Cổ phiếu hàng tiêu dùng hấp dẫn quỹ đầu tư
Bên cạnh tài chính-ngân hàng, bất động sản, thủy sản…, trong chiến lược của các quỹ đầu tư nước ngoài, sắp tới họ sẽ nhắm đến cổ phiếu của các DN hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, dịch vụ phục vụ trực tiếp đến cuộc sống của người dân.
Nhu cầu cuộc sống của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đòi hỏi cao hơn, vì thế tiềm năng phát triển của các ngành hàng tiêu dùng là rất lớn.
Chính vì vậy, sau khi đã bỏ vốn vào các DN thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ… ngày 13-12, Tập đoàn Indochina Capital đã bắt tay hợp tác với Công ty Thời Trang Việt (với nhãn hàng nổi tiếng là Ninomaxx) thông qua Indochina Capital Vietnam Holdings Limited - một quỹ đầu tư CK của Tập đoàn Indochina Capital. Theo đó, Indochina Capital nắm giữ 20% cổ phần trên tổng vốn điều lệ 150 tỷ đồng của Thời Trang Việt.
Ông Thomas J. Ngô, Giám đốc danh mục đầu tư của Indochina Capital, cho rằng việc lựa chọn Ninomaxx để bỏ vốn là một quyết định đúng đắn của Indochina Capital. Vì đây là nhãn hàng thời trang được giới trẻ Việt Nam ưa thích. Do đó, sau khi hợp tác, Indochina Capital sẽ hỗ trợ Ninomaxx trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu và tiếp thị, quản lý hoạt động bán lẻ, tài chính, kế toán và đào tạo nguồn nhân lực.
Trước đó, Indochina Capital cũng đã đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải, cụ thể là Mai Linh. Theo ông Thomas, ngoài những DN phát triển và dẫn đầu thị trường thì Indochina luôn quan tâm đặc biệt và tiềm kiếm cơ hội đầu tư tại nhóm ngành nghề xuất khẩu và nhóm các ngành phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam.
Chính vì vậy, chiến lược của Indochina Capital trong thời gian tới là hướng đến việc nâng giá trị của khoản đầu tư và theo quan điểm đầu tư cơ bản trung hạn, với mức bình quân khoảng 15 triệu USD cho một khoản đầu tư, tối thiểu là 5 triệu USD và tối đa là 65 triệu USD/khoản. Tỷ lệ sở hữu cổ phần khi chọn một khoản đầu tư bình quân từ 5-20%; cổ phần trong công ty tư nhân từ 20-49%; cổ phần trong công ty nhà nước và niêm yết từ 1-10%.
Tính đến nay Quỹ Indochina Capital Vietnam Holdings Limited đã giải ngân được 400 triệu USD, trên tổng số vốn huy động là 600 triệu USD để đầu tư vào thị TTCK Việt Nam (cả trên thị trường niêm yết và OTC).
Theo kế hoạch, trong năm tới Indochina Capital sẽ rót thêm 1 tỷ USD vào TTCK Việt Nam. Trong đó, tập đoàn sẽ nhắm đến các công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, bất động sản cũng là một trong những lĩnh vực được Indochina Capital quan tâm.
Điều này được chứng minh qua việc Indochina Capital vừa công bố thành lập 2 quỹ mới đầu tư vào bất động sản, hạ tầng. Tổng vốn đầu tư của hai quỹ này lên đến 1 tỷ USD.
Mekong Capital đã có các khoản đầu tư vào những DN sản xuất phân phối lĩnh vực hàng tiêu dùng tiềm năng, chẳng hạn như Công ty ICP (sản xuất hàng tiêu dùng với nhãn hiệu X.Men) và một số DN khác.
Chiến lược của Mekong Capital trong thời gian tới là tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực hàng tiêu dùng ở các DN tư nhân. Để kịp thời trong cuộc đua thâu tóm các DN sản xuất phân phối hàng tiêu dùng tiềm năng, mới đây Mekong Capital cam kết đầu tư tối đa 4,5 triệu USD vào CTCP Thế Giới Di Động thông qua Quỹ Mekong Enterprise Fund II.
Ông Chris Freund, Giám đốc điều hành của Mekong Capital, cho biết ông rất hài lòng về khoản đầu tư này, vì đây là một trong những công ty gây ấn tượng nhất mà Mekong Capital từng tiếp xúc ở Việt Nam. Trong thị trường bán lẻ điện thoại di động mang tính tăng trưởng cao, nhưng đầy cạnh tranh, Mekong Capital tin rằng Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục trở thành một trong những DN hàng đầu.
Tập đoàn VinaCapital cũng xác định tiềm năng phát triển của các DN trong lĩnh vực hàng tiêu dùng là rất lớn ở tương lai, trong đó có Kinh Đô, Vinamilk… cũng như một số công ty khác chưa niêm yết trên sàn CK.
Nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt Nam sẽ gia tăng mạnh khi nền kinh tế Việt Nam đang ngày một tăng trưởng và hội nhập. Thị trường mở cửa, hàng hóa sẽ vào Việt Nam nhiều hơn, dù vậy nếu các DN trong nước biết chú trọng đến chiến lược phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng kênh phân phối tốt, vẫn sẽ chiếm được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Đây chính là tiềm năng cho các khoản đầu tư của quỹ nước ngoài vào lĩnh vực hàng tiêu dùng trong nước.
SGGP
|