Thứ Năm, 05/07/2007 09:53

Yahoo có “ngại” Google?

Cổ phiếu của Yahoo, một trong những công ty dịch vụ mạng hàng đầu thế giới đã bất ngờ tăng 19%- là mức cao nhất trong gần 1 năm qua trong phiên giao dịch vào cuối tuần trước trên TTCK Mỹ sau khi có thông tin về vụ công ty này và Hãng Microsoft Corp. đã tiến hành các cuộc gặp gỡ bàn về khả năng mua bán giữa hai doanh nghiệp.

Thế nhưng, vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước và trong những ngày đầu tuần này, giá cổ phiếu của Yahoo trên TTCK Mỹ đã có dấu hiệu sụt giảm sau khi có nguồn tin cho biết, hai bên chưa đạt được những bước tiến mong đợi sau một loạt cuộc đàm phán. Trong các phiên giao dịch gần đây, giá cổ phiếu của Yahoo tăng khoảng 10%, lên mức trung bình khoảng 30,98 USD/CP trên TTCK Nasdaq, trong khi giá cổ phiếu của Microsoft giảm khoảng 1,3%, xuống 30,56 USD/CP.

Nhật báo Wall Street Journal (Mỹ) số ra cuối tuần qua cho biết, cả hai công ty đã cố gắng thúc đẩy các cuộc thương thảo, nhưng tình hình tiến triển chậm. Tờ New York Post thì cho biết, vài tháng trước đây, Microsoft đã cho biết ý định mua lại một phần Yahoo, nhưng Yahoo tỏ ra không mấy quan tâm với đề nghị này. Theo báo trên, bên mua tạm thời ra giá 50 tỷ USD để được tiếp quản Yahoo và các cuộc thảo luận vẫn đang được hai bên xúc tiến.

Giới quan sát ước tính rằng, thị giá của Yahoo đã tăng lên 45 tỷ USD, từ mức 38 tỷ USD trước khi có những thông tin về thương vụ trên. Trong khi đó, thị giá của Microsoft vào khoảng trên 300 tỷ USD. Tuy nhiên, cả hai công ty đều từ chối bình luận về nhận định này. “Có vẻ các cuộc thương thảo đã diễn ra từ lâu. Tôi không thể hình dung là các thoả thuận sẽ hoàn tất một cách chóng vánh, trọn vẹn”, Peter Lobravico, Phó giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh và giao dịch tại Công ty môi giới chứng khoán Wall Street Access nhận xét.

Mặc dù Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs không khẳng định chắc chắn nhưng tờ New York Post vẫn đưa tin rằng, đây là ngân hàng giữ vai trò tư vấn cho quá trình thương thảo giữa hai công ty. Một nguồn tin ngân hàng cho hay, cách đây mấy tháng, chính các ngân hàng đầu tư đã gợi ý Microsoft kế hoạch mua lại Yahoo.

Giới phân tích hiện tỏ ra không mấy tin tưởng vào khả năng Yahoo sẽ được Microsoft mua lại một cách nhanh chóng bởi theo họ, từ lâu, Microsoft thường chỉ mua lại các công ty nhỏ, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ. Họ còn dự báo rằng, ngay cả khi đạt được thoả thuận, thì cả hai công ty vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh có phần lấn lướt của đối thủ của Yahoo là Công ty dịch vụ mạng Google. Một số nhà phân tích còn khẳng định, trong tương lai, thị phần trên mạng của Google sẽ tăng gấp 3 hoặc 4 lần so với Yahoo. Số liệu thống kê mới nhất cũng cho thấy, doanh thu trong quý I/2007 của Google tăng 63% so với cùng kỳ năm trước. Tháng trước, Google đã đồng ý mua lại DoubleClick Inc. với giá 3,1 tỷ USD. Đây là thoả thuận quan trọng, giúp Google có thể mở rộng thị phần, lấn lướt nhiều đối thủ lớn, trong đó có Yahoo.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Yahoo từ đầu năm đến nay có vẻ thất thường. Trong tháng Tư vừa qua, có thời điểm giá cổ phiếu của Yahoo giảm tới 7% trong vòng 1 ngày sau khi doanh nghiệp này công bố kết quả không mấy khả quan về lợi nhuận quý I/2007 và dự báo về khả năng suy giảm lợi nhuận trong quý II năm nay. Yahoo thì cho rằng, quý I vừa qua có thể là thời kỳ tăng trưởng chậm nhất trong năm nay của doanh nghiệp. Theo Yahoo, lợi nhuận trong quý II có khả năng đạt 1,2- 1,3 tỷ USD, thấp hơn chút ít so với mức 1,22-1,35 tỷ USD theo dự báo mà các chuyên gia đưa ra.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, Yahoo khó có khả năng đạt được sự tăng trưởng mạnh về thị phần như Google trong quý II và quý III năm nay. Stifel Nicolaus, nhà phân tích Công ty Scott Devitt nhận xét, sự tăng trưởng của thị phần dịch vụ quảng cáo trên mạng của Yahoo sẽ thấp hơn kỳ vọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn tỏ ra lạc quan về sự tăng trưởng doanh số của Yahoo. Theo họ, nhờ thị trường quảng cáo tăng trưởng khá, thị phần được mở rộng nên doanh số của Yahoo trong nửa cuối năm 2007 sẽ tăng khoảng 20%, tương đương với mức tăng theo dự báo trong trường hợp Microsoft tiếp quản hoạt động kinh doanh quảng cáo trên mạng của Yahoo. Ngoài ra, cổ tức của Yahoo có thể đạt 25% trong năm nay và tình hình sẽ sáng sủa hơn trong nửa cuối năm 2007.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc có thể lên tới 350 triệu tấn trong năm 2007 (05/07/2007)

>   IATA: Ngành hàng không quốc tế tăng trưởng ổn định (05/07/2007)

>   Lợi nhuận ngành dệt may Trung Quốc tăng nhờ đầu tư (05/07/2007)

>   Xuất khẩu tăng mạnh giúp kinh tế Hàn Quốc phục hồi (05/07/2007)

>   Blackstone sẽ sở hữu chuỗi khách sạn Hilton (05/07/2007)

>   Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn trên thế giới (04/07/2007)

>   Mỹ: IPO 6 tháng đầu năm tăng đột biến (04/07/2007)

>   Giá vàng và dầu thô cùng tăng mạnh (04/07/2007)

>   Blackstone sẽ sở hữu chuỗi khách sạn Hilton (04/07/2007)

>   Dân Mỹ khó tránh hàng "Made in China" (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật