Thứ Hai, 10/03/2008 09:45

Giao dịch thành công về nhà, đất giảm mạnh

- Thị trường bất động sản vẫn đang trong tình trạng giảm, nhất là với đất và nhà chung cư, số lượng các giao dịch thành công không nhiều.

Giao dịch thành công giảm mạnh

Theo một cán bộ của Công ty cổ phần BĐS Petrolimex, thời gian qua các giao dịch thành công đã giảm từ 30%-40% so với cuối năm 2007. Trong khi đó nguồn cung vẫn tăng lên chủ yếu là do nhiều nhà đầu cơ bán ra, còn cầu thì ngược lại đang giảm.

Cũng theo ông này, số lượng những căn hộ thuộc nhà chung cư mới bắt đầu khởi công phải vài ba năm nữa mới hoàn tất bán ra nhiều hơn những căn hộ đã hoàn thành. Những người có nhu cầu thật sự về nhà ở không tìm đến với loại hàng hoá này, còn những người đầu cơ thứ cấp thì ngừng lại, không mua vào do thấy thị trường đã chững lại làm giảm cầu, chính vì vậy mặt hàng này bị ứ đọng. Với những người có nhu cầu thực thì không nhiều tiền và đang chờ đợi hy vọng giá sẽ giảm nữa nên các giao dịch thành công giảm nhiều.

Các thông tin từ một số trung tâm bất động sản trên đường Nguyễn Chí Thanh, Thái Thịnh và sàn địa ốc ACB Hà Nội cũng cho biết, trong những ngày qua lượng giao dịch thành công rất ít. Số người đến xem và nghe ngóng nhiều hơn mua thực sự. Bên cạnh đó những người đến bán, ký gửi thì nhiều. Giá nhiều khu đất và căn hộ chung cư cũng đang giảm. Người bán không còn "hét" giá kiểu "trên trời" như mấy tháng trước nữa.

Một khách hàng đến sàn ACB với ý định đăng ký bán 3 căn hộ chung cư của một dự án mới tại Kim Giang (Hoàng Mai - Hà Nội) cho biết, gần Tết Nguyên đán đã trúng thầu 3 căn hộ này và đã phải nộp ngay 1/3 số tiền tổng cộng trên 600 triệu đồng. Nay muốn bán vì dự án sắp khởi công. Theo quy định khi nào xong phần móng phải nộp tiếp 1/3 số tiền nữa, lo không biết lấy đâu ra tiền trong khi đi vay ngân hàng khó khăn nên bán để thu hồi vốn. Nhưng đã rao bán trên mạng và đến đăng ký tại một số trung tâm bất động sản vẫn chưa bán được, trong khi đó giá càng ngày càng giảm làm ông lo lắng.

Đến 2010 cung cầu BĐS mới cân bằng

Tại hội thảo thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán - cơ hội và thách thức, ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng TP.HCM cho rằng, bất động sản trong thời gian qua đã bị giới đầu cơ làm giá quá nhiều và có nhiều người đầu tư thiếu an toàn  vay ngân hàng 70% vốn, rồi mua 2-3 căn nhà là hết sức nguy hiểm.

Theo ông Lê Bảo Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua giá nhà đất đã giảm trên 10% và còn tiếp tục giảm nữa. Ông Châu cho biết, tại Thành phố Hồ Chí Minh, có những căn hộ chung cư, giá gốc nhà đầu tư bán ra chỉ có 16 triệu đồng/m2, nhưng đến cuối năm 2007 đã tăng lên tới 90 triệu đồng/m2 và nay giảm xuống chỉ còn 80 triệu đồng/m2 và đang tiếp tục giảm. Nhiều nhà đầu tư mua nhiều đất đai cũng đang tìm cách bán ra chứ không dám “ôm hàng” nữa.

Việc thắt chặt cho vay mua bất động sản của các tổ chức tín dụng được cho là nguyên nhân làm cho thị trường chững lại. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh trong những ngày qua đã gây tác động dây chuyền khiến các nhà đầu tư hoang mang không dám đầu tư vào bất động sản.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số dự án sắp triển khai do thấy khó có thể vay vốn từ ngân hàng đã tính tới chuyện huy động từ khách hàng, nhưng thị trường đang trên đà giảm do vậy để thu hút được khách hàng bỏ tiền chủ đầu tư giảm giá bán, hoặc phải khuyến mãi.

Theo ông Châu, tình hình thị trường bất động sản như hiện nay sẽ còn kéo dài và những nhà đầu cơ thứ cấp, những DN nhỏ sẽ gặp khó khăn. Thời gian qua nhiều người đã đổ tiền vào mua bất động sản thực chất là mua lại và với mục đích đầu cơ từ tiền đi vay. Nay khi thấy thị trường chững lại thì bắt đầu đẩy mạnh bán ra thu hồi vốn. Mua vào ít, bán ra nhiều, tất yếu giá giảm. Như vậy những nhà đầu cơ mua lại với giá càng cao thì sẽ càng gặp khó khăn.

Một số ý kiến cho rằng việc thắt chặt tín dụng và tăng lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ làm cho thị trường BĐS "xì hơi", khó tăng trưởng trở lại. Ông Renato Shordon, Phó Giám đốc Công ty CB Richard Ellis Việt Nam nhìn nhận việc thị trường chứng khoán sụt giảm phản ánh rõ ràng tình hình nền kinh tế và ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Bên cạnh đó việc hạn chế cho vay với bất động sản cũng có ảnh hưởng nhất định làm cho các giao dịch thành công giảm. Nhưng nói số lượng các giao dịch thành công trong thời gian này thấp thực sự rất khó xác định bởi tính minh bạch của thị trường bất động sản tại Việt Nam chưa cao.

"Về lâu dài thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tăng trưởng và không thấy có dấu hiệu chững lại mà thị trường vẫn có xu hướng tăng lên", ông Renato Shordon nói. "Bằng chứng là thị trường căn hộ cao cấp vẫn đang "sốt". Các căn hộ ở các khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hoặc những vị trí đẹp tại khu Nam Sài Gòn như River View, Sun Rise, Sun View, Phú Hoàng Anh, Saigon Peal... giá  vẫn cao chót vót. Đấy chính là do nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung thấp."

Theo nhận định của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam các nguồn cung từ nay đến 2009 không nhiều, trong khi nhu cầu cao. Phải sang 2010 nguồn cung nhiều thì thị trường bất động sản Việt Nam mới về điểm cân bằng.

vnn

Các tin tức khác

>   Ôtô về Việt Nam bằng máy bay (10/03/2008)

>   Ráo riết kế hoạch bán dịch vụ vệ tinh VINASAT (10/03/2008)

>   Không cảng TCQT, Việt Nam mãi đi "gom hàng" cho nước ngoài (10/03/2008)

>   Nếu lãnh đạo Bộ XD biết lắng nghe, sự thể đã khác (10/03/2008)

>   Kéo giá đất ở... trên trời xuống (10/03/2008)

>   Hà Nội: Cần 13 tỷ USD cho bài toán giao thông (10/03/2008)

>   Tập đoàn Hoa Sen đưa vào sử dụng dây chuyền sản xuất ống nhựa (10/03/2008)

>   Thành lập Trung tâm Xúc tiến xuất khẩu và đầu tư tại CH Séc (10/03/2008)

>   Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lắp đồng hồ đếm ngược (10/03/2008)

>   Xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học trị giá 2.200 tỷ đồng (10/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật