Thứ Ba, 03/07/2007 11:38

Thu hút luồng đầu tư mới từ Cô-oét và Qatar

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc 5 ngày tại Cô-oét và Qatar nhằm triển khai các thỏa thuận giữa Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng các nước Cô-oét và Phó Thủ tướng Qatar trong các chuyến thăm Việt Nam gần đây, đồng thời đẩy mạnh quan hệ hợp tác và đầu tư giữa Việt Nam với Cô-oét và Qatar. Được biết, tham gia đoàn công tác còn có Đại sứ Việt Nam tại Cô-oét, Qatar và Chủ tịch Công ty Vận tải dầu khí Việt Nam.

Tại Cô-oét, đoàn đã đến chào Quốc vương Cô-oét và Thủ tướng Cô-oét, làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng giám đốc Quỹ Cô-oét, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Cô-oét, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Cô-oét và một số tập đoàn lớn của Cô-oét.

Trong buổi làm việc tại Cô-oét, Thủ tướng và các cơ quan Chính phủ Cô-oét khẳng định quyết tâm đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam và thông báo đã chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai nhanh chóng các cam kết trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua. Chính phủ Cô-oét thông báo đã quyết định thành lập Đại sứ quán Cô-oét tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại TP.HCM trong tháng 9/2007.

Chính phủ Cô-oét đánh giá cao hiệu quả sử dụng viện trợ phát triển của Cô-oét tại Việt Nam và thông báo sẽ tài trợ 20 triệu USD cho Dự án Phát triển đường giao thông tại tỉnh Bắc Kạn, đồng thời cam kết tăng gấp đôi viện trợ phát triển cho Việt Nam trong năm 2007.

Chính phủ Cô-oét mong muốn được đầu tư vào các công ty nhà nước lớn dự kiến được cổ phần hoá trong thời gian tới. Thông qua giới thiệu của đoàn về quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ Cô-oét mong muốn được tham gia quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp lớn và tham gia các dự án phát triển bất động sản ở Việt Nam. Đầu tháng 7/2007, Cơ quan đầu tư Cô-oét sẽ cử đoàn đến Việt Nam để đàm phán với các đối tác trong nước về khả năng mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hoá trong thời gian tới. Trong tháng 9/2007, Cơ quan đầu tư Cô-oét sẽ cử đoàn đến tìm hiểu các dự án phát triển bất động sản và du lịch của Việt Nam. Thông qua Cơ quan đầu tư Cô-oét, Chính phủ Cô-oét mong muốn trở thành cổ đông chiến lược trong các doanh nghiệp cổ phần hoá ở Việt Nam và dự định đầu tư lâu dài ở Việt Nam.

Qua trao đổi, Cơ quan đầu tư Cô-oét bày tỏ mong muốn tham gia cùng các công ty của Việt Nam đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng quy mô lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp của Cô-oét cũng bày tỏ mong muốn được tham gia các dự án lớn, như Dự án xây dựng Nhà máy lọc dầu tại Nghi Sơn (Thanh Hoá); Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cấu kiện thép xây dựng trị giá 15 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm.

Tại Qatar, đoàn công tác đã có buổi gặp Thủ tướng nhà nước Qatar, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Kinh tế, Tổng giám đốc Cơ quan đầu tư Qatar. Trong quá trình làm việc, Thủ tướng và các cơ quan của Chính phủ Qatar bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Qatar. Thủ tướng Qatar cho biết, phía Qatar rất quan tâm đến việc tham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp được cổ phần hoá trong thời gian tới và tham gia lĩnh vực phát triển bất động sản và lĩnh vực du lịch ở Việt Nam. Trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tháng 7/2007, Cơ quan đầu tư của Chính phủ Qatar sẽ cử đoàn đến Việt Nam làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tìm hiểu các dự án phát triển đô thị và xây dựng các khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành trao đổi về nội dung Hiệp định Bảo hộ và Xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam và Qatar, nhằm thúc đẩy các hình thức đầu tư của Qatar vào Việt Nam. Hai bên đã thống nhất một lịch trình đàm phán để có thể sớm ký kết Hiệp định này trong thời gian tới.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Thông tin kinh tế của Bloomberg lên sóng HTV (03/07/2007)

>   Việt Nam - Luxumbourg tăng cường hợp tác kinh tế (03/07/2007)

>   Sản xuất gần 27,4 tỷ kWh trong 6 tháng (03/07/2007)

>   Đà Nẵng: Nghiêm cấm xuất khẩu cát xây dựng (03/07/2007)

>   DN Lúcxămbua tìm cơ hội kinh doanh tại VN (03/07/2007)

>   Tập đoàn Sama Dubai đầu tư dự án du lịch cao cấp (03/07/2007)

>   Minh bạch chính sách để khuyến khích đầu tư (03/07/2007)

>   Chưa có DN nào trình phương án tăng giá xăng (03/07/2007)

>   Bỏ cơ chế thưởng xuất khẩu (03/07/2007)

>   6 tháng cuối năm 2007: Triển khai nhiều giải pháp kiềm chế tốc độ tăng giá (03/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật