Thứ Hai, 09/07/2007 09:31

Với eBay có thể mua bán với 233 triệu người qua mạng

Như báo KT&ÐT đã đưa tin, eBay, mạng mua bán trực tuyến hàng đầu thế giới, đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua trang web với giao diện tiếng Việt www.ebay.vn. Hiện có khoảng 1,3 triệu người (trong đó có 280.000 người châu Á) dùng eBay như cách kiếm sống hàng ngày.

Thị trường không biên giới

Bây giờ người Việt Nam sẽ dễ dàng tham gia mua và bán hàng với hơn 233 triệu người đang sử dụng eBay trên toàn thế giới. Sự xuất hiện của eBay còn mở ra cơ hội xuất khẩu cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam thông qua sự kết nối chặt chẽ với thị trường trực tuyến khổng lồ của eBay.com. Đó chính là thị trường không biên giới và vô cùng rộng lớn của TMĐT. eBay hoạt động trong 3 lĩnh vực chủ yếu của Internet gồm mua bán, thanh toán và giao tiếp trực tuyến qua mạng. Đối với người bán, eBay giúp họ mở rộng phân phối hàng hóa nhanh nhất, tối đa hóa giá bán và tạo ra nhiều khách hàng mới. Đối với người mua, họ có thể truy nhập và mua được hàng với giá hợp lý.

Tham gia bán hàng trên eBay, người bán hàng sẽ phải tốn 3 loại phí: phí đưa hàng lên eBay, phí nâng cấp và hoa hồng sau mỗi giao dịch thành công. Việc bán hàng trên eBay được thực hiện dưới 2 hình thức: bán đấu giá và bán theo giá định sẵn như ở các cửa hàng. Tại eBay, để đăng ký giới thiệu một món hàng lên mạng, chi phí thấp nhất là 20 cent (USD) và phí phải trả cho một giao dịch thành công từ 1,25% - 5,25% tổng số tiền giao dịch.

Tổng giá trị hàng hóa được giao dịch thành công qua eBay tính đến hết quý 1/2007 đã đạt 14,3 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ 2006. Những mặt hàng được mua bán nhiều nhất gồm đồ điện tử, quần áo và phụ kiện, máy tính, nhà cửa, sách và phim ảnh, các mặt hàng sưu tập... Theo ông Sam McDonagh, Giám đốc eBay khu vực Đông Nam Á, số người sử dụng eBay tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Những mặt hàng tại Việt Nam đang được rao bán trên eBay gồm các mặt hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, camera và đồ phụ kiện, xe cổ...

Hàng Việt trên eBay

Từ trước khi eBay chính thức giới thiệu ở Việt Nam, đã có một số người ở Việt Nam quen mua bán trên eBay. Phục vụ chủ yếu cho các nhà sưu tầm. Trong 17.924 thông tin về mặt hàng Việt Nam trên eBay.vn, chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ, tem sưu tập, tiền polymer và đá quý như một mô hình thuyền buồm ở thị trường Việt Nam giá 60 USD và bán được qua eBay với giá hơn 100 USD/chiếc.. Gần đây nhất, ngày 10/6, một khách hàng tại TP.HCM đã rao trên eBay tin bán đấu giá chiếc vespa cổ với giá khởi điểm 500 USD, và 10 ngày sau chiếc xe này đã được bán với giá 3.050 USD... Mặt hàng ngọc và đá quý thô có xuất xứ từ Việt Nam được rao bán với giá 100 - 200 USD. Những sản phẩm còn lại tập trung ở các bộ sưu tập tem Việt và các tư liệu chủ đề chiến tranh Việt Nam. Tiền cổ Việt như những đồng xu thời Bảo Đại cũng được nhiều người nước ngoài để mắt tới.

Kích thích thương mại điện tử ở Việt Nam

Tất cả mọi giao dịch thanh toán trên eBay đều thông qua cổng PayPal. Ở đó chấp nhận nhiều loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Master Card, American Express....Tuy nhiên, người bán và người mua cũng có thể tự thỏa thuận với nhau về các phương thức thanh toán khác. Tại Việt Nam, nhiều website TMĐT cũng đang cố gắng hướng đến việc thanh toán hoàn toàn bằng các loại thẻ do ngân hàng cấp hoặc thẻ do công ty liên kết với ngân hàng như hệ thống Golmart liên kết thanh toán với thẻ Ngân hàng Đông Á; trang web 123mua.com.vn chấp nhận thanh toán bằng thẻ cào Vinagame; thegioihoatuoi.com chấp nhận trả phí hằng tháng... Với số người sử dụng Internet Việt Nam lên tới 10 triệu người và tốc độ phát triển hàng năm của lĩnh vực này lên tới 24%, eBay rất lạc quan về sự phát triển của mình tại thị trường Việt Nam. Doanh thu từ thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được dự báo sẽ đạt khoảng 40 triệu USD/năm và tiếp tục tăng trưởng 40% trong các năm tiếp theo.

Trong giai đoạn hiện nay eBay sẽ có những sáng kiến hỗ trợ và trang bị cho cộng đồng người sử dụng eBay tại Việt Nam có thể thực hiện trao đổi thương mại với thị trường thế giới, hợp tác với các cơ quan tại địa phương và giúp quảng bá sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu cũng như liên tục cập nhật trang ebay.vn.

Kinh tế & Đô thị

Các tin tức khác

>   Chậm triển khai thực hiện đầu tư bằng vốn ngân sách: Hàng loạt dự án ách tắc (09/07/2007)

>   Cần Thơ sẽ có nhà máy lọc dầu (09/07/2007)

>   Cá tra tăng giá trở lại (09/07/2007)

>   Gần 30 nghìn tỉ đồng quy hoạch, phát triển sông Hồng (09/07/2007)

>   50 doanh nghiệp tham gia mạng các sàn giao dịch bất động sản (09/07/2007)

>   Sẽ chấm dứt tình trạng cắt trộm cáp quang biển? (09/07/2007)

>   Donagamex: 30 tỉ đồng xây dựng nhà máy mới (09/07/2007)

>   Dầu thô khai thác có thể bị giảm 1 triệu tấn (09/07/2007)

>   Siết chặt quản lý chất lượng thủy sản xuất khẩu (09/07/2007)

>   Giá xăng chưa thể tăng (08/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật