Thứ Năm, 25/10/2012 22:23

Lượng vàng giả SJC không lớn

Trước diễn biến vàng SJC bị làm giả, NHNN - cơ quan quản lý thương hiệu SJC đã gửi văn bản đến Bộ Công an và cơ quan này đã giao cho hai văn phòng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tập trung cao độ trong công tác điều tra vàng giả SJC.

Ông Đỗ Công Chính

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC ngày 25/10 đã gặp mặt báo chí thông tin về việc vàng giả thương hiệu quốc gia. Tổng giám đốc SJC Đỗ Công Chính (ảnh bên) nói:

Tính đến thời điểm này số liệu vàng giả thương hiệu SJC bị phát hiện là 463 lượng, trong đó thị trường Hà Nội có 377 lượng và TP. Hồ Chí Minh phát hiện được 86 lượng. So với 21 triệu lượng vàng miếng Công ty SJC sản xuất tính đến thời điểm này thì số lượng vàng miếng giả SJC rất nhỏ, nhưng nó đã gây áp lực cho người tiêu dùng vàng SJC và ảnh hưởng đến uy tín lưu thông thương hiệu vàng SJC.

Thực ra, vàng giả SJC rộ lên vào 2011 sau đó lắng xuống, vào tháng 9 vừa qua tình trạng giả thương hiệu vàng SJC lại xuất hiện trở lại. Phần lớn vàng miếng SJC bị làm giả trong hai tháng qua là loại 1 lượng, ảnh hưởng lớn đến tâm lý người mua vàng SJC. Trước diễn biến vàng SJC bị làm giả, NHNN - cơ quan quản lý thương hiệu SJC đã gửi văn bản đến Bộ Công an và cơ quan này đã giao cho hai văn phòng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tập trung cao độ trong công tác điều tra vàng giả SJC.

Trong số 463 lượng vàng giả SJC bị phát hiện, có bao nhiêu là vàng nhái và bao nhiêu vàng giả SJC, vì trước đây các ông đã từng công bố vàng nhái thương hiệu SJC?

Theo quan niệm của chúng tôi, toàn bộ số lượng 463 lượng vàng bị phát hiện từ tháng 9 đến nay đều là vàng giả, dù rằng hiện nay trên thị trường có những quan điểm khác nhau giữa nhái và giả. Loại vàng giả SJC gần đây chủ yếu rơi vào loại vàng miếng 1 lượng. Trước đó, vàng giả loại 1 chỉ, cơ quan công an đã bắt hai đối tượng làm giả ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, hiện tình trạng vàng giả loại 1 chỉ đã chìm xuống.

Vàng giả SJC rộ lên nhiều hơn trong thời gian gần đây cũng do Công ty SJC chuyển máy kiểm định vàng từ các chi nhánh vùng miền về trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh để phục vụ cho việc kiểm tra vàng “phi” SJC. Theo đó, các chi nhánh của Công ty SJC không còn công cụ kiểm định (điều này có thể hiểu vì sao số lượng vàng giả SJC ở Hà Nội nhiều hơn TP. Hồ Chí Minh). Tôi cũng nói luôn việc dập lại vàng miếng các thương hiệu khác để chuyển đổi sang thương hiệu vàng miếng SJC thời gian qua chưa phát hiện có vàng giả SJC.

Việc Công ty SJC đánh dấu hoặc cắt miếng vàng giả khi phát hiện, phải bán với giá vàng nguyên liệu mất đi 3 triệu đồng/lượng, có gây thiệt hại cho người dân vô tình mua phải vàng giả SJC?

 

Việc đánh dấu cắt miếng vàng giả SJC là thỏa thuận giữa Công ty SJC với người có miếng vàng giả, việc này còn ngăn miếng vàng giả SJC có thể sẽ tiếp tục bị luân chuyển trên thị trường. Nếu người dân không đồng ý bán miếng vàng giả SJC buộc chúng tôi cũng phải thu hồi lại chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra, tuy nhiên phần lớn người dân đều chấp nhận thỏa thuận này.

Một số ngân hàng sẽ nhờ SJC kiểm định lại số vàng của họ, vậy số lượng vàng giả bị phát hiện có nhiều không?

Tôi cho rằng trường hợp người dân khu vực miền Bắc cầm miếng vàng giả SJC được cho là đã mua ở Eximbank, chúng tôi đã kiểm định lại và chuyển thông tin cho ngân hàng này. Qua kiểm định chất lượng vàng SJC cho các ngân hàng, tôi cho rằng việc vàng giả thương hiệu SJC trong ngân hàng là không quá lớn.

Vậy để mua được vàng SJC chính hiệu, ông có khuyến nghị gì với người dân?

Người dân mua vàng SJC nên chọn cửa hàng có uy tín, khi mua nhớ lấy hóa đơn ghi rõ ràng. Trước mắt người mua vàng miếng SJC nên mua vàng có bao bì chống giả vì vàng giả bị phát hiện không có loại bao bì mới này. Hiện giờ tất cả các loại vàng miếng SJC từ 1 lượng trở xuống đều có màng bao bì chống giả mới. Theo đó, mặt phẳng trên hộp bao bì có in màng Hologram, trên màng có lô-gô SJC xen kẽ đổi màu và không đổi màu theo góc độ quan sát. Dòng chữ Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC bao quanh lô-gô SJC. Khi tách màng Hologram ra khỏi màng nền, màng Hologram sẽ bị rách hoặc thay đổi trạng thái không thể tái sử dụng. Mặt hộp có chữ SJC chìm ở giữa hộp bao bì miếng vàng.

Trường hợp người dân mua vàng SJC số lượng lớn (vài trăm lượng) có thể điện thoại cho chúng tôi có dịch vụ đến tận nơi để kiểm định chất lượng, tránh việc vận chuyển đi tới công ty có thể gây mất an toàn. Ngay tại TP. Hồ Chí Minh công ty đã cử một đội xuống kiểm định chất lượng cho hai ngân hàng mua bán lớn vàng SJC. Mặc dù những ngày qua người cầm vàng SJC khu vực Hà Nội đổ xô đến kiểm định lại chất lượng vàng SJC, nhưng tại TP. Hồ Chí Minh thị trường vẫn bình thường, nếu số lượng người đến đông trong những ngày tới Công ty SJC sẽ dập lại bao bì mới hết cho người dân.

Phạm Hà Nguyên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   NHNN: Giải bài toán "vàng hóa", căn cơ đối với nợ xấu (25/10/2012)

>   Ngân hàng bớt lụy vốn vàng (25/10/2012)

>   Vàng trong nước cao hơn thế giới trên 3 triệu đồng (25/10/2012)

>   Vàng rớt mốc 1,700 USD/oz trước khi rút ngắn đà giảm (25/10/2012)

>   Quảng Nam: Đào được hơn 4,5 tấn vàng (25/10/2012)

>   SJC nói về kinh nghiệm tránh mua phải vàng nhái (24/10/2012)

>   NHNN siết lại các tiêu chuẩn kinh doanh vàng miếng (24/10/2012)

>   Vàng trong nước giảm thêm 30.000 đồng mỗi lượng (24/10/2012)

>   Vàng giảm 1% về sát 1,700 USD/oz (24/10/2012)

>   Đổ xô kiểm định chất lượng vàng SJC (24/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật