Thứ Năm, 14/08/2008 16:56

Đón “vụ mùa” mới trên OTC

"Bây giờ là thời điểm mua vào cổ phiếu trên thị trường OTC. Gần đây, chúng tôi nhận được đề nghị gom hàng của một số tổ chức đầu tư. Một số tổ chức khác lại nhờ bán cổ phiếu OTC để giải toả áp lực trả nợ. Đây là lúc mua của kẻ chán, bán cho người thèm", ông Đoàn Đức Vịnh, Tổng giám đốc CTCK Âu Việt cho biết cuối tuần trước.

Theo ông Vịnh, cơ hội đầu tư trên thị trường OTC thời điểm này, cũng như trên thị trường niêm yết đang xuất hiện, bởi thị trường đã hình thành mức đáy 360 điểm. Thị trường có thể dao động lên - xuống trong thời gian ngắn, song xu hướng chung là sẽ đi lên. Giá cổ phiếu OTC hiện nay thực chất là biến động theo VN - Index.

Trên thị trường OTC hiện nay, cổ phiếu của 2 nhóm ngành sôi động nhất là ngân hàng và bất động sản. "Nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu một số ngân hàng quy mô, có thặng dư lớn, thị trường ổn định và giá đã giảm đến mức quá rẻ", ông Vịnh tư vấn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được đánh giá cao bởi với các ngân hàng, mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề ở phía trước, nhưng những khó khăn của kinh tế vĩ mô đã thấm vào giá cổ phiếu. Mà cổ phiếu của ngành ngân hàng - tài chính "xuống thì xuống rất nhiều nhưng lên thì cũng rất dữ dội". Vì vậy, đầu tư cổ phiếu ngân hàng thời điểm này cơ hội nhiều hơn rủi ro. Cổ phiếu một số ngân hàng được CTCK Bảo Việt khuyên nhà đầu tư nên mua vào ở mức giá hiện tại là Eximbank, VCB, MB.

Cổ phiếu bất động sản cũng đang được quan tâm, mặc dù thị trường bất động sản vẫn chưa thoát ra khỏi cơn bĩ cực, bởi nhiều người đánh giá, giá cổ phiếu bất động sản trên thị trường OTC đã xuống đến đáy. Trong khi đó, vẫn có một số công ty có giá trị tài sản lớn. Trên sàn niêm yết, khi có dấu hiệu cho thấy, nhà đầu tư bắt đầu mua vào cổ phiếu như SC5, Sông Đà, NTL thì trên thị trường OTC, khách mua bắt đầu gom DIC, Hoàng Anh Gia Lai.

Ngoài ra, theo một số CTCK, cổ phiếu thuộc hai ngành sản xuất được quan tâm là cao su và thép. Cao su là ngành có lợi nhuận ổn định, còn thép là ngành có lợi nhuận cao đối với những doanh nghiệp tự chủ được phôi thép và nguyên liệu sản xuất phôi trong tương lai bằng việc đầu tư dự án luyện gang thép.

Cũng là một dấu hiệu cho thấy thị trường OTC đang ấm lại, CTCK Sacombank vừa thông báo đang chuẩn bị triển khai lại dịch vụ repo cổ phiếu OTC đối với một số cổ phiếu tiềm năng như ngân hàng, bất động sản.

Ông Trần Thiên Hà, Tổng giám đốc CTCK An Phát cho biết, trong thời gian qua, An Phát vẫn dùng nguồn vốn tự có để repo cổ phiếu cho các khách hàng mở tài khoản giao dịch tại Công ty. Repo cổ phiếu mang lại khoản thu lớn cho CTCK, bởi lãi suất repo luôn cao hơn lãi suất tiền vay ngân hàng, nhưng ngược lại cũng có những rủi ro nhất định khi thị trường giảm giá. "Nếu thị trường xuống đến 300 điểm thì cũng là rủi ro, nhưng chúng tôi dự báo tình hình sẽ không xấu như vậy. Và trên thực tế, những khách hàng của Công ty rất có trách nhiệm với cổ phiếu repo, nên chúng tôi vẫn triển khai dịch vụ này ở mức độ cho phép để phục vụ khách hàng", ông Hà nói.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, các CTCK khá đồng nhất với quan điểm thị trường OTC đã bắt đầu ổn định lại như thị trường niêm yết. Hiện nhiều CTCK đã đầu tư lớn cho mảng môi giới trên thị trường OTC khi công bố dịch vụ với mức phí rõ ràng, thay vì để cho nhân viên môi giới tự hoạt động như "cò tự do", tự ăn chênh lệch giá mua - bán thoái mái như trước kia. Một số CTCK quen thuộc với nhà đầu tư trên thị trường OTC có thể kể đến là ACBS, An Phát, Đông Dương, Hòa Bình…

Điểm đặc biệt là mức độ tự doanh trong cung cấp dịch vụ môi giới OTC rất lớn, tức là các CTCK phải có tiềm lực tài chính mạnh để mua vào cổ phiếu OTC khi giá xuống thấp, vừa đầu tư, vừa tạo quỹ cổ phiếu đối lưu bán ra cho khách hàng khi thị trường có nhu cầu lớn, hoặc ứng trước cổ phiếu người mua khi bên bán chưa thực hiện giao dịch.

Sự hấp dẫn của cổ phiếu OTC là không có giới hạn dao động giá. Ở thời điểm này, giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp hoạt động tốt đã xuống quá thấp nên nó có khả năng bật mạnh trở lại. Theo ông Hà, nhà đầu tư nên chọn hàng tốt và đầu tư dài hạn ít nhất 6 tháng.

Còn ông Vịnh coi đầu tư chứng khoán giống như quá trình cấy lúa của người nông dân, là cả một quá trình chọn giống, gieo mạ, chăm sóc và gặt hái. Nhà đầu tư nào cũng phải lựa chọn doanh nghiệp tốt để đầu tư. Khi đầu tư cổ phiếu trên sàn là mua lúa đã chín, còn đầu tư cổ phiếu OTC là mua từ lúc lúa còn non. Mua lúa non bao giờ cũng mua được rẻ, mất nhiều công chăm sóc nhưng sẽ gặt hái được nhiều hơn.

đtck

Các tin tức khác

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP May thêu Giày dép W.E.C Sài Gòn (14/08/2008)

>   Xử phạt hành chính đối với CTCP Vận tải và giao nhận Bia Sài Gòn (14/08/2008)

>   Cấp GCN chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Xây lắp Điện 1 (14/08/2008)

>   Cấp GCN đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP PYMEPHARCO (14/08/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu thưởng của CTCP Thương mại và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (14/08/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) (14/08/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu của Southern Bank (14/08/2008)

>   CTCP Cơ điện Hà Giang: Trả cổ tức năm 2007 bằng cổ phiếu (14/08/2008)

>   PVFC trả lãi đầu tư năm 2007 cho khách hàng uỷ thác đầu tư tàu FPSO Ruby Princess (14/08/2008)

>   MobiFone sẽ bán 15% cổ phần cho công chúng (14/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật