Thứ Ba, 24/07/2007 06:40

TTCK chuyển mình về công nghệ

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán (TTCK) đã vượt ngoài tầm dự báo, khiến việc đầu tư về kỹ thuật và công nghệ chưa thể đuổi kịp. Đây được xem là điểm yếu cần được sớm cải thiện của chứng khoán Việt Nam. Chính vì vậy, Trung tâm giao dịch chứng khoán (TTGDCK) TP.HCM và Hà Nội, cùng các công ty chứng khoán (CTCK), đang trong quá trình tăng tốc đầu tư công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư.

Từ việc chỉ khớp lệnh định kỳ ba phiên vào mỗi sáng, TTGDCK TP.HCM chính thức thông báo sẽ khớp lệnh liên tục vào ngày 30/7. Ông Lê Hải Trà, Phó giám đốc TTGDCK TP.HCM cho biết, Trung tâm đã có công văn yêu cầu các CTCK chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng đáp ứng phương thức khớp lệnh mới. Theo ông Trà, phương thức này giúp nhà đầu tư dễ dàng đặt lệnh mua bán, không còn bị hạn chế hay nghẽn mạng như trước đây. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, nếu nhà đầu tư chưa quen sử dụng phương thức khớp lệnh liên tục, thì có thể mua bán theo hình thức khớp lệnh định kỳ vẫn được duy trì song song. Trung tâm cũng sẽ áp dụng lệnh thị trường (MP) khi phương thức mới đi vào khuôn khổ và đến đầu năm 2008 mới chính thức thực hiện việc nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu.

Theo ông Trần Đắc Sinh, Giám đốc TTGDCK TP.HCM, ngoài phương thức khớp lệnh mới, vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai một quy trình giao dịch hiện đại theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, ông Sinh cho rằng, để thực hiện được việc làm này, đòi hỏi sự phối hợp của Trung tâm và các CTCK thành viên.

Không chỉ TTGDCK, các CTCK, nhất là những đơn vị mới tham gia vào thị trường, cũng đang trong quá trình tăng tốc đầu tư công nghệ để nhanh chóng thu hút khách hàng. Đơn cử như CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - SBS vừa ký hợp đồng hợp tác về công nghệ hiện đại với DST International (DSTi). Theo ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng giám đốc SBS, để đạt được mục tiêu trở thành CTCK hàng đầu Việt Nam về số lượng giao dịch và vốn đăng ký, cũng như mở rộng hệ thống hỗ trợ khách hàng, thì cách tốt nhất là công ty phải cải thiện, đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin. Chính vì vậy, SBS đã lựa chọn phần mềm của các công ty hàng đầu trên thế giới nhằm đáp ứng tốt nhu cầu nhà đầu tư.  Cụ thể, DSTi cam kết sẽ cung cấp cho SBS hai hệ thống Back Office (BeST) và Front Office (ETS). Trong đó, BeST sẽ tự động hóa các hoạt động hành chính, giúp SBS quản lý rủi ro tốt hơn. Hơn nữa, BeST hoàn toàn tương thích với hệ thống kế toán mới mà SBS sắp triển khai.

Trước khi ra mắt nhà đầu tư vào ngày 1/8 tới, CTCK Gia Quyền (EPS) đã chuẩn bị rất lâu về cơ sở hạ tầng, con người..., đặc biệt là về công nghệ thông tin. Ông Nguyễn Hữu Nam, Tổng giám đốc EPS cho biết, để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đến sàn, nhưng vẫn đặt được lệnh mua bán, ngay sau khi ra mắt nhà đầu tư, Công ty đã có sàn giao dịch online phức hợp đầu tiên trong hệ thống các CTCK hiện nay. Trước đó, CTCK Âu Lạc, VIDrirect... cũng đã xây dựng phương thức giao dịch trực tuyến và sắp tới là CTCK Tân Việt. Điều này cho thấy, TTCK Việt Nam đang ngày càng được hiện đại hóa về công nghệ.

Theo bà Rhonda L. Lepsch, Tổng giám đốc DSTi - Khu vực châu Á, TTCK Việt Nam đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trên thế giới. Dòng vốn nước ngoài đổ bộ vào TTCK Việt Nam ngày càng nhiều. Các TTCK trên thế giới đang cạnh tranh để thu hút được lượng vốn này, như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore... Bà Rhonda L. Lepsch cho rằng, nhà đầu tư luôn cân nhắc việc bỏ vốn vào đâu để mang lại hiệu quả cao, tính minh bạch luôn được đảm bảo. Do đó, các TTCK phải ra sức đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, so với các nước trên thế giới, TTCK Việt Nam còn non trẻ về thâm niên hoạt động, nên cơ sở hạ tầng và công nghệ vẫn yếu kém. Chính vì vậy, việc tăng tốc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng cho TTCK Việt Nam là điều hết sức cần thiết, giúp thị trường ngày càng phát triển tốt hơn.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Lập cập khớp lệnh liên tục (24/07/2007)

>   93% DN niêm yết có chỉ số xếp hạng tín dụng khá tốt (23/07/2007)

>   VIS Báo cáo tài chính Quý II/2007 (25/07/2007)

>   HMC Giải trình biến động giá cổ phiếu (23/07/2007)

>   Thông tin về việc chấp thuận niêm yết cho Cty Cp Quốc tế Hoàng Gia (23/07/2007)

>   DXP Báo cáo tài chính QII/2007 (25/07/2007)

>   TAC giải trình biến động giá cổ phiếu (23/07/2007)

>   DHG niêm yết bổ sung cổ phiếu (23/07/2007)

>   Nghị quyết Hội đồng Quản trị của NHC (24/07/2007)

>   DAE báo cáo tài chính Q2/2007 (25/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật