Thứ Hai, 02/07/2007 13:42

Nhật Bản muốn tham gia dự án hoàn thiện tuyến đường sắt của Nga

Ngày 27/6, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã đàm phán với Nga về việc hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến tàu cao tốc Shinkansen nhằm hoàn thiện tuyến đường sắt xuyên Xibêri dài 9.300 km từ Mátxcơva đến Vlađivôxtốc.

Vào mùa Thu tới, hai bên sẽ thành lập nhóm công tác bao gồm các quan chức chính phủ và doanh nghiệp để thảo luận những biện pháp cụ thể. Nhật Bản muốn hợp tác với Nga trong dự án đường sắt Xibêri để mở rộng cơ hội làm ăn, chào bán kỹ thuật đường sắt, đồng thời củng cố quan hệ kinh tế với Nga để tìm kiếm nguồn cung năng lượng ổn định.

Chính phủ Nga đã đưa ra kế hoạch hoàn thiện hệ thống đường sắt của nước này từ năm 2007 đến năm 2030. Trong đó, việc hoàn thiện tuyến đường sắt Xibêri dài nhất thế giới đóng vai trò hạt nhân trong hệ thống đường sắt của Nga. Từ năm 2006, chính phủ Nga thông qua các kênh không chính thức đã xúc tiến đàm phán với Nhật Bản về việc sử dụng kỹ thuật tàu cao tốc Shinkansen. Chính phủ Nhật Bản đã nhanh chóng yêu cầu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phối hợp với các công ty trong lĩnh vực đường sắt nghiên cứu khả năng hợp tác với Nga. Tháng 7/07, một phái đoàn của Nhật Bản đã sang Nga, thảo luận với các quan chức ngành đường sắt của Nga. Hai bên đã nhất trí sẽ thảo luận về kỹ thuật đóng tàu và kỹ thuật vận hành tàu cao tốc.

Hiện nay, phải mất hai tuần để vận tải hàng hóa từ khu vực Vlađivôxtốc về tới Mátxcơva bằng đường sắt. Đối với kinh tế Nga, tuyến đường sắt Xibêri sẽ là động mạch vận tải hàng hoá quan trọng, buộc Chính phủ Nga phải đẩy nhanh tốc độ vận hành tuyến đường sắt này. Mục đích của chính phủ Nga là giảm thời gian vận chuyển hàng hoá xuống còn 1 tuần. Đối với các công ty Nhật Bản như Toyota, Nissan có cơ sở sản xuất tại Saint Peterburg, tuyến đường sắt được hoàn thành cũng sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất và kinh doanh. Các linh kiện từ Nhật Bản sẽ được vận chuyển bằng tuyến đường sắt cao tốc.

Nga cũng có kế hoạch cao tốc hoá trên 1.000 km tuyến đường sắt nối Mátxcơva với các thành phố lớn như Saint Peterburg. Các công ty đường sắt của Châu Âu đang tích cực tham gia vào dự án này, cạnh tranh rất quyết liệt với kỹ thuật tàu Shinkansen của Nhật Bản.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Ấn Độ bắt đầu phân bổ 1,2 tỷ USD tiền trợ giúp cho những người trồng chè (02/07/2007)

>   Best Buy đầu tư 5,5 tỷ USD mở rộng hoạt động (02/07/2007)

>   Trung Quốc tấn công thị trường sản xuất máy bay (02/07/2007)

>   IMF khủng hoảng (02/07/2007)

>   Nga tự tin về ảnh hưởng kinh tế đối với thế giới (02/07/2007)

>   Giám đốc điều hành IMF Radrigo Rato sẽ từ chức vào tháng 10/07 (02/07/2007)

>   Kinh tế Mỹ tăng chậm lại trong quý I/07 (02/07/2007)

>   GM bán lại công ty sản xuất hộp số với giá 5,6 tỷ USD (01/07/2007)

>   Trung Quốc tìm cách hạ nhiệt thị trường chứng khoán (01/07/2007)

>   Giá dầu đã gần chạm ngưỡng 70 USD/thùng (29/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật