Càng đắt giá, càng đắt hàng
Việt Nam hiện là một trong những thị trường bán lẻ “hot” nhất thế giới
Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, lượng xe du lịch hạng sang nhãn hiệu Mercedes Benz bnas ra trong 9 tháng đầu năm 2008 vẫn đạt 734 chiếc. So với 582 chiếc xe sedan mà MBV bán ra trong năm 2007, hay 299 chiếc trong năm 2006, đây quả là một điều bất ngờ.
Hàng xa xỉ vẫn đông khách
Không quá khó khăn để nhìn thấy những thay đổi đáng kể ở những con phố trung tâm, sầm uất của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM khi hàng loạt những gian hàng sáng choang, lộng lẫy với những tên tuổi tầm cỡ thế giới xuất hiện ngày càng nhiều. 5.000 USD cho một chiếc túi xách tay. Có thể với đại đa số, một chiếc túi xách không cần thiết phải đắt như vậy. Nhưng trên thực tế, những chiếc túi mang nhãn hiệu LV có giá “bèo” nhất cũng tới cả nghìn đôla lại không quá khó khi tìm người mua ở Hà Nội hay TPHCM. X., phó giám đốc một công ty tư nhân trong lĩnh vực cơ khí cho hay, đó là “sự say mê của những ai đã mua hàng LV”. Cô có không dưới 5 chiếc túi LV và khi bước chân vào cửa hàng chỉ yêu cầu mang “hàng hạn chế về số lượng” ra. Một buổi “mua cho vui” ở hai gian hàng LV và Burberry ở TPHCM của doanh nhân trẻ tuổi này có giá không dưới 2.000 USD và kết quả là… 4 chiếc bóp đựng đồ mỹ phẩm. Nhưng số người cần khẳng định đẳng cấp của mình qua các sản phẩm hàng hiệu như X cũng không phải là hiếm. Chẳng vậy, Việt Nam đã trở hành một điểm dừng chân lý tưởng của nhiều thương hiệu nổi tiếng “cao giá” và là điểm đến lý tưởng của không ít nhà kinh doanh siêu thị.
Parkson - được xem là một trung tâm mua sắm đắt tiền với nhiều thương hiệu nổi tiếng - chỉ sau khoảng 2 năm có mặt đã phát triển thêm một cửa hàng khác ở TPHCM sau cửa hàng đầu tiên. Và trên cả nước thì con số này đã là 5. Giá bán đa số các sản phẩm tại Parkson thường có khoảng cách nhất định, thậm chí cao gấp cả chục lần so với giá bán các mặt hàng cùng loại ở các chợ hay siêu thị bình thường. Thế nhưng vẫn có những khách hàng tiêu tới 200 triệu đồng cho một ngày mua sắm trong tháng 9 vừa qua tại Parkson. Còn số người tiêu khoảng 2- 8 triệu đồng cho một lần mua sắm ở Parkson là… chuyện thường ngày ở phố.
Mercedes Benz, dù là một ước mơ xa vời của rất nhiều người, nhưng nếu so với Roll Royce thì cũng phải “ngước nhìn”. Thế mà Roll Royce ở Việt Nam bây giờ cũng đã có gần 20 chiếc, trong đó có những chiếc tính ra có giá lên tới trên 20 tỷ đồng sau thuế. Thậm chí Roll Royce đã phải tính tới chuyện mở một đại diện văn phòng ở Việt Nam để phục vụ các khách hàng của mình (trong khi chưa mở văn phòng tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á có GDP bình quân còn cao hơn Việt Nam nhiều). Nhưng siêu sang như Roll Royce thì còn đếm được, chứ loại xe có giá trị hơn tỷ đồng/chiếc như Lexus, Accura, Poscher… thì nhiều như… lợn con!
Người tiêu dùng lạc quan và mạnh tay mua sắm
Những thực tế sinh động này xảy ra chỉ hơn 1 năm sau khi Việt Nam gia nhập WTO có lẽ đã giúp Việt Nam soán ngôi vị số 1 của Ấn Độ về chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ trên toàn cầu, để trở thành điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư như công bố của hãng tư vấn Mỹ A.T. Kearney tháng 6 vừa qua. Điều này còn đáng nói hơn, khi mà Việt Nam chủ yếu vẫn là nước xuất khẩu khoáng sản thô và các sản phẩm nông nghiệp, chứ không phải là nơi khai sinh các sản phẩm có công nghệ cao hay là một trung tâm tài chính lớn của thế giới.
Trước đó, vào năm ngoái, Việt Nam chỉ xếp thứ 4 trong số những thị trường bán lẻ “hot” nhất thế giới. Dĩ nhiên, theo các chuyên gia của A.T. Kearney, Việt Nam đạt được bước tiến ấn tượng trong năm nay là nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh, thể chế chính sách đang được cải thiện theo hướng thân thiện với nhà đầu tư nước ngoài và đặc biệt là nhu cầu cao của người tiêu dùng về những mô hình bán lẻ hiện đại.
Mike Moriarty, Trưởng bộ phận nghiên cứu về tiêu dùng và bán lẻ của A.T. Kearney cho hay, quy mô thị trường bán lẻ ở Việt Nam tuy còn nhỏ, song vẫn rất hấp dẫn bởi áp lực cạnh tranh chưa lớn, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên dưới 8%/năm. Hứa hẹn hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam thuộc hàng trẻ nhất ở châu Á và ngày càng mạnh tay chi tiêu. Chuyên gia của A.T. Kearney ước tính quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam vào khoảng 20 tỷ USD.
Hãy lấy thị trường địa ốc làm ví dụ. Nếu cách đây khoảng một năm, giá bán mỗi mét vuông căn hộ chung cư thuộc loại cao cấp của The Manor vào khoảng 1.400-1.500 USD thì bây giờ giá một mét vuông chung cư của khu đô thị mới do Tập đoàn Keangnam là chủ đầu tư có giá lên tới 3.000 USD. Giá cao là vậy, thế nhưng căn hộ tại Keangnam vẫn đắt hàng, không phải ai có tiền muốn mua cũng có thể mua được!
Những hình ảnh sang trọng về các khu đô thị cao cấp, sân golf với thảm cỏ mượt mà, các cửa hàng sáng choang tấp nập người ra vào cũng là một trong muôn mặt của cuộc sống đời thường. Thậm chí trong điều kiện lạm phát cao như vài tháng gần đây thì chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn ở mức tương đối cao, xếp thứ 9 trong cuộc khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu do Công ty Nielsen thực hiện.
Theo khảo sát của công ty này, nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng đang tăng nhanh sẽ vẫn tăng trưởng mạnh, dù phải chịu áp lực lạm phát. Đơn giản như thuốc lá, nước ngọt đóng chai và bia ở nhiều nước có thể bị coi là hàng xa xỉ trong thời lạm phát, nhưng cuộc tổng khảo sát thị trường bán lẻ của Nielsen cho thấy mức tăng trưởng của các mặt hàng này trên thị trường Việt Nam vẫn khá cao - 32% trong 6 tháng đầu năm nay.
Ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành của Công ty Nielsen Việt Nam dự báo, các mặt hàng tiêu dùng hiện đang tăng nhanh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở mức hai chữ số trong các năm sắp tới, trong đó có một lý do quan trọng là vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chảy vào khá mạnh. “Hầu hết nhà đầu tư nước ngoài vẫn hứng thú với sự phát triển mạnh của Việt Nam và tiếp tục tăng cường rót vốn dựa trên nhu cầu tăng mạnh của người tiêu dùng”, ông nói.
Hoàng Minh
doanh nhân
|