Chủ Nhật, 20/04/2008 16:42

Quan hệ với nhà đầu tư (IR): Giải pháp gói đầu tư

Hiện nay, "Quan hệ với nhà đầu tư" (IR - Investor Relation) nổi lên như một công cụ quan trọng và tất yếu đối với mỗi DN. Các DN hiện nay ý thức rất rõ việc thiết lập mối quan hệ cổ đông nhưng không phải DN nào cũng thực hiện hoạt động này một cách hiệu quả.

Hầu hết các nhà đầu tư hiện nay chủ yếu dựa vào nguồn tin từ UBCK, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và website của các Cty chứng khoán. Tuy nhiên, tất cả lượng thông tin ấy vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư.

Yếu và thiếu

Trong số hơn 100 DN niêm yết trên sàn, nhiều DN vẫn chưa có website dành cho nhà đầu tư tham khảo thông tin. Bên cạnh một số website cung cấp đầy đủ thông tin về cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh của DN kèm theo hướng dẫn sử dụng, tra cứu thông tin, vẫn có những DN chưa cung cấp được đầy đủ thông tin về bản cáo bạch mới nhất hoặc những thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh. Hoặc tệ hơn, dù website vẫn tồn tại nhưng nhà đầu tư luôn gặp khó khăn khi truy cập vì hệ thống quá yếu. Chọn một mã chứng khoán bất kỳ PVD (TCty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí), website đang trong tình trạng hoạt động tốt. Chọn tiếp mục "Quan hệ cổ đông" và chẳng thấy thêm một thông tin liên quan nào xuất hiện. Những trường hợp tương tự vẫn còn rất nhiều. Vậy khi ấy, nhà đầu tư muốn tiếp cận thông tin, họ phải làm gì, họ hỏi ai?

Không khí chung ở sàn giao dịch thường ở trạng thái một nhóm người tập trung trao đổi thông tin. Họ trao đổi và bàn luận về chính sách, về thị trường kèm theo tâm lý chủ quan của mỗi cá nhân. Đây là nơi rất dễ phát sinh thông tin truyền miệng không xác thực. Hậu quả tất yếu là những tin đồn râm ran, đến mức độ nào đó sẽ gây hại cho DN có liên quan. Và khi ấy, nhà đầu tư có càng ít thông tin là người bị "tổn thương" nhiều nhất.

Muộn còn hơn không

Hoạt động PR và IR có những điểm tương đồng vì cùng nhắm vào việc củng cố niềm tin và uy tín của DN. IR chính là hoạt động truyền thông tài chính giúp nhà đầu tư nắm bắt được đầy đủ và trung thực nhất giá trị DN. Công cụ của IR không thể thiếu các báo cáo thường niên, báo cáo tài chính quản trị Cty, các báo cáo phân tích tình hình tài chính, đầu tư, thị trường... và một website thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình kinh doanh, hoạt động của DN đến với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần có những buổi giao lưu trực tuyến, hội nghị, hội thảo, tham quan DN để hiểu rõ hơn hoạt động và cơ cấu tổ chức. Từ đó, nhà đầu tư có đủ cơ sở để đánh giá mức độ hiệu quả cũng như triển vọng nơi mình chọn để đầu tư.

Các DN hiện nay ý thức rất rõ việc thiết lập mối quan hệ cổ đông nhưng không phải DN nào cũng thực hiện hiệu quả hoạt động này. Nỗ lực của REE trong việc giao lưu hàng quý được xem là sự kiện nhưng thực chất việc này phải được thực hiện từ lâu vì sự xuất hiện rất sớm của REE ngay từ những ngày đầu của TTCK Việt Nam. Cùng với REE còn có SAM, GMD, KDC nghĩ đến việc giao lưu trực tuyến nhưng để đạt được hiệu quả lâu dài cần có sự đồng bộ, nhất quán.

Hiện nay, hoạt động IR ở Việt Nam đang ở giai đoạn hình thành, cần nhiều thời gian để đầu tư phát triển. Phần lớn các DN vẫn chưa có bộ phận IR riêng. Khi có bất cứ sự cố nào, người đứng đầu thường lãnh trách nhiệm lên tiếng giải quyết. Trong khi đó, nếu hoạt động này trở nên chuyên nghiệp, mọi sự cố đều có thể được dự báo trước để có hướng giải quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả kinh doanh của DN.

Để chuyên biệt hóa hơn hoạt động này, trên thị trường đã xuất hiện những gói dịch vụ IR, đặc biệt dành cho cho các DN đã niêm yết. Với Cty Masso, các dịch vụ IR được cung cấp gồm có: tư vấn xây dựng chiến lược IR; xây dựng thông điệp, hình ảnh cho nhà đầu tư thông qua website, báo cáo thường niên, thông cáo báo chí...; thông tin thị trường từ các bảng khảo sát, phân tích, phản hồi của các nhà đầu tư thông qua các buổi hội thảo, hội nghị...; quan hệ truyền thông và giải quyết khủng hoảng. Riêng dịch vụ IR của FPTS thì cung cấp cho các nhà đầu tư hệ thống EzSearch đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực chứng khoán.

Mục tiêu của IR là các nhà đầu tư tiềm năng và cổ đông. Vì thế, hoạt động IR cần được quan tâm và thực hiện hiệu quả để thỏa mãn nhu cầu khát thông tin của các nhà đầu tư.

IR chính là hoạt động truyền thông tài chính giúp nhà đầu tư nắm bắt được đầy đủ và trung thực nhất giá trị DN. Công cụ của IR không thể thiếu các báo cáo thường niên, báo cáo tài chính quản trị Cty, các báo cáo phân tích hình tài chính, đầu tư, thị trường... và một website thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình kinh doanh, hoạt động của DN.

dddn

Các tin tức khác

>   Nhận diện nguồn hàng bị “xả lũ” (20/04/2008)

>   Hàng loạt công ty niêm yết giảm mục tiêu lợi nhuận (20/04/2008)

>   Chứng khoán tiếp tục gập ghềnh (20/04/2008)

>   Top 10 chứng khoán được khối ngoại chọn mua (20/04/2008)

>   Mánh làm giá của đại gia và công ty chứng khoán (19/04/2008)

>   Điểm bùng nổ cho M&A (19/04/2008)

>   FPT và Intel giới thiệu chương trình “máy chủ 1 đô” (19/04/2008)

>   Có nên “dựa” theo giao dịch của NĐT nước ngoài? (19/04/2008)

>   TST: TB chốt danh sách người sở hữu chứng khoán (18/04/2008)

>   PAN: TB huỷ chào bán chứng khoán ra công chúng (18/04/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật