USD rớt giá: Bỏ Âu sang Mỹ
Đồng USD rớt giá liên tục so với đồng euro đã khiến các doanh nghiệp ở khu vực đồng euro phải lao đao tìm đáp án cho bài toán giữ vững lợi nhuận. Một đáp án được nhiều đại gia châu Âu lựa chọn là “A-lê-hấp, chạy khỏi châu Âu gấp!”.
Chỉ trong vòng 1 tuần đã có 3 doanh nghiệp tầm cỡ ở châu Âu, 2 người khổng lồ trong ngành sản xuất máy bay là Airbus và Dassault, cùng đại gia ngành xe hơi Volkswagen (VW), cho biết sẽ xây nhà máy mới tại khu vực Bắc Mỹ để đối phó với sự rớt giá liên tục của đồng USD. “Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác” -Louis Gallois, CEO của EADS –tập đoàn mẹ của Airbus, nói.
Tương tự, người đứng đầu Dassault, ông Charles Edelstenne, nói với tờ Le Monde rằng công ty phải di dời một số cơ sở sản xuất của mình ra khỏi nước Pháp để “đến khu vực đồng USD hoặc những đồng tiền mất giá khác”. Tuy nhiên người phát ngôn của hãng này cho biết họ chỉ di dời các cơ sở sản xuất phản lực dân sự Falcon, không phải các loại máy bay quân sự. Hiện nay, ngành hàng không ở châu Âu thuê 448.000 nhân công tại 27 nước EU. Không ngành nào bị thiệt hại nặng nề hơn ngành này khi đồng USD rơi gần chạm mức thấp nhất kể từ khi đồng euro lưu hành.
Cả Airbus và Dassault đều sản xuất máy bay của họ tại khu vực đồng euro nhưng bán ra bằng đồng USD, vì đa số khách hàng chỉ chịu thanh toán bằng USD. Cùng với việc đồng USD liên tục tuột giá so với euro, lợi nhuận của 2 hãng này bị đe dọa nghiêm trọng.
Theo nhật báo Đức Die deutsche Zeitung, Airbus có lẽ sẽ xây nhà máy mới tại Mobile, Alabama, trước hết vì công ty này đang tranh giành với Boeing một hợp đồng cung cấp 180 chiếc máy bay cho không quân Hoa Kỳ. Airbus đang nhắm đến bang tương đối nghèo Alabama trong một nỗ lực đạt được sự ủng hộ chính trị cần thiết cho gói thầu này.
Nếu thắng hợp đồng, Airbus sẽ chỉnh sửa phiên bản phản lực A330 của mình để đáp ứng các yêu cầu của không lực Hoa Kỳ. Nhà máy mới cũng có thể sản xuất phiên bản dân sự của loại máy bay này. Việc sản xuất ngay tại khu vực đồng USD sẽ giúp Airbus tiết kiệm được hàng tỷ USD. Các chuyên gia tính ra rằng nếu Airbus giữ nguyên việc sản xuất ở khu vực đồng euro như hiện nay, chỉ cần euro tăng thêm 0,1 USD cũng khiến hãng này mất 1 tỷ euro.
Trong khi đó, Volkswagen cũng đang hướng tới việc xây nhà máy mới tại Bắc Mỹ để giảm thiểu tác động xấu của việc đồng USD mất giá khi “đại gia” này đang tìm kiếm vị trí thuận lợi để xây nhà máy tại Hoa Kỳ hoặc Mexico.
Một nghiên cứu hoàn thành trước khi đồng USD rớt giá của Trung tâm nghiên cứu xe hơi (CAR), cho thấy những nhân công trong ngành xe hơi Tây Âu mỗi giờ kiếm được nhiều hơn gần 10 USD so với các đồng nghiệp của họ tại Hoa Kỳ. Nay, khi đồng USD ngày càng mất giá, sự chênh lệch này sẽ tăng cao, tức việc chuyển cơ sở sản xuất sang Hoa Kỳ hoặc các nước Bắc Mỹ khác sẽ tiết kiệm hàng triệu USD.
Volkswagen có thể chọn Puebla (Mexico) để xây nhà máy mới, nhưng có lẽ chỉ có thể sản xuất các loại xe cỡ nhỏ tại đó và tìm cách tăng gấp 2 lần doanh số hiện tại của họ tại Bắc Mỹ, lên 80.000 chiếc mỗi năm. Tuần trước, hãng sản xuất xe hơi Đức này cho biết họ đang chi 14,1 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất trên toàn cầu. Cũng trong tuần trước, công ty này mở cửa nhà máy đầu tiên của mình tại Nga.
SGGP
|