Thứ Năm, 26/02/2009 15:20

Thái Lan: 4 giải pháp kích thích xuất khẩu

THX tại Bangkok đưa tin, những ảnh hưởng từ bão tố tài chính xảy ra tại Mỹ đã trở thành những thách thức lớn đối với ngành xuất khẩu Thái Lan (ngành trụ cột của kinh tế Thái Lan).

Ủy ban nghiên cứu về tài chính thuộc Ngân hàng Bangkok cho biết, mặc dù năm ngoái doanh thu từ xuất khẩu của Thái Lan vượt quá so với dự đoán, nhưng nửa năm sau tình hình đã đi ngược chiều.

Bộ Thương mại Thái Lan đã đề xuất ý kiến cho các doanh nghiệp trong nước như áp dụng biện pháp khuyến mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, vào tháng 01/2009, thông qua những chỉ số kinh tế, Bộ Thương mại Thái Lan đã đưa ra dự đoán về doanh thu xuất khẩu là khoảng ba tỷ Baht. Bởi hiện tại Chính phủ vẫn muốn tập trung vào điều chỉnh thị trường tiêu thụ trong nước nhưng vẫn chưa có hiệu quả như mong muốn.

Bộ Thương mại Thái Lan đang nỗ lực tìm thêm những dự trù  tài chính khác, để đảm bảo cho doanh thu từ xuất khẩu của nước này không thấp hơn 1/3 so với mục tiêu đã đặt ra. Hiện tại, Thái Lan không chỉ đợi chờ Chính phủ đưa ra các biện pháp mới để có thể thúc đẩy xuất khẩu mà họ còn hy vọng vào các chích sách kích thích kinh tế của các bạn hàng như Trung Quốc, Mỹ có thể phát huy tác dụng để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ của các quốc gia này.

Năm nay, ngành xuất khẩu của Thái Lan phải đối măt với hai vấn đề đó là khả năng thanh toán chậm trễ và tỷ giá biến động. Ngành công nghiệp xuất khẩu nước này có thể gặp phải  các vấn đề lớn nhu cầu của thị trường  thế giới vẫn rất ảm đạm, sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, khiến cho lượng hàng hóa tiêu thụ không tăng, dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng nề.

Hiện tại, Bộ Thương mại Thái Lan và Ủy ban phụ trách kinh tế Thái Lan cùng các ban ngành liên quan đang muốn tìm đến các phương thức để có thể hoàn lại các khoản vay. Trong đó bao gồm các khoản vay lên đến hàng tỷ Baht để thúc đẩy xuất khẩu, và các quỹ bảo đảm cho những rủi ro từ xuất khẩu.

Được biết, hiện tại Bộ Thương mại Thái Lan đang ưu tiên cho 4 kế hoạch phát triển ngành xuất khẩu trong nước.

Thứ nhất, đó là về “những bạn hàng lớn của Thái Lan”. Mục tiêu là đảm bảo giữ được những bạn hàng lớn  của mình đồng thời tăng những cơ hội tiếp thị các sản phẩm mới.

Thứ hai, đó là, “đưa hàng lương thực thực phẩm của Thái Lan đến với toàn cầu”. Với kế hoạch này, Thái Lan thúc đẩy phát triển các nhà hàng của mình tại nước ngoài, để đạt được mục tiêu có thể phổ biến nghệ thuật ẩm thực của Thái Lan ra Thế giới, cuối cùng để đạt được mục tiêu là xuất khẩu hàng nông phẩm của Thái ra thị trường thế giới.

Ba là, phát triển các thị trường mới. Điều này cần thiết phải xây dựng các kế hoạch dài hạn, tập trung vào Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi, Đông Âu và các nước trong khu vực khác. Những lựa chọn này nhằm thay thế cho thị  trường có nhu cầu nhập khẩu đang bị co hẹp là Mỹ, Nhật Bản, EU.

Bốn là, trợ giúp các nhà xuất khẩu khi thiếu các đơn đặt hàng: tổ chức triển lãm mua hàng “Made in Thailand”, bán những sản phẩm khó tiêu thụ với mức giá ưu đãi, và hoạt động này được diễn ra tại các thị trường trong nước, tăng thêm việc làm và giảm bớt gánh nặng cuộc sống cho người dân.

Hải Hà

vitinfo, Chinanews

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Trung ương Thái Lan hạ lãi suất (26/02/2009)

>   Mỹ muốn gắn kết mạnh hơn với Asean (26/02/2009)

>   Singapore giảm 4.300 việc làm trong quí 1 (25/02/2009)

>   Malaixia áp dụng biện pháp bù giá để kích cầu ngành ôtô (25/02/2009)

>   Tăng trưởng ASEAN phụ thuộc vào Âu Mỹ (25/02/2009)

>   Malaixia: Kim ngạch xuất khẩu năm 2009 có thể giảm 4% (24/02/2009)

>   Năm sàn chứng khoán ASEAN lập mạng điện tử (24/02/2009)

>   Kích cầu ở Thái Lan (24/02/2009)

>   Barclays cấp vốn cho AirAsia để mua máy bay (23/02/2009)

>   EU sẽ tiếp tục nhập khẩu hải sản của Malaixia (23/02/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật