Với trình độ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh và hơn 10 năm kinh nghiệm lăn lộn trong kinh doanh xăng dầu, ông Quỳnh đã giúp PNJ tạo dựng nên một hệ thống các công ty con đầy tiềm năng thuộc nhiều ngành quan trọng khác nhau như năng lượng, địa ốc, khách sạn, thủy sản…Đó sẽ là bệ phóng vững vàng cho sự vươn lên thành một tập đoàn tầm cỡ về sau của PNJ.

Các chiến lược khôn ngoan, có chiều sâu và tầm nhìn vươn ra thế giới

Không bị hoa mắt bởi sự hấp dẫn lợi nhuận nhưng rủi ro cao từ đầu tư tài chính, PNJ luôn đi đúng hướng một cách vững vàng theo con đường mà mình đã chọn trong suốt hơn 20 năm qua. Nhưng không vì thế mà PNJ thiếu đi sự uyển chuyển của mình cho phù hợp với xu thế. Bằng chứng là sự ra đời của sản phẩm nữ trang bạc PNJSilver vào năm 2005 đã đánh đúng vào thị hiếu của giới trẻ và hiện đang là phụ kiện thời trang không thể thiếu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

Những khoản đầu tư của PNJ phần lớn là các khoản đầu tư dài hạn vào những ngành nghề mà PNJ thực sự hiểu rõ, có thế mạnh cũng như hỗ trợ được thêm cho ngành nghề nữ trang của PNJ.

Chiến lược phát triển của PNJ không chỉ dừng lại ở vị trí hiện nay mà còn định hướng trở thành một doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng trong khu vực và thế giới. Trong đó, sản phẩm nữ trang mang thương hiệu CAO Fine Jewellery đang được PNJ đầu tư phát triển để trở thành nhãn hiệu thời trang cao cấp nhất tại Việt Nam. Sắp tới, PNJ sẽ thành lập PNDiamond Center tại trung tâm thành phố đưa PNJ trở thành công ty chuyên cung cấp trang sức kim cương hàng đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, PNJ còn danh nhiều sự quan tâm hướng về cộng đồng xã hội với những chương trình từ thiện, chăm lo cho người nghefotrong sướt nhiều năm qua. Riêng năm 2008 đã thành lập quỹ từ thiện PNJ và triển khai nhiều chương trình xã hội từ thiện mang ý nghĩa thiết thực. Mối năm quỹ từ thiện PNJ chi trên 3 tỷ đồng để thực hiện công tác xã hội.

Sức mạnh tài chính vững mạnh giá trị tương lai

Đối với PNJ, năm 2008 là một năm tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, mặc dù tình hình giá vàng, ngoại tệ diễn biến phức tạp, nền kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng và suy thoái. Tuy nhiên, PNJ vẫn đạt được mức độ tăng trưởng lợi nhuận tốt, các chỉ tiêu thực hiện đều tăng so với cùng kỳ, lợi nhuận năm 2008 đạt mức đề ra. Doanh thu hợp nhất là 4,178 tỷ đồng, đạt 125% so với kế hoạch và tăng 75.6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 166.5 tỷ đồng, tăng 21.62% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chia cổ tức của PNJ trong năm vừa qua là 30%, trong đó PNJ đã có 2 đợt chi trả bằng tạm ứng 26% bằng tiền mặt trong năm 2008 và 4% còn lại dự kiến sẽ chi trả  bằng tiền mặt vào tháng 4/2009.

Đặc biệt, PNJ đã báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong hai tháng đầu năm 2009, với doanh thu 2,419 tỷ đồng, tăng 321% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 68.8 tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế là 51.6 tỷ đồng, tăng 82.9% so với cùng kỳ. Đây là kết quả rất khả quan để PNJ tự tin hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch của năm 2009.

Sáng ngày 23/3/2009, cổ phiếu PNJ đã chính thức niêm yết 30 triệu cổ phiếu và giao dịch phiên đầu tiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với giá tham chiếu là 38,000đ/cp.

Ngay phiên đầu tiên chào sàn, cổ phiếu của PNJ đã thu hút được sự quan tâm chú ý đặc biệt của giới đầu tư khi cổ phiếu này được đặt mua lượng lớn ngay từ đầu phiên. Kết thúc phiên, giá cổ phiếu của PNJ tăng hết biên độ 20%, (tương đương tăng 7,600 đồng) lên mức 45,600 đồng/cp với 35,010 cổ phiếu được chuyển nhượng thành công. Theo các nhà đầu tư thì từ khi thị trường bị suy thoái, hầu hết các cổ phiếu chào sàn đều bị giảm từ 10% đến hết biên độ (20%) so với tham chiếu. Đây là một trong số rất ít cổ phiếu lên sàn được tăng giá phiên đầu và có lượng dư mua cao. Trên bảng điện tử giao dịch, dư mua giá trần của PNJ đạt gần 200,000 đơn vị trong khi dư bán bằng không.

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 30/03/2009, giá mỗi cổ phiếu PNJ là 52,500 đồng/cp, tăng 38.16% so với mức giá chào sàn 38,000/cp.

Đức Anh

Các tin tức khác

>   Lộ diện những “cú sốc” rủi ro tỷ giá (30/03/2009)

>   GMC phát huy lợi thế trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu (30/03/2009)

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với giao dịch của cổ đông nội bộ (30/03/2009)

>   HPS: Ngày ĐKCC chốt danh sách để ĐHCĐ thường niên năm 2009 và trả cổ tức năm 2008 (30/03/2009)

>   XMC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (30/03/2009)

>   SD7: Thông tin về việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (30/03/2009)

>   TBC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (30/03/2009)

>   Sẽ có hướng dẫn về soát xét báo cáo tài chính quý (30/03/2009)

>   STP: Giao dịch cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (30/03/2009)

>   CSG: Ngày ĐKCC chốt danh sách để ĐHCĐ năm 2009 (30/03/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật