Chưa có công cụ đo thị hiếu sản phẩm truyền thông
Tại hội thảo: “Thống kê, khảo sát thị hiếu người tiêu dùng sản phẩm truyền thông: thị trường và công nghệ” tổ chức ngày 30/10, các ý kiến đều đánh giá Việt Nam không có công cụ để đo và xếp hạng số lượng người xem các chương trình truyền hình.
Điều này gây khó khăn cho các nhà kinh doanh trong việc lựa chọn các hình thức, các chương trình truyền thông tin cậy để đưa thông tin đến người tiêu dùng và đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo.
Hiện nước ta có khoảng 70 đài phát thanh truyền hình, trong đó có rất nhiều kênh thương mại thông qua hệ thống truyền hình cáp rất phát triển. Thị trường quảng cáo của Việt Nam trong mấy năm qua cũng tăng vọt, từ năm 2000-2007 tăng 495% trong đó thị phần chi phí quảng cáo trên TV là 71,1%, báo chí là 28,7%.
Theo dự báo của ông Roopam Garg - Giám đốc ZenithOptimedia Vietnam thì năm 2009 sẽ là năm kinh tế thế giới suy thoái, lượng người coi TV và sử dụng Internet sẽ đông hơn do nhu cầu đi lại bị hạn chế để tiết kiệm chi phí. Tạp chí sẽ bán chậm hơn, báo giấy có khả năng giữ được độc giả trung thành vì đó là thói quen.
Như vậy, trong tương lai, nhu cầu xem truyền hình và sử dụng Internet ở Việt Nam cũng sẽ tăng cao. Nhưng nếu như nước ngoài có công cụ để đo và xếp hạng số lượng người xem các chương trình truyền hình (rating) nhằm giúp các nhà kinh doanh có thể chọn lựa kênh để đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo của mình thì Việt Nam lại không hề có. Mà nguyên nhân chủ yếu là do Việt Nam chưa có công cụ đo.
Năm ngoái, HTV đã phản đối TNS VN, một công ty chuyên làm về khảo sát khi đưa ra bản khảo sát có 2 chương trình của HTV không có người xem. HTV cho rằng TNS dùng phương pháp lấy mẫu sai, phương pháp thăm dò cổ điển và không chính xác.
Các đại biểu đều cho rằng nhu cầu tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng sản phẩm truyền thông là rất cần thiết và đã đến lúc ở Việt Nam cần phải có những công cụ để đo một cách chính xác. Việc đo thị hiếu sẽ phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của giới truyền thông cũng như hiểu được nhu cầu giải trí của mọi người trong xã hội.
vietnamnet
|