Câu chuyện EXPO
Trong khi các hội chợ quốc tế khác phải thu hẹp vì kinh tế khó khăn thì tại EXPO 2008 nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia đang chờ xét chọn.
Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Phó giám đốc Chi nhánh Vinexad tại TPHCM, nhà tổ chức hội chợ truyền thống của Việt Nam, cho biết như trên. Theo bà Hồng, hiện nhiều nhà tổ chức hội chợ và ngoài nước đã đăng ký tổ chức hội chợ tại TPHCM nói riêng và các thành phố khác trong nước nói chung phải thu hẹp phạm vi, thu hẹp số lượng gian hàng, thậm chí là hủy bỏ hội chợ dù đã ký hợp đồng với doanh nghiệp tham gia.
“Kinh tế trong nước và thế giới khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn tới việc tổ chức các hội chợ, nhưng EXPO 2008 chuyên về đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ thì ngược lại”, bà Hồng nói.
Mặc dù công tác tổ chức EXPO 2008 năm nay diễn ra hơi cập rập do nhà tổ chức là Sở Công Thương TPHCM phải thay đổi về tổ chức sau khi sáp nhập Sở Công nghiệp và Sở Thương mại; đây là cơ quan tổ chức sự kiện này trong 8 năm qua; trong đó có 6 năm chuyên về đồ gỗ. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia đã vượt ngoài dự kiến của nhà tổ chức.
Ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương, cho biết ban tổ chức hội chợ đã xét chọn 310 doanh nghiệp tham gia hội chợ với 847 gian hàng (năm 2007 có 740 gian hàng).
Lúc đầu, các doanh nghiệp đăng ký tham gia lên tới gần 1.000 gian nhưng do khuôn viên địa điểm tổ chức hội chợ là Trung tâm hội chợ triễn lãm quốc tế TPHCM (HIECC) có sức chứa giới hạn, nên ban tổ chức phải xem xét, giảm số lượng gian hàng tối đa của mỗi doanh nghiệp xuống còn 4 gian hàng. Trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ lớn trong nước muốn tham gia từ 6 đến 8 gian hàng để có điều kiện thiết kế khu trưng bày hấp dẫn khách hàng nước ngoài.
Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), cho biết các doanh nghiệp hội viên của mình đăng ký gần gấp đôi con số, nhưng ban tổ chức xét chọn chỉ còn 220 gian hàng.
“Đây là hội chợ có uy tín, một sự kiện quốc tế về đồ gỗ của Việt Nam, do vậy nên nhiều doanh nghiệp hội viên cũng bức xúc khi không được đăng ký đúng số lượng gian hàng mà mình cần”, ông Hùng cho hay.
Hội chợ EXPO các năm trước, HAWA tập trung thành một khu riêng biệt và được hội triển khai công tác thiết kế, giàn dựng công phu theo kiểu của các nhà thiết kế nội thất, còn khu vực gian hàng của các doanh nghiệp hội viên có tiếng tăm như Scansia Pacific, AA, Sadaco, Trường Thành hay Tiến Triển trở thành những nơi thu hút khách tham qua, do các công ty này đã đầu tư cho việc thiết kế khu vực trưng bày từ cả tháng trước khi hội chợ diễn ra.
Năm nay, ông Hùng cho biết HAWA cũng làm tương tự, tức các doanh nghiệp hội viên, ngoài phần tự thiết kế dàn dựng cho khu vực trưng bày của mình, còn tham gia thiết kế, dàn dựng cho khu vực chung của hội. “Đây cũng là cách nâng cao uy tín của HAWA trên thị trường thế giới”, ông Hùng giải thích.
Thời gian gần đây, theo HAWA, tuy xuất khẩu các nhóm hàng khác trong nước gặp khó khăn nhưng đồ gỗ vẫn tăng trưởng ổn định, thậm chí có lúc các nhà xuất khẩu trong nước còn không muốn nhận đơn hàng của nhà nhập khẩu do e ngại những biến động trên thị trường thế giới.
Bình Dương là địa phương hiện đang chiếm 40 - 50% kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ cả nước, đại diện Sở Công Thương tỉnh này cho biết họ có một khu vực gian hàng chung của tỉnh rộng 66 gian (gian tiêu chuẩn 9 mét vuông), như một cách xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh vốn đang phát triển nhanh nhất cả nước.
Dù công nghiệp gỗ không phát triển mạnh như Bình Dương nhưng Hội chế biến gỗ tỉnh Đồng Nai cũng đăng ký tham gia 14 gian hàng chung. Các địa phương khác dù ở xa như Hà Nội vẫn có 6 gian hàng chung, Bình Thuận 4 gian hàng, An Giang và nhiều địa phương khác, cũng tranh thủ EXPO để quảng bá các sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ truyền thống của địa phương mình.
Điều đặc biệt là các EXPO trước, các tạp chí chuyên ngành đổ gỗ thế giới cũng tranh thủ cử phóng viên sang đưa tin viết bài, quảng bá ấn phẩm của mình, còn năm nay, theo ban tổ chức, có 3 tờ tạp chí uy tín của nước ngoài không chỉ cử phóng viên sang viết bài về hội chợ và công nghiệp gỗ Việt Nam, mà còn đăng ký hẳn 3 gian hàng để quảng bá ấn phẩm của mình.
Thông tin EXPO qua các năm
- |
2003 |
2004 |
2005 |
2006 |
2007 |
Số doanh nghiệp tham gia |
126 |
205 |
235 |
267 |
320 |
Số gian hàng |
260 |
506 |
600 |
630 |
740 |
Số khách tham quan |
10.000 |
27.500 |
28.000 |
30.000 |
32.000 |
Trong đó, khách nước ngoài |
3.500 |
4.700 |
8.000 |
8.500 |
8.500 |
Số lượng hợp đồng, ghi nhớ |
164 |
200 |
300 |
650 |
640 |
Giá trị (triệu đô la Mỹ) |
3.3 |
22.3 |
24.87 |
25 |
26 | |