Mặt bằng giá mới!
Đợt tăng giá xăng dầu với tỷ lệ khá cao hôm 22-11 là giọt nước tràn ly kích hoạt hàng loạt giá tăng theo. Nói theo ngôn ngữ của các nhà quản lý, với việc tăng giá xăng dầu vừa rồi, đã tạo điều kiện hình thành mặt bằng giá mới. Sở dĩ gọi là giọt nước tràn ly vì trước khi tăng giá xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 đã tăng 1,23% so với tháng 10, mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, gấp đôi mức độ tăng giá tháng 11 năm trước. Như vậy, tính chung 11 tháng năm 2007, giá tiêu dùng đã tăng 9,45%, cao gấp rưỡi tốc độ tăng giá của cùng kỳ năm trước.
Điều cần lưu ý là tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 11 mà Tổng cục Thống kê công bố chưa tính mức tăng giá xăng dầu. Và như thực tế đã cho thấy xăng dầu tăng giá đã tác động mạnh đến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống khiến hàng loạt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng theo trong tháng 12 tới. Lạm phát năm 2007 lên 2 con số vượt qua tốc độ tăng trưởng GDP là điều khó tránh khỏi, làm giảm ý nghĩa của việc tăng trưởng kinh tế.
Nguyên nhân tăng giá năm 2007 có cả từ hai phía chủ quan và khách quan. Khách quan là do giá thế giới tăng cao làm cho giá cả đầu vào tăng cao; do bão lũ, dịch bệnh liên miên dồn dập hơn các năm trước. Còn về chủ quan là do công tác dự báo điều hành chính sách tiền tệ, công tác quản lý giá cả trong điều kiện kinh tế thị trường còn lúng túng, chậm trễ.
Việc tung một lượng lớn tiền đồng để mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhưng chậm có biện pháp hút tiền từ lưu thông về lại ngân hàng gây mất cân đối tiền-hàng cũng đã góp phần làm tăng lạm phát.
Một mặt bằng giá mới đã hình thành tác động đến toàn bộ nền kinh tế. Vấn đề hiện nay không phải ca cẩm việc tăng giá; cần sớm tìm biện pháp ứng xử khôn ngoan thích hợp để tồn tại phát triển. Đối với người tiêu dùng, biện pháp truyền thống, chủ yếu trước mắt là tiết kiệm, cắt giảm những khoản chi tiêu chưa thật cần thiết, nói nôm na là “thắt lưng buộc bụng”.
Biện pháp căn cơ là đầu tư trí tuệ, nâng cao trình độ để tăng thu nhập. Đối với nền kinh tế chung cũng vậy, trước mắt là triệt để tiết kiệm, quản lý chặt chống lãng phí, tổ chức lại sản xuất để giảm tiêu hao năng lượng, nguyên liệu chi phí sản xuất trên từng đơn vị sản phẩm.
Biện pháp căn cơ là đầu tư thiết bị công nghệ, chất xám. Để có được 500 USD, người Nhật sản xuất một chiếc tivi màu, người Mỹ sản xuất một phần mềm, còn Việt Nam phải đánh vật trên đồng ruộng trong 3 tháng trời để làm ra 2 tấn gạo!
Đối mặt với mặt bằng giá mới phải có chiến lược sản xuất, kinh doanh mới, xây dựng cho được những ngành nghề tạo những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hàm lượng chất xám cao mà ít tiêu hao năng lượng, vật tư, nguyên liệu. Toàn bộ nền kinh tế phải chuyển động theo hướng này để bớt lệ thuộc vào xăng dầu, nguyên liệu, vật tư của thế giới.
TTXVN
|