Thứ Ba, 10/07/2007 14:02

Vì sao nhà đầu tư vẫn bám sàn?

Trong lúc nhiều nhà đầu tư chứng khoán đang lưỡng lự bỏ sàn hay tiếp tục cuộc chơi ... thì nhiều nhà đầu tư vẫn “bám sàn” và xem TTCK là một kênh đầu tư còn triển vọng.

Qua tìm hiểu tại các Cty chứng khoán (CTCK) BVS, SSI, ACBS, SBS... từ tháng 6 đến nay, số nhà đầu tư đóng tài khoản “giã biệt” chứng khoán không đáng kể.

Nhà đầu tư Đặng Thị Bích Mai (sàn SSI TP HCM) cho biết: “Tôi không còn trẻ và cũng chẳng nhiều vốn để đầu tư vào địa ốc, mở Cty, với vốn liếng hơn 100 triệu đồng thì gửi ngân hàng cũng chẳng được bao nhiêu, chỉ còn chứng khoán là hợp với tôi”.

Tại sàn giao dịch của nhiều CTCK, người như bà Mai khá nhiều. Ông Bùi Văn Tuynh - Tổng giám đốc CTCK Đại Việt cho biết: “Theo tôi được biết thì số khách hàng có tài khoản trên dưới 100 triệu đang chiếm 30-40% lượng khách hàng tại các CTCK”.

Theo ông Tuynh, những nhà đầu tư này dù ít vốn nhưng lại là khách hàng “trung thành” của TTCK vì họ đã trải qua nhiều thăng trầm, đã đầu tư nhiều ngành nghề khác nhưng cũng quay lại sàn vì đây là kênh đầu tư hợp với họ nhất.

Nhà đầu tư lão làng 58 tuổi Đặng Vũ Hải (sàn ACBS TP HCM) nói: “Với vốn liếng một vài trăm triệu đồng thì đầu tư vào chứng khoán vẫn hợp lý nhất”. Ông Hải phân tích thêm: “Như tôi vốn 130 triệu đồng không đủ buôn bán địa ốc, mở Cty lại càng khó và vất vả lắm, với lứa U-60 thì đầu tư chứng khoán là nhàn hạ nhất”.

Hiện nay lãi suất ngân hàng đang bị tỷ lệ lạm phát đuổi gần kịp, thị trường địa ốc sau cơn sốt tháng 3/2007 đang chựng lại và nhiều khu vực tại Nam Sài Gòn (nơi “nóng” nhất trong cơn sốt vừa qua) cũng đã hạ ít nhất là 15%, kinh doanh các ngành nghề khác với giá cả tăng từng ngày như hiện nay thì bại nhiều hơn thắng... Với các lý do trên nên nhiều nhà đầu tư vẫn quyết không bỏ sàn.

Ông Phạm Văn Phương - Giám đốc CTCK TPHCM nhận định: “TTCK Việt Nam không bùng nổ như cuối năm 2006 nhưng VN-Index sau khi xuống dưới 1.000 điểm rồi lên lại ngay sẽ giúp thị trường ổn định hơn”. Nhưng với các nhà đầu tư cá nhân thì tình hình này khiến họ không lỗ quá nhiều nếu VN-Index xuống mà có khi còn kiếm lời được nếu biết mua, bán đúng lúc.

Phó Giám đốc CTCK Bảo Việt Võ Hữu Tuấn khẳng định: “Tôi cho rằng TTCK Việt Nam sẽ phát triển và còn nhiều cơ hội thu lợi cho các nhà đầu tư, không nếu không thì các CTCK nước ngoài đã không mở VPĐD, nhà ĐTNN tăng mua và các quỹ đầu tư tăng vốn như vừa qua”.

10 phiên gần đây, nhà đầu tư nước ngoài vẫn ồ ạt mua vào mặc cho những cảnh báo VN-Index sẽ xuống 900 điểm, hàng hóa trên TTCK sẽ thừa vì IPO quá nhiều, phát hành thêm cổ phiếu quá lớn...

Nhà đầu tư Vũ Hải Trung (Việt kiều Úc, sàn BVS) đưa ra phân tích: “Theo tôi không phải cổ phiếu nào cũng xuống, tính thanh khoản sẽ giảm đi khi VN-Index xuống mà nhiều cổ phiếu đang niêm yết, OTC vẫn còn nhiều tiềm năng, sinh lợi trong tưong lại. Vì lẽ đó nhà ĐTNN mới tăng mua vậy tại sao NĐT trong nước lại bỏ sàn?”.

Ông Vũ Hải Trung lập luận “TTCK Mỹ, Đức, Hồng Kông có từ trăm năm nay nhưng vẫn thu hút nhà đầu tư vì đầu tư vẫn còn lời. Còn TTCK Việt Nam mới có 7 năm chẳng lẽ chỉ dừng ở đây thôi sao?”.

Những nhà đầu tư thắng lớn và trở thành “đại gia” trên các sàn , đa số là những người đã đi qua hàng chục “cơn bão” của TTCK Việt Nam, vì vậy dù phải ăn nhiều “quả đắng” suốt 6 tháng qua họ vẫn bám sàn vì “có công mài sắt có ngày nên kim”. Hơn nữa “ nhìn xa trông rộng, đầu tư lâu dài” vẫn là cách đầu tư khôn ngoan của nhiều nhà đầu tư kiên nhẫn không rời “cuộc chơi” giữa chừng.

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   TTCK 6 tháng cuối năm: Nhiều thay đổi lớn (10/07/2007)

>   Hậu quả của những chỉ báo sai lệch (10/07/2007)

>   DMC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (09/07/2007)

>   DMC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (09/07/2007)

>   BBC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (09/07/2007)

>   TDH: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (09/07/2007)

>   ITA: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (09/07/2007)

>   TRI: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (09/07/2007)

>   Kết quả SXKD 6 tháng đầu năm 2007 của GMC (09/07/2007)

>   KDC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (09/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật