Thứ Năm, 19/07/2007 17:21

Nhật Bản đẩy mạnh kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu đối với ô tô

Các hãng ô tô Nhật Bản đang thực hiện chiến lược phát triển những kỹ thuật mới nhằm tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ của ô tô.

Theo chiến lược trên, những mẫu mới của hộp số cũng như những cải tiến chi tiết cho động cơ sẽ được ứng dụng nhằm có thể giảm tới 20% mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô. So với những kỹ thuật tiên tiến ứng dụng cho xe tiết kiệm nhiên liệu chạy bằng xăng-điện hay chạy dầu điêden, những kỹ thuật trên có chi phí rẻ hơn, đồng thời, tính hiệu quả và thực dụng được giới chuyên môn đánh giá cao hơn.

Hãng Mitsubishi cho biết đã phát triển loại xe tự động Manual Transmision (AMT) đầu tiên tại Nhật Bản. Vào mùa Thu này, hãng sẽ trang bị hoàn thiện mẫu xe mới dạng thể thao tiết kiệm năng lượng để thay thế cho mẫu xe đã có.

Hãng Mazda mới đây cũng công bố dòng xe mới Demio có trọng lượng rất nhẹ, chỉ khoảng 100kg và có khả năng giảm thiểu 20% lượng tiêu thụ nhiên liệu. Bí quyết của việc giảm trọng lượng ô tô của Mazda là hãng đã nghiên cứu loại nguyên liệu thép chế tạo mới, khiến ô tô có trọng lượng nhẹ hơn song khả năng chịu lực vẫn rất cao. Nhân viên phụ trách nghiên cứu của hãng cho biết với loại xe mới này, không chỉ lượng tiêu thụ năng lượng giảm mà khả năng vận hành cũng rất cao.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota cũng tỏ ra không chậm trễ trong việc phát triển những dòng xe tiêu thụ ít nhiên liệu. Tháng 6 vừa qua, Toyota đã trang bị loại động cơ mới cho các dòng xe đa dụng Noah và xe tải loại nhỏ. Các loại xe này được trang bị bộ điều chế lượng không khí vào động cơ mới và có van đóng-mở điều hoà lượng không khí giúp xe tự điều chỉnh lượng nhiên liệu cần thiết ở mức tiết kiệm nhất, do đó có thể giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ từ 5-10%. Kỹ thuật này cũng đang được hãng ô tô BMW ứng dụng, trong khi hãng Nissan cũng tuyên bố sẽ áp dụng cho dòng xe mới vào mùa Thu tới.

Đối với các hãng ô tô, việc tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ là ưu tiên lớn nhất do tại những nước phát triển, quy định về lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, thải ra từ quá trình sử dụng ô tô rất nghiêm ngặt. Do đó, mở ra hướng đi mới trong việc đáp ứng hai tiêu chuẩn "thân thiện với môi trường" và "phù hợp với người tiêu dùng chung" là những mục tiêu mà các hãng ô tô Nhật Bản đang hướng tới.

TTXVN

Các tin tức khác

>   6 tháng: Lợi nhuận của 5 ngân hàng Trung Quốc tăng mạnh (19/07/2007)

>   TeliaSonera mua cổ phần MCT trị giá 300 triệu USD (19/07/2007)

>   Giá bông thế giới vẫn tăng mạnh (19/07/2007)

>   GDP Trung Quốc tăng 11,5% trong 6 tháng đầu năm (19/07/2007)

>   Giá dầu còn leo cao (19/07/2007)

>   Nhật Bản và Trung Quốc hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử (19/07/2007)

>   Oji Paper mở nhà máy liên doanh sản xuất giấy tại TQ (19/07/2007)

>   Quan chức Dow Jones dính scandal chứng khoán (19/07/2007)

>   Bảng Anh tăng chóng mặt (19/07/2007)

>   Kinh tế Trung Quốc sẽ đứng thứ 3 thế giới? (19/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật