Ngân hàng 2008: tiếp tục định hướng bán lẻ
Trong xu thế hội nhập, phát triển hoạt động ngân hàng (NH) bán lẻ là một trong những chiến lược trọng tâm của các NH thương mại Việt Nam. Vì thế, việc tiếp tục định hướng bán lẻ đang là xu hướng chung của các NH trong năm 2008.
Nỗ lực nâng cao tiềm lực tài chính, nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ tiên tiến và chú trọng việc mở rộng mạng lưới hoạt động nhằm gia tăng thị phần của các NH hiện nay càng làm cho thị trường tài chính- ngân hàng Việt Nam thêm sôi động và cạnh tranh hơn.
Theo ông Nguyễn Đức Vinh- TGĐ NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), năm 2008 sẽ là năm Techcombank phát triển mạnh mẽ theo định hướng NH bán lẻ. Các sản phẩm, dich vụ mới ưu tiên triển khai tập trung vào các sản phẩm cá nhân như huy động và tiết kiệm, tín dụng tiêu dùng, cho vay mua nhà, sản phẩm thẻ và tài khoản. Mạng lưới hoạt động sẽ cơ cấu phân cấp rõ ràng theo định hướng hỗ trợ bán lẻ. Dự kiến, sắp tới Techcombank sẽ mở rộng đến gần 200 điểm với 40 phòng giao dịch và 7 chi nhánh mới. Về nhân sự, trong năm 2008, Techcombank sẽ tăng thêm khoảng trên 2.000 cán bộ nhân viên so với năm 2007 nhằm phục vụ mở rộng mạng lưới của hệ thống.
Tiếp tục định hướng bán lẻ cũng là ý kiến chung của đa số các NH Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam, NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã tập trung cho chiến lược mở rộng mạng lưới với những mô hình NH chuyên biệt như mô hình NH dành cho phụ nữ, NH cho người Hoa tại Việt Nam. Và để mở đầu cho chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động ra thị trường khu vực Châu Á, ngày 8/1/2008, Sacombank đã khai trương văn phòng đại diện tại thành phố Nam Ninh-Quảng Tây- Trung Quốc. Sự ra đời của văn phòng đại diện này nhằm tạo chiếc cầu nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước Việt – Trung. Với mạng lưới hoạt động hơn 190 điểm giao dịch tại 40 tỉnh thành trong nước và các chi nhánh, phòng giao dịch ở nước ngoài, NH này mong muốn thoả mãn tối đa nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
Đại diện lãnh đạo NH TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ lĩnh vực NH bán lẻ phục vụ các khách hàng cá nhân, hộ gia đình, sản xuất kinh doanh nhỏ với định nghĩa rõ ràng các phân phúc thị trường mục tiêu, nhằm cụ thể các hành động chiến lược cho từng nhóm khách hàng đó”. Để làm được điều này, SeABank lấy sản phẩm làm trọng tâm trong các hoạt động xúc tiến và chào bán sản phẩm với khả năng dễ tiếp cận thông qua các kênh phân phối, tính đại trà về số lượng, tính phổ thông về nhu cầu sử dụng sản phẩm. SeABank sẽ tiếp tục bổ sung mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, điểm bán hàng trên toàn quốc và định hướng mở rộng ra thị trường các nước lân cận trong khối Asean. Mặt khác, việc phát triển các kênh phân phối công nghệ cao và khai thác tối đa các hạ tầng của đối tác chiến lược, liên minh bán lẻ cũng được SeABank đặc biệt quan tâm.
hanoinet
|