Tăng giá nhưng...
Ngành đường sắt VN những năm gần đây tăng giá vé liên tục, đặc biệt trong dịp tết. Điều đó cũng có phần hợp lý vì giá dầu và lạm phát không ngừng tăng cao.
Thế nhưng có những điều phát triển theo hướng ngược lại. Thứ nhất, điều kiện sinh hoạt của hành khách ngày càng giảm. Không nói ở những toa ngồi mà ngay tại các toa nằm, thậm chí nằm mềm của loại tàu SE, với giá cao nhất vẫn không được phục vụ tương xứng với giá vé. Ngày trước, khi có chế độ tàu 40 giờ thì đó là cả một cuộc cách mạng lúc bấy giờ. Bao giờ mỗi phòng cũng có một phích nước nóng và ly uống nước, ngoài ra còn được cấp thêm nước uống đóng chai, giường chiếu chăn gối sạch sẽ, phòng được nhân viên quét và lau liên tục, phòng vệ sinh luôn có giấy vệ sinh... nhưng nay thì sao? Phích nước được thay bằng máy nước nóng lạnh tôi cho là hợp lý. Nhưng giường chiếu, chăn gối, phòng toa hôi hám, bẩn thỉu, ít được lau chùi quét dọn và đặc biệt ngăn để hành lý bên trên bẩn đầy rác rưởi.
Mặt khác, ngành đường sắt VN còn gây thêm ô nhiễm môi trường khi nhân viên nhà tàu đổ rác thải trong đó có cả hộp cơm của hành khách suốt dọc hai bên đường sắt từ Bắc chí Nam, trong khi vấn đề chất thải của hành khách còn chưa biết giải quyết bằng cách nào.
Giá dầu đang xuống, các phương tiện vận tải đang cố gắng giảm giá. Vậy mà ngành đường sắt đã thông báo giá vé dịp tết tăng thêm 10-25% liệu có hợp lý không khi những người đi trong dịp tết phần lớn là công nhân làm xa nhà với đồng lương eo hẹp?
Hà Đông (Tp.HCM)
Tuổi trẻ
|