Thứ Năm, 05/07/2007 12:03

Sơ kết giai đoạn phân tích hệ thống dự án TABMIS

Ngày 4/7/2007 tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ sơ kết giai đoạn phân tích hệ thống dự án “Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc” (TABMIS)

Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng thường trực Trần Văn Tá chủ trì buổi lễ cùng lãnh đạo, cán bộ  nhiều đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ liên quan và đông đảo cán bộ đang trực tiếp tham gia triển khai dự án TABMIS.

Tham dự lễ sơ kết  có đại diện các công ty IBM, FPT,Oracle là các đối tác thực hiện Dự án, đại diện công ty tư vấn kiểm tra & giám sát độc lập, đại diện văn phòng WB tại Việt Nam, đại diện một số đơn vị trung ương và địa phương liên quan cùng phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn trong và ngoài ngành Tài chính.

Dự án cải cách tài chính công với cốt lõi là việc xây dựng và triển khai hệ thống TABMIS là một bước đi cụ thể nhằm thực hiện chương trình hiện đại ngành Tài chính. Thông qua  Dự án cải cách tài chính công thể hiện tầm nhìn chiến lược của Bộ Tài chính, mong muốn và quyết tâm đạt tới mục tiêu: hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước; tăng cường trách nhiệm ngân sách; nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công; đảm bảo an ninh tài chính và nâng cao khả năng hội nhập quốc tế trong quá trình phát triển của Việt Nam.

Ông  Phạm Sỹ Danh Tổng Giám đốc KBNN đồng thời là Trưởng Ban triển khai dự án thông báo: “Cho đến ngày hôm nay, dự án xây dựng hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) đã đi được chặng đường đầu tiên, vượt qua được một giai đoạn luôn luôn khó khăn nhất đối với bất cứ một dự án nào khi bắt đầu khởi động, đó là giai đoạn phân tích thiết kế quy trình nghiệp vụ. Điều này đã khẳng định lại quyết tâm của Bộ Tài chính thực hiện thành công TABMIS, một trong những cấu phần rất quan trọng trong khuôn khổ thực hiện chương trình cải cách hành chính của chính phủ Việt Nam về lĩnh vực Tài chính công mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính thực hiện.”

Dự án TABMIS sẽ được triển khai theo 5 giai đoạn: (1) phân tích thiết kế quy trình nghiệp vụ, (2) phát triển, thiết kế hệ thống, (3) tích hợp, (4) triển khai, (5) bảo hành bảo trì, với lộ trình từ nay đến giữa năm 2010 sẽ triển khai xong hệ thống trên toàn quốc đến tất cả các đơn vị KBNN, cơ quan tài chính, Bộ và các sở Kế hoạch đầu tư, các bộ và đơn vị ngân sách thí điểm kết nối.

Từ nay cho đến cuối năm, theo kế hoạch, dự án sẽ tập trung triển khai thực hiện một số hoạt động chính đó là:

1.Phải hoàn thành thảo luận nguyên mẫu thiết kế quy trình nghiệp vụ, thiết kế chi tiết các phân đoạn của chế độ kế toán mới và giải quyết cho toàn diện các vấn đề nghiệp vụ chi tiết liên quan, như các báo cáo tài chính, giao diện với các hệ thống khác, chuyển đổi dữ liệu và cải tiến phần mềm để làm cơ sở bắt tay vào thiết kế hệ thống.

2.Dự án sẽ triển khai nghiên cứu, so sánh quy trình và thiết kế của TABMIS nhằm phân tích những tác động của TABMIS đến cơ cấu tổ chức hiện tại để tiến tới đề xuất một mô hình tổ chức mới phù hợp thực hiện TABMIS trong tương lai.

3.Triển khai một số hoạt động truyền thông như tổ chức tập huấn các cán bộ thuộc mạng lưới tuyên truyền TABMIS tại 64 tỉnh, thành phố (dự kiến trong tháng 7/2007 này) và đặc biệt dự kiến trong quý IV năm 2007 sẽ tổ chức đợt tuyên truyền giới thiệu TABMIS tại địa phương lần thứ nhất nhằm mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức về TABMIS cho các đối tượng có liên quan

Các đại biểu đã được nghe các bài trình bày và phát biểu ý kiến của ông Tan Chin Yeoh, ông Krishna Giri công ty IBM, ông Natasak Rodjanapiches công ty Oracle, ông Nguyễn Văn Minh Văn phòng WB tại Việt nam.

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Trần Văn Tá thay mặt Bộ Tài chính đánh giá cao sự tập trung nỗ lực làm việc; cố gắng tìm hiểu học hỏi lẫn nhau  của hai bên trong thời gian qua để triển khai các công việc của dự án. Những kết quả đáng khích lệ đã đạt được cho đến nay là những điều kiện nền tảng có tính quyết định cho việc triển khai dự án các giai đoạn tiếp theo.

Cùng với một số ý kiến chỉ đạo cụ thể, Thứ trưởng kết luận:

Lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định cam kết và quyết tâm thực hiện công cuộc cải cách tài chính công, chỉ đạo sát sao tiến độ và chất lượng dự án, đảm bảo ưu tiên dành các nguồn lực về con người, về tài chính cho dự án, quyết tâm triển khai dự án đạt kết quả theo đúng mục tiêu đã đề ra./. 

BTC

Các tin tức khác

>   "Muốn mở chi nhánh ở Việt Nam trong thời gian sớm nhất" (05/07/2007)

>   Thế lực mới trên thị trường thẻ? (05/07/2007)

>   Chỉ bán được 25% trái phiếu (05/07/2007)

>   Thẻ ngân hàng cao cấp nhất thế giới (05/07/2007)

>   Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải tại Việt Nam được phát hành giấy tờ có giá dài hạn năm 2007 (04/07/2007)

>   ABBANK tăng lãi suất huy động USD (04/07/2007)

>   ACB đạt 880 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm (04/07/2007)

>   Eximbank khai trương trụ sở mới tại Cần Thơ (04/07/2007)

>   Ngân hàng thừa vốn (04/07/2007)

>   Nhiều nhà đầu tư Mỹ chú ý thị trường tài chính Việt Nam (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật