Thứ Sáu, 20/07/2007 11:18

Thông tin không phải là tất cả

Yếu tố chi phối chủ yếu những biến động trên thị trường chứng khoán vẫn là sự thay đổi của lượng cung – cầu. Thông tin chỉ là những tư liệu tham khảo, không phải là tất cả.

Sự đăng tải quá nhiều báo cáo của các tổ chức tài chính vô hình trung sẽ trở thành làm PR cho các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý đầu tư chung trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Mỗi một tổ chức đều có cách đánh giá riêng

Trước đây, các tổ chức đầu tư tài chính quốc tế cũng đã có những nhận định về TTCK Việt Nam. Hầu hết những bản báo cáo này chỉ là của một nhóm người, báo cáo trong nội bộ hoặc dành cho các khách hàng của mình. Khi giới truyền thông vào cuộc, những phân tích, nhận định đó trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư. Bắt đầu là những nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), rồi đến Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) và mới đây là của tập đoàn tài chính Merrill Lynch... Đây là những tổ chức tài chính có tên tuổi, gia nhập TTCK Việt Nam trong thời gian gần đây, nhưng đã trở nên “nổi đình, nổi đám” nhờ truyền hình và báo chí.

Theo ông Bùi Nguyên Hoàn, Vụ trưởng Vụ Phụ trách các tỉnh phía Nam, những bản báo cáo này là của một nhóm người trong tổ chức, mỗi một tổ chức đều có cách nhìn nhận đánh giá riêng, mang tính nội bộ. Ví như bản báo cáo của IMF vừa rồi là của một vài người Việt Nam, trước làm việc tại Ngân hàng Trung ương sau chuyển sang làm việc cho IMF... Hiện nay đã có đến 254 tổ chức đầu tư nước ngoài mở tài khoản đầu tư trên TTCK Việt Nam, nếu mỗi một tổ chức đều đưa ra đánh giá của riêng mình thì NĐT sẽ như thế nào? Nếu giới truyền thông quá quan tâm khai thác, vô hình trung sẽ làm cho tên tuổi của họ ngày càng trở nên nổi tiếng và gây ảnh hưởng lớn cho tâm lý đầu tư chung trên thị trường hiện nay.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần đưa ra ý kiến của mình

Ông Khổng Văn Minh, Giám đốc đầu tư Quỹ Đầu tư Jaccar, cho rằng bản báo cáo của tổ chức tài chính Merrill Lynch, đã dùng nhiều lời văn hơi “đao to búa lớn” dễ gây sốc cho người đọc. Qua thu thập thông tin từ một số công ty chứng khoán, thực tế tài khoản tự doanh của Merrill Lynch là không có, các khoản đầu tư của họ chủ yếu là quản lý danh mục đầu tư của khách hàng.

Những nhận định phân tích của các tổ chức tài chính nước ngoài trong thời gian qua dù không phải là những tác nhân chủ yếu gây nên những biến động trên TTCK nhưng nó cũng ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư chung của các NĐT trong và ngoài nước. Cũng theo ông Bùi Nguyên Hoàn, khi có những bản báo cáo nhận định đó, các nhà quản lý là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần đưa ra các ý kiến của mình để cho các NĐT có một cách nhìn đa chiều về các quan điểm nhận xét, đánh giá TTCK. Ông Hồ Công Hưởng, Giám đốc Công ty Chứng khoán ROSE, nói hiện nay nhiều tổ chức đầu tư tài chính nước ngoài còn đang tìm kiếm, ký kết hợp đồng tư vấn đầu tư với các chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp ở Việt Nam là các công ty chứng khoán. Vậy hà cớ gì mà các NĐT lại quan tâm quá nhiều đến những bản báo cáo như vậy?!

Theo NLĐ

Các tin tức khác

>   “Thêm một cơ hội cho nhà đầu tư nhỏ” (20/07/2007)

>   Lợi nhuận của FPT sát với dự đoán (19/07/2007)

>   VC2 xin ý kiến cổ đông về phương án cháo bán CP giai đoạn 2 và niêm yết bổ sung CP (19/07/2007)

>   SJE công bố phương án phát hành cổ phiếu (19/07/2007)

>   Kiểm soát luồng vốn ngoại theo hướng khuyến khích và minh bạch (19/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Thiết bị Bưu Điện (19/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Văn hoá Tân Bình (19/07/2007)

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Xây dựng Công trình 1 (19/07/2007)

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu của Giấy Viễn đông (19/07/2007)

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu của CTCP Cảng rau quả (19/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật