Cần 48 tỷ USD để xây 18 tuyến đường cao tốc
Theo đề án quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ nay đến năm 2020 mà Bộ Giai thông Vận tải trình Chính Phủ, để xây dựng 18 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài gần 6.000km, Việt Nam cần phải có gần 48 tỷ USD.
Trong đó, đường bộ cao tốc Bắc - Nam có 2 tuyến với chiều dài 3.520 km; hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc có 6 tuyến với tổng chiều dài 969 km; hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên có 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km; hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam có 6 tuyến với chiều dài 814 km; hệ thống đường vành đai tại hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có 3 tuyến với chiều dài 286 km.
Trong đề án này, các công trình được ưu tiên đầu tư và hoàn thành trước năm 2015 là các tuyến cao tốc tại các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến nối các thành phố lớn, tuyến vành đai và ra các cảng biển lớn. Cụ thể như các tuyến Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Thái Nguyên, Hà Nội-Lào Cai, Ninh Bình-Thanh Hóa, Dầu Giây-Long Thành (Đồng Nai)-Thành phố Hồ Chí Minh, Long Thành-Bến Lức (Long An), Dầu Giây-Phan Thiết, Trung Lương-Mỹ Thuận (Long An), Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Hiện có 6 dự án đã và đang chuẩn bị khởi công vào năm 2009, số còn lại đang trong giao đoạn thẩm định, lập dự án. Nhiều dự án đã nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Để tạo thuận lợi cho việc huy động vốn và triển khai các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm xây dựng mô hình quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc; đa dạng hóa hình thức đầu tư; hoàn thiện khung pháp lý và điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách liên quan đến phát triển đường cao tốc.
Mục tiêu của đề án là nhằm hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia hiện đại, đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập quốc tế.
Minh Long
diễn đàn doanh nghiệp
|