Thứ Sáu, 15/08/2008 10:22

Cổ phiếu OTC "ăn theo" thị trường niêm yết

Sau đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa phiên giao dịch ngày 14.8, VN - Index tăng 6,13 điểm, chốt ở mức 470 điểm khiến nhiều NĐT lo ngại thị trường tăng điểm sẽ là cơ hội tốt cho CP trên sàn OTC.

Vì vậy, cầu trên thị trường OTC đã nhanh chóng tăng trong sáng nay. Giá một số CP OTC có tính thanh khoản cao như MB, Thép Đình Vũ, Habubank... tăng mạnh. Cầu trên thị trường OTC có lúc áp đảo cung, trong đó đáng chú ý là những CP thanh khoản cao.

Trong đó, CP Thép Đình Vũ đạt gần 60.000đ/CP. Eximbank vẫn quanh vùng 24.000đ/CP. Nguồn cung dồi dào hơn so với những ngày đầu tuần. Còn MB cũng được nhiều NĐT hỏi mua, đạt khoảng 22.000đ/CP. Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, sức cầu của CP Habubank tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên, so với những ngày đầu tuần, nhiều NĐT đang có xu hướng chuyển một phần vốn sang thị trường niêm yết nên sức cầu có phần sụt giảm.

Vietcombank cũng biến động nhẹ, giao dịch quanh vùng 43.500 - 44.000đ/CP. Theo nhận định của TGĐ một CTCK, nhóm CP NH trên thị trường OTC tăng nhẹ trở lại là do tác động bởi những thông tin tốt được phát ra từ NHNN (cho phép các NH mua lại CP chính mình để làm CP quỹ; ngưng cấp phép thành lập NHCP mới). Đồng thời, xu hướng tăng giá của CP ACB trên sàn niêm yết đã phần nào tác động tích cực đến giá CP NH ngoài sàn OTC.

GĐ quan hệ NĐT của một CTCK ở TPHCM cho biết, CP OTC trong giai đoạn này chỉ ăn theo thị trường niêm yết "nước lên thuyền lên". Đồng thời, giá cả CP trên OTC chủ yếu được dẫn dắt bởi môi giới và một số tổ chức có vốn lớn nên NĐT nhỏ, lẻ còn thận trọng. Với những CP được môi giới quan tâm và săn lùng nhiều trên thị trường OTC thì thanh khoản sẽ vượt trội hơn so với các CK khác. Mặt khác, theo đánh giá của các chuyên gia ngành CK, với NĐT nhỏ lẻ, trong lúc thị trường OTC vẫn còn lình sình nếu mua CP khi có nhu cầu giải ngân sẽ khó hơn CP trên thị trường niêm yết.

Mặc dù CK OTC đang được xem có mức giá khá rẻ. Đơn cử như nhóm CP NH đã giảm khá sâu so với trước, nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều NĐT. Nhiều người cho rằng, mua CP NH lúc này được xem là thời điểm phù hợp, nhưng phải chôn vốn lâu hơn. Trong các CK đang giao dịch trên OTC hiện nay, nhóm CP NH được xem là có tính thanh khoản cao. Thế nhưng, không phải tất cả các CP của ngành NH đều thu hút được nhiều NĐT quan tâm mà chỉ có một vài mã. Hiện chỉ có CP của Vietcombank, MB, Habubank, Eximbank được xem là có tính thanh khoản trên OTC.

Theo đánh giá của GĐ một CTCK, nếu thị trường tiền tệ thực sự ổn định thì CP NH sẽ được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay vị giám đốc trên cho rằng, diễn biến vẫn còn tùy thuộc vào thị trường niêm yết. Điều đó được chứng minh qua diễn biến của phiên giao dịch ngày 14.8. Chủ tịch HĐQT CTCK Âu Việt (AVSC), ông Đoàn Đức Vịnh, cũng cho rằng, khi thị trường niêm yết tiếp tục tăng trưởng bền vững trong những ngày tới sẽ tạo đà cho CP OTC tăng.

Trong đó, nhóm CP NH được đánh giá cao và nếu thị trường tài chính thực sự ổn định sẽ là cơ hội cho CP ngành này phát triển trong tương lai gần. Kế đến là nhóm CP của ngành BĐS. Mặc dù giá nhà đất đang trong tình trạng đóng băng, nhưng hiện đang được nhiều NĐT nước ngoài quan tâm. Tuy nhiên, theo ông Vịnh, nếu giá các CK trên sàn chính thức giảm, CP OTC cũng khó có thể tránh được sự sụt giảm.

Để thu hút NĐT trở lại với cả sàn niêm yết và OTC, hiện một số CTCK đã tái triển khai nghiệp vụ repo và cho vay cầm cố CP. Trong đó, có ACBS (repo); SBS dành 90% trong tổng vốn hỗ trợ từ Sacombank (200 tỉ đồng) để cho vay cầm cố CK dự kiến triển khai vào cuối tháng này. Thêm vào đó, CTCK bắt đầu đua nhau xây dựng chợ CK chưa niêm yết để tạo tính minh bạch trong mua bán cho NĐT. Từ những thực tế này đã đem lại nhiều hứa hẹn thị trường OTC sẽ sôi động trở lại, nhất là khi giá CK trên sàn niêm yết tiếp tục giữ màu xanh.

Các tin tức khác

>   Cổ phần hóa DNNN 5 tháng cuối năm: Sẽ không đặt mục tiêu bán được giá cao (15/08/2008)

>   Đón “vụ mùa” mới trên OTC (14/08/2008)

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP May thêu Giày dép W.E.C Sài Gòn (14/08/2008)

>   Xử phạt hành chính đối với CTCP Vận tải và giao nhận Bia Sài Gòn (14/08/2008)

>   Cấp GCN chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Xây lắp Điện 1 (14/08/2008)

>   Cấp GCN đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP PYMEPHARCO (14/08/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu thưởng của CTCP Thương mại và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (14/08/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) (14/08/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu của Southern Bank (14/08/2008)

>   CTCP Cơ điện Hà Giang: Trả cổ tức năm 2007 bằng cổ phiếu (14/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật