Triển vọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản các công ty phụ tùng ô tô Malaixia
Hiện đang có tiềm năng lớn cho các công ty phụ tùng ô tô Malaixia trong việc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, do các hãng chế tạo ô tô của nước này đang tìm cách giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh, trong bối cảnh giá cả ngày càng tăng trong khi nhu cầu về xe của họ cũng tăng lên.
Khi bình luận về tiềm năng xuất khẩu trên, Tsuneo Tanaka, Giám đốc điều hành Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) nhận định rằng các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Malaixia cần phải nâng cao chất lượng và cải thiện hoạt động chuyển giao. Ông cho biết, một nhóm các chuyên gia Nhật Bản đã tới thăm Malaixia để đánh giá các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của nước này và nhận thấy rằng các công ty Malaixia vẫn còn khoảng cách khá xa, và chưa thể cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, vẫn có tin vui rằng một số nhà sản xuất đã có thể thâm nhập vào thị trường thế giới, với việc hiện đã có ít nhất 2 công ty sản xuất phụ tùng ô tô Malaixia đang "tiến hành các cuộc thảo luận nghiêm chỉnh" nhằm cung cấp phụ tùng ô tô cho các công ty Nhật Bản, sau khi có một số sự điều chỉnh theo yêu cầu của phía đối tác.
Với sự giúp đỡ kỹ thuật của Nhật Bản, các công ty ô tô Nhật Bản đang hoạt động tại Malaixia có thể sản xuất tại nước này các phụ tùng ô tô có chất lượng tốt hơn thay vì phải nhập khẩu phụ tùng từ những nước khác hoặc từ chính Nhật Bản. Ông Tanaka cho rằng, các công ty Malaixia cũng cần thâm nhập vào từng thị trường ASEAN, nơi họ có thể cung cấp các sản phẩm của mình cho các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan. Việc này có thể thực hiện bằng cách ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA) trên quy mô lớn với Nhật Bản. Theo hiệp định EPA, các chuyên gia ô tô đã được phái tới Malaixia, trong khi các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của nước này sẽ tham gia vào các cuộc triển lãm ô tô tại Tôkyô và các cuộc thảo luận về kinh doanh với các hãng chế tạo ô tô của Nhật Bản tại Tôkyô và Ôsaka.
Các chuyên gia Nhật Bản nhận cho biết, hiện chỉ có 10% trong khoảng 300 nhà sản xuất phụ tùng của Malaixia là có trình độ quốc tế, trong khi các công ty trong ngành khác vẫn chưa có tính cạnh tranh về giá cả và chất lượng. Điều này có nghĩa là họ cần phải nâng cao chất lượng và khả năng chuyển giao nhằm tạo ra sự sôi động trên thị trường quốc tế.
TTXVN
|