Thứ Năm, 19/07/2007 14:07

Giá dầu còn leo cao

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới bất ngờ tăng cao trong 2 ngày nghỉ cuối tuần qua. Tại thị trường New York, Mỹ và London, Anh giá xăng, dầu cũng như khí gas hóa lỏng đều tăng thêm xấp xỉ 1 USD/thùng.

Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Tuy nhiên cái giá đó vẫn chưa phải là điều bận tâm duy nhất của thương giới, mà hơn thế người ta lo lắng về độ biến động của thị trường trong những ngày tháng tới. Nhất là khi OPEC dự báo về nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng cao trong năm 2008.

Giá tăng từ nguồn cung

Nguyên nhân chính cho đợt tăng giá bất thường cuối tuần qua, theo nhận định của giới quan sát không đâu khác chính là sự bất ổn của nguồn cung. Những tin tức về bạo lực bùng phát, bắt cóc ở Nigeria có thể làm gián đoạn hoạt động của những giếng dầu Châu Phi này. Trên thực tế, chỉ một tuần xung đột ở đây leo thang, lượng dầu khai thác và lọc hóa, dường như chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước chứ chưa nói gì tới xuất khẩu. Có lẽ bởi thế, nên ngay khi những tin tức chiến sự phát ra từ Nigeria, giá dầu tại thị trường giao dịch New York Mercantile Exchange đã tăng mạnh, thêm những 1 USD mỗi thùng, tạm dừng ở mức giá 74,81 USD/thùng. Tuy chưa phá vỡ kỷ lục hồi tháng 8 năm ngoái, nhưng mức giá mới cũng đánh dấu một bước nhảy vọt của thị trường năng lượng trong suốt hơn 10 tháng qua. Cùng với giá dầu giá khí gas hóa lỏng, tại Mỹ cũng tăng mạnh, đạt mức 2,3096 USD, bất chấp những tin tức trấn an về lượng dự trữ chiến lược ở các bể dầu Mỹ đang ở mức cao.

Cùng với những biến động ở Nigeria, một nguyên nhân nữa khiến giá dầu nhích cao là do việc đóng cửa nhà máy lọc dầu ở bang Kansas, miền Trung nước Mỹ. Theo giới phân tích quốc tế, việc tăng giá dầu lần này tuy không phát triển thành xu hướng mới của giá, nhưng rõ ràng sự bất ổn và thiếu hụt trong các khâu cung và lọc hóa dầu đang đẩy giá dầu lên. Tại nhà máy lọc dầu Coffeyville, Kansas lũ lụt và đóng cửa khiến thị trường tiêu thụ số 1 thế giới - Mỹ mỗi ngày hẫng hụt tới 2,1 triệu gallons khí. Trong khi đó, tại nguồn cung Nigeria, căng thẳng còn leo thang, khi phiến quân dọa giết bé gái người Anh nếu những yêu sách của họ không được đáp ứng.

Có biến động lâu dài

Tuy leo thang bất ngờ, nhưng trên thực tế, việc cung dầu thế giới lúc này đây vẫn diễn ra suôn sẻ ở hầu hết các nguồn cung chính, đặc biệt là khu vực vùng Vịnh. Chính vì thế, theo nhận định của giới quan sát, việc tăng giá bất ngờ hồi cuối tuần qua chỉ là diễn biến nhất thời. Trên thực tế, tuy có biến động chút ít, nhưng về lâu dài giá của các giao dịch dầu cho năm 2007 không có gì thay đổi mấy. Ngoài Nigeria, OPEC và nhiều cường quốc dầu mỏ ngoài khối này đang đẩy nhanh khai thác để tranh thủ thời giá. Hiện tại, OPEC vẫn đang đang kiểm soát khắt khe việc khai thác, nhưng phương Tây đang nỗ lực gây sức ép buộc nhiều nước thành viên OPEC nâng sản lượng. Cũng theo nhận định của giới quan sát, từ nay tới tháng 9 - thời khắc các nước thành viên OPEC nhóm họp để đánh giá lại thị trường, khó có khả năng nâng sản lượng. Tuy nhiên, cũng trong thời gian ngắn ngủi đó, tuy có những thiếu hụt do những vụ xung đột leo thang ở Nigeria hay việc đình đốn ở đâu đó, nhưng về cơ bản giá cũng khó có thể vượt ngưỡng 80 USD/thùng. Hơn thế nữa, nhiều dấu hiệu cho thấy, sau một thời gian dài cắt giảm sản lượng, OPEC dường như đang mềm lòng trước những đòi hỏi mở rộng khai thác của chính các nước thành viên. Bởi thế, cũng chẳng dại gì, giới đầu cơ chấp nhận một mức giá quá cao cho chưa đầy 2 tháng để đổi lại với những diễn biến có chiều hướng đi xuống của thị trường sau lần nhóm họp tháng 9 tới. Nói như thế song không có nghĩa là giá dầu sẽ bình ổn hoàn toàn. Bởi cho dù lúc này đây OPEC vẫn khẳng định dư cung cầu, song cũng chính tổ chức các nhà xuất khẩu dầu mỏ này mới đây cũng cảnh báo về nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ đột biến gia tăng trong năm 2008 tới. Với sức tiêu thụ tăng thêm 1,6% hay tương đương với lượng tiêu dùng cỡ 86,9 triệu thùng dầu mỗi ngày, giá mặt hàng thiết yếu nhất thế giới này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn phức tạp, bất chấp việc giá dầu có thế được neo giữ, bình ổn trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Goldman Sachs, giá dầu thô tại Mỹ dự kiến sẽ đạt mức cao nhất 90 USD/ thùng trong mùa thu này và đạt 95 USD/ thùng vào cuối năm nay nếu OPEC giữ nguyên mức sản xuất dầu như hiện nay. Năm vừa qua, OPEC đã nhất trí giảm sản xuất thêm 1,7 triệu thùng/ ngày và vì vậy mà Goldman cho biết sản xuất dầu thế giới giảm khoảng 1 triệu thùng/ ngày so với mức mùa hè năm ngoái. Nếu OPEC vẫn tiếp tục giữ sản xuất ở mức hiện nay và thời tiết bình thường trong mùa đông tới, tổng dự trữ dầu sẽ giảm hơn 150 triệu thùng hay 6,5% vào cuối năm nay, sẽ đẩy giá tăng lên tới 95 USD/ thùng.

DĐDN

Các tin tức khác

>   Nhật Bản và Trung Quốc hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử (19/07/2007)

>   Oji Paper mở nhà máy liên doanh sản xuất giấy tại TQ (19/07/2007)

>   Quan chức Dow Jones dính scandal chứng khoán (19/07/2007)

>   Bảng Anh tăng chóng mặt (19/07/2007)

>   Kinh tế Trung Quốc sẽ đứng thứ 3 thế giới? (19/07/2007)

>   Ford bỏ gần 1 tỷ USD nâng cấp nhà máy ôtô ở Rumani (19/07/2007)

>   TQ ngừng nhập khẩu thịt từ các nhà chế biến lớn của Mỹ (18/07/2007)

>   Ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đạt lợi nhuận 608 triệu USD trong nửa đầu năm 2007 (18/07/2007)

>   Nhật Bản và Trung Quốc hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử (18/07/2007)

>   Exxon trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có trị giá hơn 500 tỷ USD (18/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật