Năng lực cạnh tranh của Bạc Liêu thấp, vì sao?
Vừa qua, Bạc Liêu được xếp hạng có chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thấp nhất so VỚI các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để khắc phục?
Trong hai năm 2006-2007, Bạc Liêu liên tiếp tụt hạng về năng lực cạnh tranh (PCI), từ thứ hạng 58 xuống 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ðiều này phản ánh sự bất cập và những hạn chế, yếu kém của chính quyền và một số sở, ngành, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, như Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng... chưa tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế. Tình trạng gây khó dễ, "hành" các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thường xảy ra. Vì vậy, không ít nhà đầu tư trong tỉnh và ngoài tỉnh nản lòng "quay lưng" với Bạc Liêu. Hoặc là sau khi đến tìm hiểu về môi trường hợp tác làm ăn nhưng họ ra đi không trở lại.
Theo nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp, đã đến lúc lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành cần nghiêm túc đánh giá thực trạng tình hình, đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến địa phương hợp tác làm ăn.
Những mặt còn hạn chế, yếu kém của địa phương về thu hút đầu tư và năng lực cạnh tranh trong những năm qua phản ánh rõ: Trong mười chỉ số thành phần PCI hầu hết tập trung ở công tác quản lý và điều hành của các cơ quan hành chính.
Cụ thể, chi phí ra nhập thị trường của tỉnh quá cao, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian để khởi sự doanh nghiệp, chiếm gần 54%; trong khi các tỉnh khác ở khu vực như Sóc Trăng, Hậu Giang... chỉ chiếm từ 5,26 đến 6,26%. Về thời gian cấp đất cho nhà đầu tư, nhiều tỉnh, thành phố chỉ có 30 ngày, nhưng ở Bạc Liêu phải mất hàng năm mới giao được đất, như Khu công nghiệp Trà Kha; Dự án khu dân cư phường 2 (thị xã Bạc Liêu), do Công ty cổ phần Ðầu tư 557 làm chủ đầu tư. Ông Trần Ðức Nhân, Giám đốc Công ty cho biết: Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10-2006, có 547 hộ bị ảnh hưởng phải giải tỏa, trong đó cần bố trí tái định cư nền cho 127 hộ. Chủ đầu tư đã bố trí được hơn 100 nền tái định cư, số còn lại tiếp tục bàn giao cho các hộ dân. Tuy nhiên, bốn hộ nằm ở mặt tiền còn khiếu nại. Mặc dù công ty và chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp giải quyết hợp lý, thỏa đáng, nhưng bốn hộ này vẫn cố tình không di dời, làm cho dự án bị "bế tắc" kéo dài hai năm.
Ông Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Ðầu tư) Bạc Liêu cho biết: Trong thời gian qua chúng tôi đã tổ chức đưa mô hình "một cửa liên thông" vào hoạt động nhằm hạn chế các thủ tục không cần thiết và rút ngắn thời gian cho các doanh nghiệp, bước đầu đạt kết quả. Mô hình này đã phát huy hiệu quả, hạn chế việc đi lại gây khó khăn, phức tạp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Song, thực tế cho thấy, muốn tạo được chuyển biến tốt hơn nữa thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Kế hoạch và Ðầu tư và các sở Công thương, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường.
Theo các doanh nghiệp, khâu cấp giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện giữa các sở, ngành vẫn chưa nhịp nhàng, mất nhiều thời gian, gây nhiều phiền hà, làm mất lòng tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch khi tiếp cận thông tin còn hạn chế đối với các nhà đầu tư. Việc công bố quy hoạch chưa kịp thời. Ở khu vực đã có quy hoạch rồi thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư không biết quy hoạch đó có ổn định hay lại tiếp tục điều chỉnh. Khoản chi phí không chính thức chiếm tỷ lệ quá cao so với cả nước.
Ông Phan Hùng Việt, Giám đốc Sở Công thương Bạc Liêu thừa nhận: Thời gian qua, tình trạng cán bộ sách nhiễu doanh nghiệp vẫn xảy ra khá phổ biến. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải chi các khoản không chính thức khá cao. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải mất nhiều thời gian làm việc với chính quyền, số cuộc thanh tra, kiểm tra nhiều, gây phiền hà, làm nản lòng các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Còn về chính sách phát triển kinh tế tư nhân, Bạc Liêu hiện chưa có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường, hỗ trợ đào tạo nghề, thông tin thị trường... làm ảnh hưởng công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Ðáng lưu ý, từ khi tách tỉnh (năm 1997) đến nay Bạc Liêu mới chỉ xây dựng được một khu công nghiệp Trà Kha (thị xã Bạc Liêu). Ban đầu dự án khu công nghiệp này quy hoạch với quy mô hơn 220 ha. Do nhiều năm để "treo", sau rút xuống còn 120 ha, cuối cùng rút xuống còn hơn 63 ha. Ðến nay khu công nghiệp này hầu như vẫn "nằm trên giấy", chỉ duy nhất có Nhà máy bia Sài Gòn - Bạc Liêu được xây dựng trên diện tích hơn ba ha, với tổng số vốn đầu tư hơn 180 tỷ đồng vừa đưa vào hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Ðồi, Giám đốc Nhà máy bia Sài Gòn - Bạc Liêu cho biết: Hiện nay, cả khu công nghiệp Trà Kha mới chỉ có nhà máy bia đi vào hoạt động, nhưng chưa xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, nhất là khu xử lý nước thải tập trung, gây khó khăn cho sản xuất.
Ngoài khu công nghiệp Trà Kha, các huyện, thị xã trong tỉnh đều xây dựng dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng cho đến nay chưa có khu công nghiệp, cụm công nghiệp nào được xây dựng.
ÐỂ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những yếu kém kể trên, từng bước đẩy mạnh việc thu hút các nhà đầu tư đến Bạc Liêu, tỉnh cần có kế hoạch và biện pháp nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền và các sở, ngành, coi trọng yếu tố con người.
Thực tế cho thấy, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) ở Bạc Liêu thời gian qua đạt thấp, suy cho cùng là do cán bộ. Vì vậy, chính quyền và các ngành có trách nhiệm cần đổi mới tư duy, thay đổi lề lối làm việc, tránh kiểu làm ăn tắc trách, "hành" doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Cần tạo chính sách và môi trường thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn, khắc phục kịp thời tình trạng các doanh nghiệp và nhà đầu tư "quay lưng" với địa phương.
Chính quyền các huyện, thị xã quyết liệt hơn nữa trong việc sửa đổi lề lối làm việc, giảm thủ tục, phiền hà của một số cán bộ, công chức ở một số ngành. Kiên quyết xử lý, loại bỏ những cán bộ, công chức yếu kém năng lực, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức.
Trọng Duy
Nhân dân
|