Thứ Bảy, 01/03/2008 15:49

Đưa kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn

Ngày 29/2/2008, sau 12 ngày các tham tán, tuỳ viên thương mại gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệp với các Bộ, ngành hữu quan và đặc biệt là tiếp xúc với các địa phưong, hiệp hội ngành hàng, DN… trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chính thức giao nhiệm vụ cho các cơ quan Thương vụ: Nỗ lực phấn đấu đưa tăng trưởng XK cả nước lên 25%.

Thương Mại - Đánh giá kết quả hoạt động của thương vụ trong năm 2007, Bộ Công Thương tặng Cờ thi đua cho 5 thương vụ; Bằng khen cho 23 tập thể, 29 cá nhân; Danh hiệu Lao động xuất sắc cho 13 thương vụ; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 42 cá nhân và các danh hiệu thi đua khác. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng tặng Bằng khen cho 1 thương vụ và 1 cá nhân. Ông Đào Huy Giám, tham tán công sứ tại Giơ-ne-vơ (đơn vị được trao Cờ thi đua) tâm sự, anh em thương vụ như những người thợ, người lính, chỉ mong muốn được làm việc có ích, có kết quả mà không trông đợi sẽ được khen thưởng. Ông Giám cũng cho rằng, nhiều người còn xứng đáng hơn và đang hoạt động ở điều kiện khó khăn.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chúc mừng các tập thể, cá nhân trong năm 2007 đã góp phần đóng góp vào thành tích trong hoạt động xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng, khi làm việc, các tham tán không đặt mục đích của công việc là để được khen thưởng nhưng đây là sự đánh giá của Bộ Công Thương đối với những đóng góp của “cơ quan tiền phương” của ngành. Bộ trưởng chia sẻ những khó khăn mà nền kinh tế Việt Nam đang gặp phải, nhất là trong hai tháng đầu năm 2008, nhiều diễn biến của thị trường đã vượt khỏi dự báo. Chính phủ xác định khả năng hoàn thành kế hoạch n ăm 2008 là cực kỳ khó khăn. Vì vậy, Bộ Công Thương nhận trọng trách nặng nề hơn nhiều, đó là: Về công nghiệp, phấn đấu tăng về giá trị từ 17,5% trở lên; Phải kiềm chế nhập siêu với giải pháp quan trọng là đẩy mạnh XK, vận động đầu tư vào công nghiệp phụ trợ và hàng thay thế nhập khẩu...Chỉ tiêu xuất khẩu Bộ Công Thương giao cho các tham tán mới ở mức đưa tăng trưởng XK ở mức 22% nhưng trước yêu cầu mới, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị các tham tán phải phấn đấu để đưa kim ngạch XK vào từng thị trường cao hơn nữa thì Bộ Công Thương mới có thể hoàn thành mức chỉ tiêu mà Chính phủ kỳ vọng vào ngành công thương - tăng 25% trong năm 2008!

Ngoài chỉ tiêu xuất khẩu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp tục khẳng định, công tác xúc tiến đầu tư của các tham tán là tập trung xúc tiến đầu tư trong công nghiệp và thương mại (sản xuất hàng thay thế nhập khẩu, các tập đoàn kinh tế của Bộ Công Thương, tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài cho các ngành dầu khí, than, hoá chất...). Vì vậy, các tham tán phải biết các dự án cụ thể mới có thể làm tốt nhiệm vụ của mình.

Bên cạnh đó, các tham tán chủ động tham gia các đoàn đàm phán và chủ động phản ánh thông tin, chính sách nước sở tại cho đoàn đàm phán. Đối với thị trường châu Âu, ngoài đẩy mạnh XK, các tham tán tập trung vận động để EU bỏ điều tra chống phá giá; tiếp tục dành cho Việt Nam hưởng GSP và ủng hộ Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Đối với thị trường châu Á- Thái Bình Dương, cần nhanh chóng kết thúc đàm phán Việt Nam - Nhật Bản....

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, công việc và trách nhiệm của tham tán đã được nâng lên, các tham tán cần tăng cường sự liên kết với Bộ Công Thương để có thêm thông tin. Ngoài ra, các tham tán cần phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán để có cùng một tiếng nói, có sức mạnh liên hệ cộng đồng DN và người Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định, thương vụ là đẩu mối ở bên ngoài đại diện cho Bộ Công Thương. 12 ngày qua, khi gặp gỡ với các địa phương, DN, tham tán cam kết thế nào thì phải thực hiện đúng như thế để không phụ lòng tin của nhân dân, DN dành cho đội ngũ tham tán.

btm

Các tin tức khác

>   Indonesia nhập khẩu gạo của Việt Nam (01/03/2008)

>   Khó kiềm chế nhập siêu? (01/03/2008)

>   Chủ tịch CapitaLand: Cần loại bỏ đầu cơ nhà đất (01/03/2008)

>   Xuất khẩu sang EU vẫn tăng mạnh (01/03/2008)

>   Coi chừng diện tích cà phê “xé rào” (01/03/2008)

>   Phát điện chu trình kín Nhà máy khí điện Cà Mau 1 (01/03/2008)

>   Hôm nay bắt đầu áp dụng giá vé máy bay mới (01/03/2008)

>   Sữa bột đồng loạt tăng giá (01/03/2008)

>   MobiFone cho phép một thuê bao có hai tài khoản (01/03/2008)

>   Dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên tại TP.HCM: Trục trặc! (01/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật