Thứ Ba, 22/04/2008 22:00

Ráo riết mở sàn giao dịch vàng

Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp đang ráo riết chuẩn bị thành lập sàn giao dịch vàng. Trong thời gian tới sẽ có khoảng 3 - 4 sàn giao dịch vàng mới ra đời.

Thị trường chứng khoán (TTCK) trầm lắng. Kênh đầu tư vàng đang thu hút nhiều nhà đầu tư (NĐT) từ TTCK chuyển sang. Trong vòng chỉ hơn 1 tháng, số lượng tài khoản của các NĐT mở tại Sàn giao dịch vàng Sài Gòn đã tăng gần gấp đôi, lên 3.500 - 3.700 tài khoản. Số lượng vàng giao dịch mỗi ngày dao động từ 200.000 - 400.000 lượng, tổng giá trị giao dịch từ 4.000 - 7.000 tỉ đồng/ngày.

Hiện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty chứng khoán (CTCK) Hà Thành, CTCK SJC và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang phối hợp tổ chức một sàn giao dịch vàng. Theo đó, CTCK Hà Thành sẽ làm dịch vụ cho SJC ở phía Bắc, CTCK SJC sẽ làm dịch vụ cho SJC ở phía Nam và Eximbank sẽ cung cấp tài trợ tín dụng cho sàn giao dịch vàng. Ông Nguyễn Công Tụ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư vàng quốc tế (Intergold) - cho biết công ty cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) mở sàn giao dịch vàng. Sau khi thành lập Công ty kinh doanh vàng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cũng sẽ thành lập sàn giao dịch vàng.

Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á - ông Phạm Duy Hưng - cũng cho biết ngân hàng mong muốn mở sàn giao dịch vàng. Tổng giám đốc một đơn vị kinh doanh vàng cho biết nguyên nhân chính khiến các đơn vị đua nhau thành lập sàn giao dịch vàng đó là lợi nhuận từ việc tổ chức sàn. Chỉ cần NĐT đóng phí 2.000 đồng/lượng khi giao dịch thì phí mua/bán mỗi lượng vàng là 4.000 đồng. Tính trên tổng lượng vàng giao dịch trong ngày hiện nay cho thấy mức phí mà sàn giao dịch vàng thu được mỗi ngày từ vài trăm triệu đến hơn tỉ đồng. Đây chính là lý do cơ bản khiến các sàn giao dịch vàng sẽ nở rộ trong thời gian tới.

Hầu hết các đơn vị đang chuẩn bị thành lập sàn giao dịch vàng cho biết thay vì chỉ có một loại hàng hóa đang giao dịch trên sàn như hiện nay là vàng SJC, các sàn giao dịch sẽ đưa thêm một số loại vàng khác vào giao dịch. Chẳng hạn Sàn giao dịch vàng Sài Gòn đưa thêm vàng ACB (do Ngân hàng TMCP Á Châu sản xuất); Sàn giao dịch vàng của Intergold tổ chức có vàng ký, vàng miếng PNJ, SJC... Một vấn đề quan trọng mà các đơn vị tổ chức thành lập sàn vàng đều mong muốn là tách bạch giữa chức năng tổ chức quản lý sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên sàn. Một chuyên gia cho rằng ACB là đơn vị tổ chức sàn nhưng cũng là thành viên tham gia kinh doanh trên sàn nên khi NĐT thua lỗ sẽ cảm thấy không phục dù rằng ACB có công bằng đến đâu.

Ông Phí Đăng Minh, Phó vụ trưởng Vụ Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết việc thành lập sàn giao dịch vàng sẽ được báo cáo lên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước để phân định rõ cơ quan nào sẽ quản lý. Trên thế giới, sàn giao dịch vàng đã hình thành từ lâu nhưng tại Việt Nam vấn đề này vẫn còn mới. Việc tổ chức một sàn giao dịch vàng đáp ứng nhu cầu đầu tư của các NĐT nhưng phải trên cơ sở đảm bảo được tính công bằng, khách quan và minh bạch. "Chúng tôi sẽ đi học kinh nghiệm của các sàn giao dịch vàng trong thời gian sớm nhất để có những quy định phù hợp với tình hình thị trường Việt Nam", ông Phí Đăng Minh cho hay.

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Về đề xuất đánh thuế vàng: Đừng đánh vào tiền tích cóp của dân (27/10/2012)

>   Giá vàng giảm hơn nửa triệu đồng trong tuần (27/10/2012)

>   Vàng rớt giá ba tuần liên tiếp xuống sát 1,710 USD/oz (27/10/2012)

>   TCTD được phát hành chứng chỉ huy động vàng mới đáo hạn trước 30/06/2013 (26/10/2012)

>   Vàng bảo toàn mốc 1,700 USD/oz nhờ kỳ vọng Nhật kích thích kinh tế (26/10/2012)

>   Không khuyến khích giữ vàng (26/10/2012)

>   Lượng vàng giả SJC không lớn (25/10/2012)

>   NHNN: Giải bài toán "vàng hóa", căn cơ đối với nợ xấu (25/10/2012)

>   Ngân hàng bớt lụy vốn vàng (25/10/2012)

>   Vàng trong nước cao hơn thế giới trên 3 triệu đồng (25/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật