Thứ Hai, 23/07/2007 18:11

93% DN niêm yết có chỉ số xếp hạng tín dụng khá tốt

Theo một kết quả lần đầu tiên được công bố công khai rộng rãi, 93% t rong số 72 doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán có chỉ số xếp hạng tín dụng khá tốt và tình hình hoạt động khả quan.

Trung tâm thông tin tín dụng (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - đơn vị đầu tiên của Việt Nam thực hiện nghiệp vụ phân tích, xếp hạng tín dụng doanh nghiệp - đã công bố kết quả này vào đầu tháng 7 vừa qua.

Bà Trần Tuyết Nhung, Trưởng phòng Phân tích thuộc CIC cho biết, việc xếp hạng tín dụng doanh nghiệp được CIC thực hiện từ năm 2002, nhưng đây là lần đầu tiên kết quả được công bố rộng rãi. Những lần trước đó, CIC chủ yếu cung cấp thông tin về các doanh nghiệp khách hàng cho các ngân hàng thương mại nhằm giúp giảm bớt rủi ro trong nghiệp vụ cho vay.

Kết quả xếp hạng cho thấy, mức độ xếp hạng khá tốt của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán năm sau cao hơn năm trước.

Trong 8 ngành kinh tế thuộc diện khảo sát xấp hạng của CIC năm nay, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ, công nghiệp năng lượng và chế biến sản phẩm nông-lâm-ngư nghiệp được xếp hạng khá tốt chiếm tỷ lệ cao nhất, ngành xây dựng có tỷ lệ thấp nhất.

Cũng theo CIC, phương pháp thực hiện việc xếp hạng và các chỉ tiêu được dùng để xếp hạng tín dụng dựa trên bảng cân đối kế toán, bảng kết quả hoạt động kinh doanh, thông tin tín dụng của các doanh nghiệp. Nội dung đánh giá chủ yếu trên các mặt tình hình vay nợ, hiệu quả hoạt động, khả năng thu nợ, hiệu quả sử dụng tài sản.

Thời gian tới, CIC sẽ tiếp tục mở rộng xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, xếp hạng 40 doanh nghiệp lớn trong ngành thuỷ sản và cao su, một số xếp hạng tổng hợp khác đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành mũi nhọn của nền kinh tế.

Bà Trần Tuyết Nhung cũng cho biết, kết quả xếp hạng tín dụng của CIC giúp các doanh nghiệp Việt Nam chứng minh năng lực tín dụng của mình khi cần tiếp cận các khoản vay, hay tìm kiếm đối tác kinh doanh. Đặc biệt, với những kế hoạch phát hành trái phiếu, cổ phiếu thì chỉ số xếp hạng tín dụng của CIC sẽ là một cơ sở quan trọng đối với nhà đầu tư.

“Đối với thị trường chứng khoán, kết quả xếp hạng này là một kênh tham khảo, tăng tính minh bạch về thông tin trên thị trường”, bà Nhung nói. /.

TTXVN

Các tin tức khác

>   VIS Báo cáo tài chính Quý II/2007 (25/07/2007)

>   HMC Giải trình biến động giá cổ phiếu (23/07/2007)

>   Thông tin về việc chấp thuận niêm yết cho Cty Cp Quốc tế Hoàng Gia (23/07/2007)

>   DXP Báo cáo tài chính QII/2007 (25/07/2007)

>   TAC giải trình biến động giá cổ phiếu (23/07/2007)

>   DHG niêm yết bổ sung cổ phiếu (23/07/2007)

>   Nghị quyết Hội đồng Quản trị của NHC (24/07/2007)

>   DAE báo cáo tài chính Q2/2007 (25/07/2007)

>   SCD báo cáo tài chính QII/2007 (25/07/2007)

>   MHC góp vốn vào dự án xây dựng Tòa nhà Ocean Park (23/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật