Thứ Tư, 24/09/2008 09:20

Cổ phiếu SOWATCO: Hấp dẫn bởi nội lực

Ngày 30/9/2008, tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội, TCty đường sông miền Nam (SOWATCO), với vốn điều lệ 671 tỷ đồng, sẽ bán cổ phần (CP) lần đầu ra công chúng. Số lượng CP phổ thông bán đấu giá là 12.241.400 CP, mệnh giá 10.000 đồng/CP, giá khởi điểm 10.200 đồng/CP. Nhân dịp này, phóng viên Báo DĐdoanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Phước - Chủ tịch HĐQT kiêm Trưởng ban Chỉ đạo cổ phần hóa TCty đường sông miền Nam (SOWATCO).

- Thưa ông, vì sao SOWATCO lại IPO trong thời điểm thị trường chứng khoán đang mất giá?

Xin nói rõ SOWATCO là Cty nhà nước. Việc cổ phần hóa thực hiện theo lộ trình mà Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo. Chủ trương chung là đa sở hữu và đổi mới quản lý doanh nghiệp. Sau quá trình chuẩn bị gần 2 năm, dù thuận lợi hay khó khăn thì SOWATCO cũng phải CPH theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong buổi làm việc với các tập đoàn và TCty ngày 8//8/2008 tại Hà Nội.

- Như vậy chắc SOWATCO đã lường trước sẽ gặp nhiều khó khăn, thưa ông?

Chúng tôi dự kiến giá cổ phần đấu giá không cao, do thị trường chứng khoán đang mất giá. Tuy nhiên, thuận lợi là giá khởi điểm được phê duyệt cũng không cao. Vì sao giá khởi điểm SOWATCO được định không cao: do ngành nghề của SOWATCO hoạt động không thuộc danh mục nhà nước giữ chi phối, tính xã hội hóa của ngành nghề cao với tính cạnh tranh khốc liệt, không thừa hưởng những yếu tố độc quyền hoặc sinh lời cao.

- Nhà đầu tư muốn biết rõ hơn lời khẳng định “mua CP của SOWATCO sẽ có lãi”?

Chắc chắn mua CP của SOWATCO là có lãi. Lý do: Mệnh giá một CP của SOWATCO là 10.000 đồng, nhưng giá khởi điểm chỉ 10.200 đồng/CP, coi như đúng mệnh giá. Thứ 2, SOWATCO có khả năng cạnh tranh mạnh và chiếm thị phần lớn trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ do có thế mạnh về vận chuyển đường sông nên SOWATCO đang vận chuyển khoảng 60% lượng container trên đường sông khu vực TP HCM, bốc xếp kể cả đóng hàng khoảng 1 triệu tấn gạo xuất khẩu hàng. SOWATCO còn chiếm thị phần tuyệt đối việc vận chuyển các mặt hàng nặng như phôi thép, thiết bị chuyển từ tàu lớn hoặc từ cảng đi mọi miền đất nước bằng đường sông. Hiện chúng tôi đang nhập clinker từ các nước về bán cho các nhà máy xi măng tại miền Nam. Chúng tôi cũng đang là đại lý độc quyền phân phối các sản phẩm của hãng Honda như dầu nhờn, nước làm mát xe tay ga, mũ bảo hiểm... Ngoài ra, chúng tôi góp 16% vốn trong Cty liên doanh Keppel Land – Watco (Dự án cao ốc Sài Gòn Center), dự án này có 5 cao ốc, đã xây 1 cao ốc và vừa công bố 2 cao ốc, trong đó có 1 cao ốc 88 tầng, cao nhất Việt Nam. Cũng như chúng tôi đang góp 37% vốn liên doanh tại Cty liên doanh Phát triển tiếp vận số 1 khai thác cảng container quốc tế VICT (đang là cảng năng động nhất Châu Á). Năm 2007 cảng VICT có lãi hơn 10 triệu USD.

- Ông giải thích sao khi nhiều nhà đầu tư thắc mắc dường như SOWATCO tham gia quá nhiều các lĩnh vực hoạt động kinh doanh?

Nhìn vào danh sách lĩnh vực kinh doanh của SOWATCO thì đúng là nhiều thật, nhưng cần nhớ một thực tế là cứ mỗi lần xin tham gia một hoạt động nào đó là rất khó nên chúng tôi phải xin nhiều lĩnh vực mà mình đã làm qua. Quan điểm của SOWATCO là không ôm đồm, chỉ làm các lĩnh vực mà mình rất hiểu. SOWATCO chỉ có 3 nhóm lĩnh vực chính gồm: Logictic (Vận tải - giao nhận - xếp dỡ), Cơ khí (Đóng mới, sửa chữa phương tiện vận tải). Chúng tôi đang vận hành một nhà máy sửa chữa và đóng mới tàu thuyền tại huyện Nhà Bè, hiện có thể đóng tàu vận tải trong tải đến 3.000 tấn, đóng tàu kéo (lai dắt) đến 3.000 mã lực. Nhóm thứ 3 là hoạt động thương mại như buôn bán sắt thép, gạo, thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất... Những lĩnh vực khác của SOWATCO chủ yếu là góp vốn.

- Nhiều người lo ngại bộ máy hoạt động của SOWATCO xuất thân từ Cty nhà nước e rằng sẽ cồng kềnh, kém hiệu quả?

Ở SOWATCO không hề có tình trạng bộ máy hành chính cồng kềnh. Cũng không hề có chuyện “bình cũ rượu mới”. Từ năm 2003, SOWATCO đã hoạt động theo mô hình Cty mẹ- con, và kinh doanh độc lập. Năm 2007, Ban đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ và Bộ Tài chính đánh giá SOWATCO là Cty mẹ - con hoạt động hiệu quả và có lãi. Trong nhiều năm, SOWATCO được Chính phủ Đan Mạch tư vấn xây dựng mô hình quản lý tiêu chuẩn Châu Âu. Mới đây, chúng tôi được Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) khảo sát khả năng hoạt động để có hướng hỗ trợ. Nhiều năm nay, SOWATCO luôn kinh doanh có lãi, năm sau cao hơn năm trước.

- Ông có thể cho định hướng hoạt động sau CPH của SOWATCO?

SOWATCO sẽ vẫn giữ nguyên các lĩnh vực đang hoạt động. Nâng cấp thiết bị như: Sửa chữa và sắm thêm tàu thuyền, giữ vững và mở rộng thị phần vận chuyển. Nâng cấp nhà máy đóng tàu đạt khả năng đóng tàu lớn hơn. Mở rộng thêm mạng lưới đại lý giao nhận Logictics. Đầu tư chiều sâu khai thác toàn diện cảng Long Bình, kho tiếp vận SOWATCO.

- Xin cảm ơn ông.

dddn

Các tin tức khác

>   Đông Dương khai trương cửa hàng trung tâm (24/09/2008)

>   29 DN Nhà nước thành công ty cổ phần (24/09/2008)

>   Cấp GCN chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP XNK Thuỷ sản Miền Trung (23/09/2008)

>   Đất mỏ định giá bao nhiêu? (23/09/2008)

>   OTC bật lại (23/09/2008)

>   Chấp thuận nguyên tắc việc đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Thép Đình Vũ (23/09/2008)

>   CTCP Vạn Phát Hưng: Chốt DSCĐ để tiến hành ĐHĐCĐ (23/09/2008)

>   NHTM Cổ phần Bắc Á được tăng vốn điều lệ (22/09/2008)

>   Pymepharco “hâm nóng” thị trường đấu giá IPO (22/09/2008)

>   CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy: Chốt DSCĐ để lưu ký chứng khoán và lấy ý kiến cổ đông băng văn bản (22/09/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật