Đông nghịt xe ôtô hỏng chờ sửa
Sau loạt ngày mưa, lụt lớn trong thành phố, hiện ở các garage sửa chữa xe ôtô đông nghịt xe chờ sửa. Theo một số chủ garage, phải vài tuần nữa thì mới hết được lượng xe nằm chờ trong xưởng.
Nằm dài chờ sửa xe
Trong những ngày qua, trung bình mỗi đại lý Toyota tại HN tiếp nhận 60 - 70 ôtô hỏng hóc vì ngập nước, dẫn đến tình trạng chết máy, hay nặng hơn là phải thay linh kiện như hỏng tay biên, vỡ lốc máy, hỏng các thiết bị điện tử.
Anh Quốc Trọng - chủ một garage trên đường Nguyễn Trãi - cho biết: Hầu hết các xe đều có nhu cầu sửa chữa các chi tiết liên quan đến máy, thường được chia làm 2 loại là xe không nổ máy, động, bị ngâm nước lâu và khi bị chết máy trong khi vận hành qua chỗ ngập.
Với xe bị ngập, ngâm trong nước thì thường bị hỏng phần điện, các thiết bị điện tử... mỗi lần sửa chữa từ 5 - 15 triệu đồng, còn đối với trường hợp thứ hai thì thiệt hại vô cùng nặng nề. Nếu như đi qua chỗ ngập, bị chết máy mà vẫn cố tình đề nổ sẽ dẫn tới tình trạng các tay biên và piston bị cong, gãy, nặng hơn nữa là sẽ chọc thủng lốc máy và số tiền sửa chữa phải từ 20 - 30 triệu đồng, thậm chí trên 100 triệu đồng, tuỳ với mức độ "xịn" của xe.
Ngoài việc mất nhiều tiền vào bảo dưỡng, sửa chữa hỏng hóc, chủ xe còn mất khá nhiều thời gian cho việc chờ xe sửa xong. Nếu như ngày thường, việc thay tay biên chỉ mất từ 4 - 6 ngày thì nay, để đến lượt và sửa xong phải mất hơn 10 ngày, thậm chí nếu xe cho vào những trung tâm lớn thì chờ từ 15 - 20 ngày.
"Khổ" nhất là những người sở hữu những dòng xe nhập khẩu cao cấp, "độc" và "đắt" như Porsche, Lexus, Audi... bởi phụ tùng những xe này trên thị trường hầu như không có, nếu bị hỏng hóc chỉ còn cách thông qua các showroom chuyên bán xe ngoại nhập nhờ đặt hộ phụ tùng từ các hãng ở nước ngoài. Nhanh thì vài ba tuần, chậm thì từ 2 - 3 tháng mới có phụ tùng thay thế, mà giá cả thì trên trời, với mỗi xe mất từ 5.000 - 10.000USD cho những hỏng hóc không phải là quá phức tạp.
Tránh "tiền mất, tật mang"
Do không nắm được một số kiến thức cơ bản về xe mà nhiều người hiện "khóc dở, mếu dở".
Đối với loại xe "xịn", có hệ thống dẫn động 4 bánh AWD, nếu bị chết máy, khi cứu hộ, toàn bộ xe phải nằm trên xe cứu hộ; nếu sử dụng loại xe "móc hàm" trước, 2 bánh sau vẫn chạy trên đường có thể sẽ dẫn tới tình trạng vỡ hộp số, vi sai truyền động 2 cầu thì số tiền thiệt hại sẽ rất lớn. Muốn kéo móc hàm thì phải tháo trục truyền động cắp-đăng để tránh những lỗi trên.
Theo lời khuyên của anh Tuấn Quang (chủ garage Quang trên đường Nguyễn Trãi): Do quá đông khách nên nhiều garage có hiện tượng làm ẩu, làm cho xong; hay nói nặng hơn tình trạng của xe để "câu" thêm tiền của khách, nên trước khi đi sửa, chủ xe cần hỏi qua một số người có kinh nghiệm về xe tránh tình trạng "tiền mất, tật mang".
Cũng theo anh Quang: Sau đợt mưa lụt vừa qua, trình độ lái xe cũng như hiểu biết cơ bản về ôtô được người dân HN nắm vững hơn bao giờ hết.
Đây tuy là bài học đắt giá, nhưng vô cùng hữu ích đối với những tài xế khi muốn sử dụng xe ôtô một cách an toàn, hiệu quả nhất.
Phi Long
lao động
|